Chủ Nhật, 05/05/2024 13:25 CH
Nhiều lợi thế khi hợp tác xã đa dạng dịch vụ, sản phẩm
Thứ Ba, 17/05/2022 08:00 SA

Dịch vụ kinh doanh lúa giống tại HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân). Ảnh: MINH DUYÊN

Mở nhiều dịch vụ, sản phẩm để có thêm cơ hội tiếp cận thị trường cũng như hỗ trợ lẫn nhau là cách giúp các HTX duy trì tốt hoạt động trong mọi hoàn cảnh.

 

Hướng đi an toàn

 

Từ khi thành lập đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (HTX Hòa Quang Nam) ở huyện Phú Hòa vẫn luôn chọn đa dạng dịch vụ là hướng phát triển của đơn vị. Chính hướng đi này đã giúp HTX vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả, luôn là một trong những đơn vị kinh tế tập thể (KTTT) top đầu của tỉnh. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Hòa Quang Nam chia sẻ: HTX có các dịch vụ truyền thống như: Mua bán xăng dầu, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp, sản xuất, tiêu thụ lúa giống và các hoạt động phục vụ sản xuất gồm dịch vụ thủy lợi, cày đất thu hoạch, khuyến nông, chuyển đổi cây trồng. Khi chuyển hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX mở thêm nhiều dịch vụ mới như dịch vụ cưới hỏi, xây dựng, xe tải, xe múc, quản lý nước sạch nông thôn… Chính quá trình vận động trên thị trường đã cho HTX thấy đa dạng dịch vụ là cách tốt nhất để duy trì tốt hoạt động.

 

“Các dịch vụ có thể bổ trợ cho nhau như xe tải, xe múc hỗ trợ cho dịch vụ thu hoạch (vận chuyển lúa), vật tư xây dựng. Đa dạng dịch vụ cũng đồng nghĩa với việc đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân. Khách hàng có tâm lý được phục vụ càng nhiều thì càng nhớ tới. Tôi lấy ví dụ, hiện nay đang chuẩn bị gieo sạ, bà con không chỉ cần giống mà cần cả phân, thuốc. Nếu khách hàng tới HTX mua giống xong lại phải chạy qua chỗ khác mua phân, thuốc thì khả năng lần sau khó quay lại mua của HTX, nhưng nếu có thể mua cả hai thứ đó thì chắc chắn lần sau sẽ chủ động tìm tới”, ông Thuận cho biết.

 

Còn với HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa), trong khi các đơn vị khác chỉ đầu tư một sản phẩm trên một loại nông sản thì HTX lại phát triển tới 13 sản phẩm từ 3 nông sản. Mục đích của HTX là tăng cơ hội tiếp cận thị trường và tối ưu hóa những lợi thế hiện có. Ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX này chia sẻ: Sản phẩm dù có ngon tới mấy khách hàng cũng không thể ăn mãi một loại. Vì vậy, trên cùng một trái khóm, HTX làm ra nước ép, khóm sấy, bánh khóm… để đa dạng hình thức cũng như hương vị, giữ khách hàng sử dụng sản phẩm lâu hơn. Cùng với đó, HTX tạo ra sản phẩm nước lau sàn sinh học từ phụ phẩm cây khóm bởi những phụ phẩm này nếu không sử dụng thì chỉ là rác và phải mất thêm kinh phí xử lý. Đây chính là hiệu quả thiết thực của việc đa dạng sản phẩm.

 

Phát triển bền vững

 

Theo ông Trần Công Lũy, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp 1 phường 9 (TP Tuy Hòa), nhìn lại hoạt động của các đơn vị trong cùng thành phần kinh tế thấy rằng các HTX hoạt động đa dịch vụ thường duy trì hoạt động tốt hơn trước những biến động. Những HTX đơn dịch vụ như HTX thủy hải sản chỉ đánh bắt ngoài khơi, HTX lĩnh vực môi trường chỉ thu gom rác thải sinh hoạt, khi gặp một sự cố mưa bão hay nợ đọng phí vệ sinh lâu ngày, không có kinh phí tái đầu tư là rơi vào bế tắc và phải ngừng hoạt động. HTX không thể tồn tại trước những khó khăn thì sao nói tới phát triển.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong điều kiện nguồn vốn, trình độ tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại tại các HTX còn hạn chế thì phát triển đa dịch vụ là cách an toàn nhất để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các HTX không thể mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên sâu, bởi khi chất lượng đa dịch vụ nâng lên với từng dịch vụ vệ tinh có thị trường và nguồn thu riêng, HTX chỉ cần kết nối lại, trở thành chuỗi liên kết bền vững. Chuỗi liên kết này được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại thì các HTX có thể tự tin chinh phục những thị trường rộng lớn. Đây chính là mục tiêu mà các HTX chọn hướng phát triển đa dịch vụ nên hướng tới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek