Thứ Bảy, 05/10/2024 10:20 SA
Nước uống tinh khiết - cần được bảo đảm tinh khiết
Chủ Nhật, 17/08/2008 07:33 SA

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước uống tinh khiết dùng để uống thay cho nước đun sôi để nguội tại các cơ quan, trường học, gia đình ngày càng tăng. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm hiện chưa được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ.

 

NƯỚC TINH KHIẾT CÓ MÙI HÔI VÀ ĐÓNG RONG

 

Nuoc-dong-chai-1-080814.jpg
Nước uống tinh khiết đóng bình đang được chiều khách hàng Phú Yên sử dụng - Ảnh: MINH CHÂU
Chị Phạm Thị Ánh Nguyệt, công tác tại Tỉnh Đoàn Phú Yên kể: “Sau một hội nghị của cơ quan, chúng tôi dọn dẹp những chai nước uống tinh khiết thì phát hiện tất cả các chai nước khách dùng dở đều có mùi hôi. Khi kiểm tra số nước chưa khui còn lại, chúng tôi đều nhận thấy có mùi và hủy toàn bộ. Dù đã dùng sang loại nước khác nhưng chất lượng thế nào thì chúng tôi cũng rất nghi ngờ”. Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết, chị từng phát hiện dưới đáy bình nước tinh khiết 20 lít rong đóng xanh rì, dù ngày xuất xưởng của sản phẩm mới chỉ 2 tháng. “Chúng tôi gọi đại lý cung cấp nước đến trả lại và không sử dụng hàng này nữa chứ cũng chẳng biết kêu ai” – chị Thủy nói.

 

Phú Yên hiện có khoảng 16 cơ sở sản xuất nước tinh khiết. Hầu hết các cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, đóng bình đều thuộc “công ty gia đình”. Khách hàng muốn vào xem hệ thống xử lý nước cho tinh khiết thì nhiều cơ sở khoát tay từ chối. Điều đáng ngại hiện nay là sự xuất hiện ồ ạt của nhiều loại nước uống đóng chai, bình kém chất lượng, không những khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin mà còn làm cho những cơ sở “nghiêm túc” cũng bị lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở”.

 

Để cạnh tranh, các sản phẩm nước uống hiện có mức giá rất “mềm”. Một bình nước tinh khiết loại 19–21 lít giá của cơ sở sản xuất giao cho đại lý chỉ từ 6.500–7.000 đồng. Khi bán lẻ cho người tiêu dùng, giá một bình nước chưa đến 10.000 đồng, mua 10 bình tặng 1 bình hoặc mỗi bình khuyến mãi thêm… một gói bột ngọt. Trên nhãn mác của tất cả các loại nước uống trên đều ghi: “Được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược và ozone, thanh trùng bằng tia cực tím…”

 

QUẢN LÝ THIẾU CHẶT CHẼ

 

Ông Nguyễn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi cấp giấy phép cho các đơn vị sản xuất khi hội đủ các điều kiện. Tuy nhiên, khi sản phẩm đưa ra thị trường lại hết sức phức tạp. Sản phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường có thể do sự ẩu tả trong sản xuất, nhưng cũng có thể do cạnh tranh mà các cơ sở “chơi” nhau (!). Ngoài lịch kiểm tra định kỳ, nếu chúng tôi nhận được sự phản ánh của người tiêu dùng thì sẽ tổ chức kiểm tra cơ sở đó ngay”. Còn ông Trần Văn Nho, Chánh thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) Phú Yên cho biết theo kế hoạch mỗi năm, Thanh tra KHCN kiểm tra chất lượng nước tinh khiết lưu thông ở Phú Yên một lần. Năm 2006, đơn vị đã phát hiện một số sản phẩm nước tinh khiết vi phạm chất lượng về vi sinh. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, công tác này chưa được thực hiện vì theo ông Nho, lực lượng thanh tra KHCN hiện chỉ có 3 người, nhưng đang tập trung công tác thanh tra diện rộng với các mặt hàng cần ưu tiên như xăng dầu, sắt thép... còn lĩnh vực nước uống chưa có dấu hiệu nghiêm trọng nên chưa làm thường xuyên.

 

Theo các nhà khoa học, thiết bị công nghệ màng lọc thẩm thấu ngược đạt tiêu chuẩn để sản xuất nước uống đóng chai phải nhập với giá khoảng 1 tỉ đồng. Đa số các cơ sở nhỏ lẻ không đủ kinh phí đầu tư nên thường chỉ lọc bằng than hay sỏi, rồi đưa qua hệ thống máy dùng tia cực tím tạo ozone khử trùng, sau đó đóng chai đem bán. Do các cơ quan hữu quan không kiểm tra, quản lý chặt nên các đơn vị sản xuất cũng không thực hiện nghiêm việc xét nghiệm chất lượng sản phẩm... Chính điều này khiến nhiều người tiêu dùng phải bỏ tiền ra mua nước uống tinh khiết nhưng lại phải sử dụng nước… không tinh khiết, thậm chí có thể uống phải nước gây hại cho sức khỏe. Cùng với đó, những doanh nghiệp sản xuất nước uống tinh khiết chân chính cũng bị “vạ lây” vì sự cạnh tranh thiếu lành mạnh của những nhà sản xuất hàng kém chất lượng.

 

CẦN KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN VÀ XỬ PHẠT NẶNG NHỮNG ĐƠN VỊ SAI PHẠM

 

Ông Trương Trọng Cử, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Thảo nói: “Khi phát hiện sản phẩm có hiện tượng lạ, kém chất lượng, người tiêu dùng cần nhờ đến cơ quan chức năng để họ đối chiếu với lô hàng sản xuất xem có tương đồng hay không, cần phải giám định và có kết luận cụ thể. Bên cạnh đó, các ngành hữu quan cần kiểm tra định kỳ thường xuyên để phát hiện những đơn vị làm ăn gian dối trong lĩnh vực này”.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Sum, Giám đốc Công ty TNHH Kim Sơn cho rằng: “Lâu nay, các sản phẩm chất lượng kém vẫn cứ được lưu thông, làm ảnh hưởng đến thị trường nước uống. Để có thể chấn chỉnh tình trạng nhốn nháo trong sản xuất, tiêu thụ nước uống, theo tôi, cần nâng cao mức phạt và hình thức xử lý thích đáng đối với các cơ sở làm ăn bát nháo”. 

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek