Thứ Bảy, 05/10/2024 12:24 CH
Đột phá trong thu hút đầu tư FDI
Thứ Bảy, 09/08/2008 14:00 CH

Từ đầu năm đến nay, Phú Yên thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 4,4 tỉ USD, xếp thứ năm trong cả nước (sau Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh). Điều đáng mừng hơn, số dự án đăng ký trong thời gian gần đây đã tăng nhanh cả về số lượng, quy mô vốn cho thấy môi trường đầu tư của Phú Yên ngày càng cải thiện và tốt hơn.

 

traogdt1-080807.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi trao giấy chứng nhận đầu tư - Ảnh: N.T

 

Ngày 14/7, tại khu du lịch Núi Thơm (TP Tuy Hòa) đã diễn ra sự kiện đáng ghi nhớ về thu hút đầu tư đối với Phú Yên: UBND tỉnh long trọng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh với vốn đăng ký 4.396 triệu USD và chấp thuận chủ trương đầu tư 21 dự án khác với vốn đăng ký 1.192 triệu USD. Đáng chú ý hơn, trong số 6 dự án được cấp phép có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mà dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên của Công ty TNHH New City Việt Nam là một điểm nhấn. Với tổng vốn đầu tư 4.345 triệu USD, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên là dự án đầu tư FDI có quy mô lớn nhất tại Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 608/VPCP-QHQT ngày 25/01/2008. Dự án lớn này do Tập đoàn NEW CITY (Brunei) làm chủ đầu tư, đăng ký sử dụng 465 ha đất thuộc xã An Chấn (Tuy An), xã An Phú (TP. Tuy Hòa) xây dựng các khách sạn 4, 5 sao, nhiều villa cao cấp, sân gofl 36, cùng nhiều công trình phục vụ du lịch và 100ha thuộc Khu đô thị Nam TP.Tuy Hòa xây dựng khu tài chính- ngân hàng- văn phòng, khu thương mại… Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên còn dự án du lịch thuộc loại lớn nhất nước ta có tầm vóc quốc tế sẽ làm thay đổi vị thế cạnh tranh của du lịch Phú Yên nói riêng, của khu vực và cả nước nói chung.

 

Kết quả đó ghi nhận sự chuyển biến trong lĩnh vực quảng bá, kêu gọi đầu tư của Phú Yên. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến cho rằng: “Để đạt mục tiêu rút ngắn khoảng cách GDP/người so mức trung bình cả nước và khu vực, trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, Phú Yên đã đề ra tốc độ phát triển GDP trong giai đoạn 2006-2010 là 13,8 %, giai đoạn 2011- 2015 là 15,2%. Bài toán phát triển đó cần lượng vốn đầu tư rất lớn. Và chúng tôi xác định, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước có  một vai trò rất quan trọng. Mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) song phải thừa nhận, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh những năm trước đây không cao lắm. Giai đoạn 1989-1995 chỉ có 06 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký là 11 triệu USD; giai đoạn 1996-2000 có 04 dự án với tổng vốn đăng ký là 43 triệu USD; giai đoạn 2001-2005 có 26 dự án với tổng vốn đăng ký là 184 triệu USD. Năm 2006, kết quả thu hút đầu tư cũng không khả quan. Sự chuyển động trong thu hút đầu tư của Phú Yên có thể nói từ năm 2007”.

 

Để kịp thời đón làn sóng đầu tư mới đang đổ vào Việt Nam sau khi nước ta trở thành thành viên chính thức thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới, trong năm 2007, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các qui trình, thủ tục đầu tư nhằm công khai các trình tự, thủ tục, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan theo nguyên tắc tạo thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư, cùng nhà đầu tư giải quyết các khó khăn trong tổ chức thực hiện nhằm tạo môi trường thông thoáng và minh bạch trong công tác thu hút đầu tư. Nhờ vậy Phú Yên đã tạo được sự chuyển biến về thu hút đầu tư FDI. Trong năm này, có trên 30 đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư của Phú Yên. Trong đó, có một số đối tác quan trọng như tập đoàn SP Chemical đến từ Sigapore với dự án Khu công nghiệp hoá dầu Hoà Tâm có vốn đầu tư 300 triệu USD và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking có vốn đầu tư đến năm định hình là 11 tỉ USD. Hai dự án lớn này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản 1084/TTg-QHQT. UBND tỉnh Phú Yên và nhà đầu tư đã ký cam kểt triển khai thực hiện các bước chuẩn bị dự án để Chính phủ cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm nay. Sự kiện nổi bật trong năm này, vào ngày 27/11, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô với vốn đầu tư 1,7 tỉ USD. Đây là dự án lớn nhất đến thời điểm đó của tỉnh do Liên doanh giữa tập đoàn Teachnostar (Vương quốc Anh) và tập đoàn Telloil của (CHLB Nga) đầu tư. Hiện nay dự án đang lập thiết kế cơ sở và đánh giá tác động môi trường, sẽ khởi công vào cuối 2008. Mới đây, ngày 11/7, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc bổ sung các dự án lọc, hóa dầu Phú Yên vào danh mục công trình sử dụng đất đai giai đoạn 2006-2010. Như vậy, tại miền Trung, bên cạnh các nhà máy lọc dầu, hoá dầu tại các Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nghi Sơn (Thanh Hoá), lại có thêm cụm lọc hoá dầu là Đông Hoà (Phú Yên).

 

traogdt-080807.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư đến Phú Yên  - Ảnh: N.T

 

Đến thời điểm này, Phú Yên có 29 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 6,3 tỉ USD. Các dự án đầu tư đó đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Brunei, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Nga, Hoa Kỳ, Canada, Thụy Điển, Hà Lan, Belize và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Điều đáng chú ý hơn, nếu trước đây các dự án FDI đầu tư vào Phú Yên đều có quy mô nhỏ, thì gần đây đã cấp phép cho những dự án có vốn đầu tư hàng tỉ USD. Số dự án đăng ký trong thời gian gần đây đã tăng nhanh cả về số lượng, quy mô vốn, càng khẳng định môi trường đầu tư của Phú Yên ngày càng cải thiện và tốt hơn. Tổng kết 20 năm (1989- 2007) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xếp Phú Yên đứng thứ 7 trong cả nước và đứng đầu khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

 

Kết quả đó cho thấy tiềm năng đa dạng và lợi thế cạnh tranh của Phú Yên đã được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Riêng môi trường đầu tư của Phú Yên cũng xuất hiện thêm những nhân tố mới: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên trên diện tích 20.730ha. Đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng, trọng tâm là ngành công nghiệp lọc, hóa dầu và các ngành công nghiệp sau dầu; các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu; gắn với việc phát triển và khai thác có hiệu quả cảng Vũng Rô, Bãi Gốc, sân bay Tuy Hòa. Khu kinh tế Nam Phú Yên được xây dựng thành một trung tâm công nghiệp và dịch vụ, mang tính đột phá phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên; đồng thời là một trung tâm giao thương quốc tế của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đô thị văn minh, kiến trúc tiên tiến; trong đó xây dựng 2-3 khu du lịch ở núi Đá Bia, Vũng Rô, Hòn Nưa với di tích tàu không số và ngọn hải đăng Mũi Điện là nơi đón ánh mặt trời sớm nhất trên đất liền nước ta. Hiện nay, một số đối tác khác thuộc nhiều quốc gia đến từ Nga, Đài Loan, Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất... đang đàm phán với tỉnh về nhiều dự án quan trọng hứa hẹn thu hút được nguồn đầu tư lớn hơn nữa. Ngày 7/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý cho Tập đoàn Sama Dubai đầu tư 3 dự án: Nâng cấp sân bay Tuy Hòa, xây dựng Khu du lịch Gành Đá Đĩa và đường cao tốc nối sân bay Tuy Hòa với Khu du lịch Gành Đá Đĩa là tín hiệu mới mở đường cho một dự án lớn: Khu kinh tế tổng hợp Phú Yên.

 

Có thể nói chưa lúc nào Phú Yên lại thu hút đầu tư FDI nổi bật như  hiện  nay. Đó là kết quả của quá trình quảng bá, mời gọi đầu tư, thực hiện các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư có hiệu quả. Đây là nguồn lực lớn quan trọng để giúp Phú Yên đẩy nhanh tiến trình CNH- HĐH, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh trong khu vực. Vấn đề còn lại là tỉnh phải làm thế nào để “hấp thu” nhanh nguồn vốn lớn đó thông qua việc tạo điều kiện thuận  lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek