Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Thị trường Bảo hiểm nhân thọ:
Nhiều khách hàng hủy hợp đồng giữa chừng
Thứ Sáu, 15/08/2008 10:30 SA

Theo các doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ (BHNT), họ không những gặp khó khăn trong việc phát triển hợp đồng mới, mà nhiều hợp đồng có hiệu lực cũng bị “gãy gánh” giữa đường.

 

bao-hiem-3-080815.jpg

Nhân viên bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt Phú Yên giải quyết thủ tục cho khách hàng - Ảnh: QUANG THUẦN

 

THỊ TRƯỜNG BỊ THU HẸP

 

Theo các công ty kinh doanh BHNT tại Phú Yên, nguyên nhân chính khiến thị trường BHNT chao đảo mấy tháng qua là sự tác động của chỉ số giá tiêu dùng tăng cao và việc ngân hàng nâng lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam (VND) từ 8,75% lên 12% rồi 14%/năm. Kéo theo đó, lãi suất huy động và cho vay “đội” lên đến 21%, đã hút phần lớn lượng tiền nhàn rỗi vào các ngân hàng. Trong khi đó, nhiều sản phẩm bảo hiểm được thiết kế hàng chục năm với mức lãi suất ổn định chỉ bằng một nửa lãi suất ngắn hạn của ngân hàng nên nhiều khách hàng không còn quan tâm đến các sản phẩm bảo hiểm. “Chưa bao giờ thị trường BHNT phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. Thị phần bị thu hẹp, việc duy trì những hợp đồng cũ đã khó, ký hợp đồng mới càng khó hơn nên doanh thu hàng tháng chỉ đạt 70% kế hoạch” – đại diện Prudential tại Phú Yên cho biết.

 

Không chỉ Prudential, hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh BHNT khác trên địa bàn Phú Yên là Bảo Việt, Dai – Ichi, AIA và Prévoir cũng đang trong tình cảnh tương tự. Dù liên tục tung ra nhiều sản phẩm mới nhằm tăng thêm quyền lợi cho khách hàng và mở rộng hệ thống đại lý khai thác, thế nhưng doanh thu vẫn bị tuột dốc từ tháng 3 đến nay. BHNT bưu chính Prévoir tuy đã được Bưu điện Phú Yên đưa vào khai thác từ năm 2005 tại nhiều điểm bưu điện văn hóa xã đến trung tâm giao dịch TP Tuy Hòa, nhưng doanh thu hàng tháng chỉ đạt khoảng 3 triệu đồng và chỉ thu hút được khách hàng trong ngành bưu điện tham gia. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng phòng Bưu chính - phát hành báo chí (Bưu điện Phú Yên) nói: “Nếu một gia đình có mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng, cách đây gần một năm thì vẫn có thể mua bảo hiểm. Tuy nhiên, với giá cả lên cao như thời gian qua, mức thu nhập trên dè sẻn lắm cũng chỉ đủ lo cho gia đình, không còn dư để tham gia bảo hiểm”.

 

Để trụ được trên thị trường, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm số lượng đại lý khai thác nhằm giảm chi phí, đồng thời phân khúc lại thị trường. Thay vì khai thác nhiều loại đối tượng khách hàng như trước đây, hiện các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ tập trung khai thác loại khách hàng có thu nhập từ khá trở lên, còn khách hàng có thu nhập trung bình trở xuống thì bỏ hẳn. Ngay cả Công ty BHNT Bảo Việt Phú Yên chiếm trên 60% thị phần trên địa bàn Phú Yên cũng phải cắt giảm phân nửa số lượng đại lý khai thác và doanh thu chỉ đạt 90% kế hoạch. Giám đốc Công ty BHNT Bảo Việt Phú Yên Nguyễn Phúc cho biết: “Trong tình hình khó khăn này, muốn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao không còn cách nào khác là phải chuyển dịch cơ cấu khách hàng. Thay vì chạy theo phát triển hợp đồng như trước, nay chúng tôi phải chuyển sang phát triển doanh thu và nâng cao chất lượng phục vụ để giữ chân khách hàng”.

 

NHIỀU HỢP ĐỒNG “GÃY GÁNH”

 

Không chỉ gặp khó khăn trong việc phát triển hợp đồng mới, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh BHNT ở Phú Yên đang phải đối mặt với tình trạng “gãy gánh” hợp đồng có hiệu lực. Theo các doanh nghiệp BHNT, có hai loại hợp đồng bị “gãy gánh”, đó là xin tạm hoãn đóng phí trong thời gian 24 tháng và hủy hẳn hợp đồng chấp nhận mức lãi trước hạn. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại lý khai thác của một công ty BHNT nước ngoài tại Phú Yên cho biết, đa số khách hàng đã bỏ hợp đồng chỉ sau 1–3 năm đóng phí. Bà nói: “Có nhiều lý do để khách hàng phá hợp đồng, nhưng lý do phổ biến nhất là cần tiền chi tiêu cho gia đình. Mặt khác, những sản phẩm trước đây chủ yếu được thiết kế theo hướng tích lũy, nếu không có sự kiện bảo hiểm xảy ra nhờ đáo hạn khách hàng chỉ được nhận về tiền đóng và lãi suất cộng lại, do vậy không khuyến khích được khách hàng. Khi cần tiền hoặc mất khả năng đóng phí, họ sẵn sàng hủy hợp đồng”.

 

Phú Yên hiện có 5 doanh nghiệp khai thác thị trường BHNT nhưng chỉ có Bảo Việt là đủ tư cách giải quyết trực tiếp những sự cố, còn các doanh nghiệp khác chỉ là đại lý khai thác nên mọi sự cố xảy ra đều phải chuyển về văn phòng đại diện khu vực hoặc trụ sở chính công ty ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội giải quyết… Tuy nhiên, tại Bảo Việt Phú Yên, số lượng hợp đồng bị “gãy gánh” hàng tháng cũng lên đến 100. Theo ông Nguyễn Phúc, “hội chứng” khách hàng hủy hợp đồng trước thời hạn là điều rất nguy hiểm bởi nó ảnh hưởng đến tâm lý chung của toàn thị trường. Nếu không có chiến lược kinh doanh mới thì bức tranh thị trường BHNT vẫn còn ảm đạm.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek