Thứ Bảy, 05/10/2024 16:18 CH
Công trình Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:
Chậm tiến độ vì trượt giá
Thứ Hai, 11/08/2008 14:27 CH

Mặc dù là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, nhưng một số gói thầu thuộc dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do giá các loại vật liệu xây dựng tăng đột biến gây khó khăn cho các nhà thầu thi công công trình.

 

thi-cong-BV-080811.jpg

Mỗi gói thầu chỉ có vài công nhân thi công nên tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Phú Yên rất chậm  - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

THI CÔNG CẦM CHỪNG

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm, đến nay chủ đầu tư đã khởi công 14/19 gói thầu thuộc dự án Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, với tổng giá trị trúng thầu 104,8 tỉ đồng. Trong đó có 8 gói thầu xây lắp, 6 gói thầu các hệ thống kỹ thuật.

 

Gói thầu được triển khai đầu tiên vào tháng 9/2006 là khối nhà A2 cao 8 tầng, do liên danh Công ty Xây dựng Hiệp Hòa và Công ty TNHH Tân Phú đảm nhận, hiện hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Nhà thầu đang hoàn thiện phần ốp nền, tường, sơn... nhưng nhiều khả năng không thể hoàn thành vào cuối năm nay như kế hoạch đề ra. Ngoài gói thầu này, các khối nhà A3 (8 tầng), C, D1, D2, D3 (2 tầng) do Công ty TNHH Tân Phú thi công; khối nhà A4 (8 tầng), B1, B2, B3, B4 (2 tầng) do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Khánh Thuận và Phú Thuận thi công; khối nhà A1 (8 tầng) cũng do liên danh nhà thầu trên đảm nhận; khối nhà E, G, H (2 tầng) cùng các gói thầu cầu dẫn, hồ phun nước, tường rào, hệ thống phòng cháy và báo cháy tự động, hệ thống khí y tế, điều hòa không khí, hệ thống điện thoại, báo khẩn, gọi y tá... cũng đã được triển khai trong năm 2007 và những tháng đầu năm 2008, dự kiến hoàn thành trong năm 2009.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của chủ đầu tư, một số gói thầu đang bị chậm tiến độ như khối nhà A1 mới chỉ thực hiện đạt 37% khối lượng công việc; gói thầu cầu dẫn và hồ phun nước tuy đã ký hợp đồng từ tháng 4/2008, nhưng đến đầu tháng 7 năm nay mới bắt đầu triển khai do khối nhà A1 mới xong phần móng; hệ thống điều hòa không khí mới lắp đặt dây dẫn khối nhà A2, đang thi công khối nhà B. Dù thời tiết đang rất thuận lợi cho triển khai xây dựng công trình, nhưng tiến độ thi công dự án vẫn cầm chừng. Tại các khối nhà, các đơn vị thi công chỉ bố trí vài công nhân/gói thầu.

 

DO THIẾU VỐN, GIÁ VẬT LIỆU LEO THANG

 

Theo đánh giá của một kỹ sư có kinh nghiệm thi công, với tiến độ như hiện nay, dự án Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khó có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2010.

 

Về nguyên nhân chậm tiến độ công trình, Giám đốc Công ty Xây dựng Hiệp Hòa Nguyễn Đặng cho biết giá cả các loại nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng đột biến nhất là thép xây dựng trong khi đó việc điều chỉnh giá theo chủ trương của Chính phủ còn nhiều vướng mắc, lại không thực hiện kịp thời nên hầu hết các nhà thầu gặp khó khăn. Thêm vào đó, để thực hiện những công trình có vốn đầu tư lớn, nhà thầu phải vay vốn ngân hàng, nhưng hiện các tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay nhằm kiềm chế lạm phát, đơn vị thi công lại không được ứng vốn trước nên đành phải làm cầm chừng hoặc dừng hẳn vì càng làm càng lỗ.

 

Theo Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, dự án Bệnh viện Đa khoa Phú Yên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dẫn tới chậm tiến độ. Trước hết do năng lực chuyên môn và ý thức của tư vấn thiết kế kém nên hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình vừa chậm vừa sai sót nhiều. Trong quá trình thi công phải điều chỉnh, bổ sung. Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh là công trình có kết cấu phức tạp, sử dụng nhiều loại vật liệu xây dựng chất lượng cao nhưng có những thời điểm thị trường khan hiếm làm nhà thầu phải giãn tiến độ. Có một loại cửa nhôm không nằm trong danh mục phổ biến trên thị trường nhưng do chủ đầu tư và đơn vị thẩm định thiết kế không nắm được nên nhà thầu không tìm được nhà cung cấp phải dừng thi công nhất là khối nhà A2 và B.

 

Một nguyên nhân khác, theo Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, là vốn cấp cho công trình quá ít, chỉ mới được gần 44 tỉ đồng, xấp xỉ gần 30% tổng mức đầu tư, trong đó riêng năm 2008 chỉ cấp 13 tỉ đồng nên đến giữa năm đã sử dụng hết. Hiện chủ đầu tư còn nợ khối lượng của các nhà thầu và không có vốn ứng hợp đồng cũng như mở các gói thầu còn lại như hệ thống điện, nước ngoài nhà; hệ thống giao thông nội bộ, sân vườn, cây xanh; hệ thống xử lý nước, rác thải; nhà bảo vệ, cổng chính, nhà để máy phát điện dự phòng; hệ thống thang máy.

 

Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm Phú Yên Phú Yên cho biết để có thể hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa vào năm 2010, UBND tỉnh cần cấp bổ sung vốn trong năm 2008 cho công trình 50 tỉ đồng, đồng thời cho phép thay thế cửa nhôm bằng loại nhôm có chất lượng tốt, phổ biến trên thị trường.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek