Thứ Bảy, 18/05/2024 22:02 CH
Sản phẩm yến sào hút hàng
Chủ Nhật, 15/05/2022 07:24 SA

Khách du lịch đến Phú Yên chọn mua yến sào tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Những tháng qua, sản phẩm yến sào trở nên hút hàng do nhiều người dân có nhu cầu sử dụng để bồi bổ, hỗ trợ phục hồi sức khỏe, nhất là sau khi mắc COVID-19.

 

Nhu cầu tăng

 

Yến sào là loại thực phẩm có giá trị cao, có khả năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe, nhất là đối với người bệnh, sức khỏe yếu. Thời gian gần đây, sau khi mắc COVID-19, nhiều người dân tìm đến sản phẩm yến sào để bồi bổ sức khỏe, khiến mặt hàng này hút hàng.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, chủ Cửa hàng yến sào Thiên Hoàng (phường 6, TP Tuy Hòa) cho biết: Nhiều năm bán yến sào nhưng chưa năm nào sản phẩm yến sào hút khách như hiện nay. Đặc biệt từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu mua yến sào của người dân trong tỉnh tăng gấp 2, 3 lần so với thời điểm trước đó, thậm chí khách du lịch ở các tỉnh phía Bắc đến Phú Yên cũng ghé cửa hàng mua yến sào. Bình quân mỗi tháng, cửa hàng tôi bán hơn 10kg yến sào sấy khô các loại, chưa tính yến nước chế biến sẵn.

 

Còn bà Trương Thị Phương, chủ một cửa hàng yến sào ở phường 4, TP Tuy Hòa cho hay: Tôi thu mua yến tươi, yến thô về làm sạch. Trong tháng 4 vừa qua, sức mua yến sào tại cửa hàng tăng khoảng 40%.

 

Theo chủ các điểm bán yến sào khác ở TP Tuy Hòa, trên thị trường hiện nay, giá yến dạng thô nguyên tổ từ 2-3 triệu đồng/100 gram; yến tổ tinh chế có giá 2,8-4 triệu đồng/100 gram. Mức giá này tăng từ 200.000-250.000 đồng/100 gram. Sản phẩm yến tổ tinh chế được khách hàng chọn mua nhiều nhất tại các điểm bán. Đa số các điểm bán phục vụ khách mua lẻ.

 

Thận trọng với sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng

 

Theo ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.200 nhà nuôi yến. Những tháng gần đây, sản lượng yến tổ thu hoạch ở các hộ nuôi giảm 20-30% do ảnh hưởng từ vùng thức ăn, tình trạng bẫy bắt chim yến diễn ra ở các địa phương.

 

Qua khảo sát thị trường, lượng yến thô thu vào từ các cơ sở, hộ gia đình trong tỉnh ngày càng hạn chế, nên nhiều cửa hàng, điểm bán thu mua yến thô, yến tinh chế từ các tỉnh để đáp ứng nhu cầu người dân. Ngoài việc bán yến tổ tinh chế thì một số cơ sở cũng mua yến thô, tự chế biến thành sản phẩm yến pha sẵn hoặc phân chia, pha trộn cùng với các sản phẩm khác, làm ra các sản phẩm tiện lợi như, set yến chưng đủ vị gồm: yến sào, táo đỏ, đông trùng hạ thảo, đường phèn… để người mua dễ dàng sử dụng. Những sản phẩm yến như vậy cũng được rao bán phổ biến trên các trang mạng xã hội, tiềm ẩn nguy cơ hàng kém chất lượng, hàng giả khi chưa được ngành chức năng kiểm tra, kiểm định chất lượng.

 

Bà Trần Thị Xuân Liên ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chuyên nuôi, làm sạch và bán yến tổ cho các điểm bán, chia sẻ: Tổ yến thật có độ thô, xơ và giòn, có màu hơi vàng, dùng tay bẻ rất dễ gãy và khi ngửi có mùi tanh. Nếu yến có màu trắng, bề mặt bóng, có độ dai, không có mùi tanh đặc trưng của tổ yến… thì có thể không phải sản phẩm thật, có thể đã được pha trộn, làm giả.

 

Một số người bán cũng cho rằng, yến sào là sản phẩm có giá trị, được bán với nhiều mức giá khác nhau và luôn có sự chênh lệch giữa các điểm bán. Tuy nhiên nếu sản phẩm thật, có chất lượng thì mức giá chênh lệch sẽ không nhiều. Còn hàng rẻ thì khả năng pha trộn, làm giả sẽ rất cao.

 

Khi có ý định mua yến sào, người dân nên kiểm tra kỹ sản phẩm, thông tin cơ sở cung cấp; không nên mua hàng giá rẻ, tin lời người bán quá mức để tránh trường hợp mua phải hàng giả, kém chất lượng.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek