Thứ Bảy, 18/05/2024 21:19 CH
Xử lý dứt điểm các hợp tác xã đã ngừng hoạt động trong thời gian dài
Thứ Hai, 16/05/2022 06:00 SA

UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp xử lý dứt điểm các HTX đã ngừng hoạt động trong thời gian dài.

 

Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 57 HTX ngừng hoạt động, gồm 34 HTX lĩnh vực nông nghiệp và 23 HTX lĩnh vực phi nông nghiệp. Trong đó có 37 HTX ngừng hoạt động còn nợ đọng, với tổng số nợ đọng khoảng 30 tỉ đồng, chủ yếu nợ ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

 

Đối với các HTX ngừng hoạt động không còn tài sản cơ sở vật chất có giá trị bao gồm trụ sở, máy móc thiết bị, không còn vốn, không còn chứng từ, sổ sách liên quan, không còn bộ máy quản lý HTX và thành viên HTX tan rã, chuyển sang làm việc khác, đi ra khỏi tỉnh làm ăn xa… thì tiến hành xử lý giải thể trong năm 2022 do UBND cấp huyện thực hiện theo luật định. UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập hội đồng giải thể bắt buộc và ra quyết định giải thể HTX đúng quy trình thủ tục giải thể của Luật HTX năm 2012.

 

Cục Thuế tỉnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính và các quy định của pháp luật về thuế để thực hiện xử lý nợ thuế của các HTX theo đúng quy định. Đối với HTX có nợ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính và các quy định pháp luật thực hiện xử lý nợ của các HTX ngừng hoạt động.

 

Các HTX đánh bắt thủy sản đã ngừng hoạt động lâu ngày, Sở NN-PTNT phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động, định hướng bà con ngư dân, sáng lập viên phát triển mô hình HTX hậu cần nghề cá và khai thác thủy sản, liên kết chuỗi trong khai thác thủy sản; hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm; hỗ trợ các HTX phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 49/2021/QĐ-UBND ngày 15/11/2021 và các kế hoạch của UBND tỉnh về vận động thành lập HTX lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025.

 

UBND tỉnh cũng giao Liên minh HTX tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tập trung chỉ đạo hướng dẫn các HTX về phương pháp hoạt động để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả, như: Định hướng, đề ra giải pháp kiện toàn, phát triển HTX đáp ứng theo Luật HTX năm 2012 và các văn bản pháp luật liên quan; lập phương án sản xuất kinh doanh, tổ chức sản xuất, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ, thúc đẩy để tạo môi trường cho các HTX kiểu mới phát triển. Tháo gỡ khó khăn về bộ máy quản lý điều hành HTX, đất đai, trụ sở làm việc, chính sách thuế, khoa học công nghệ, chính sách tín dụng đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ thủ tục cho vay... Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị, sản xuất, kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX; hỗ trợ đào tạo nghề cho thành viên và người lao động HTX; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm HTX, đầu tư bao bì, nhãn mác đẹp, có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm... để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm; phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển khâu bảo quản và chế biến nông lâm thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek