Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Tiếp tục cắt điện luân phiên!
Thứ Hai, 11/08/2008 07:00 SA

Cả nước vẫn đang thiếu điện trầm trọng nên trong tháng 8 này, Điện lực Phú Yên tiếp tục cắt điện luân phiên trên địa bàn toàn tỉnh. Phương án cắt điện có gì khác hơn so với trước đây? Liệu có còn tình trạng cắt điện đột xuất? Báo Phú Yên đã trao đổi xung quanh những vấn đề này với Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Minh Trung. Ông Trung cho biết:

 

dieu-do-080811.jpg

Cán bộ điều độ Điện lực Phú Yên đang theo dõi biểu đồ hệ thống điện toàn tỉnh - Ảnh: THANH HOÀI

 

- Hiện nay, một số nguồn điện mới có thể bổ sung cho lưới quốc gia như nhiệt điện Uông Bí, khí điện đạm Cà Mau 1, Nhơn Trạch 1 vẫn đang phải sửa chữa hoặc tiếp tục hiệu chỉnh, trong khi đó các nhà máy thủy điện ở phía nam như Trị An, Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi không đủ nước, chỉ chạy được một số giờ trong ngày nên cả nước vẫn bị thiếu điện nghiêm trọng. Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong tháng 8 này, cả nước sẽ thiếu từ 1.000 đến 1.500 MW nên buộc phải tiếp tục sa thải phụ tải (cắt điện - NV) trên diện rộng để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

 

Riêng với Phú Yên, công suất mà đơn vị điều độ miền Trung phân bổ chỉ đạt 51MW, thiếu từ 7 đến 10MW so với công suất thực tế. Do vậy, tình trạng cúp điện trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra, nhưng không căng thẳng như nửa cuối tháng 7 vừa rồi.

 

* Vậy phương án cắt điện sẽ được thực hiện như thế nào? Có gì khác so với trước đây?

 

- Về cơ bản, Điện lực Phú Yên vẫn áp dụng phương án sa thải phụ tải trong trường hợp nguồn điện quốc gia bị thiếu như thời gian trước đây, tức là mỗi tuần luân phiên cắt điện 2 lần (không kể thành thị hay vùng nông thôn, miền núi) theo lịch được thông báo trước đến khách hàng sử dụng điện. Riêng khu vực nội thành TP Tuy Hòa, chúng tôi vẫn tiếp tục cúp điện 2 ngày để chia sẻ lượng điện thiếu hụt cho khu vực nông thôn vì nơi đây cần điện cho sản xuất nông nghiệp và các ngành sản xuất khác có cơ sở ở địa bàn này. Tuy nhiên, thời gian cúp điện không kéo dài từ sáng đến tận 24 giờ đêm như trong tháng 7, mà chỉ cắt vào giờ cao điểm sáng (từ 9 đến 11 giờ) và tối (từ 16giờ 30 đến 20 giờ).

 

* Liệu tình trạng cắt điện đột xuất có tiếp diễn, thưa ông?

 

- Điện lực Phú Yên không dám chắc tình trạng cắt điện đột xuất sẽ chấm dứt vì việc vận hành lưới điện quốc gia có nhiều yếu tố phức tạp. Thông thường kế hoạch sa thải phụ tải được điều độ quốc gia lập rất chi tiết, nhưng nhiều khi có những sự cố đột xuất, ngành Điện buộc phải cắt điện, nếu không hệ thống sẽ bị tan rã. Vừa rồi các công ty điện lực cũng đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm việc chấp hành lệnh sa thải phụ tải của điều độ miền. Do một số khu vực, nhất là ở miền Bắc, không cắt đủ công suất được phân bổ, nên ảnh hưởng đến toàn hệ thống dẫn đến việc phải cắt điện đột xuất làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Sau chấn chỉnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chắc chắn tình trạng cúp điện đột xuất sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất. Riêng tháng 8 này nhiều khả năng sẽ không có cúp điện đột xuất.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THANH HOÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thu nhập khá từ hoa cúc vàng hòe
Chủ Nhật, 10/08/2008 07:00 SA
Đột phá trong thu hút đầu tư FDI
Thứ Bảy, 09/08/2008 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek