Chủ Nhật, 06/10/2024 07:22 SA
Ông vua tôm thẻ chân trắng
Thứ Tư, 23/07/2008 10:31 SA

Ông Phạm Rùm (thường gọi là Năm Rùm, 46 tuổi, ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) được người dân địa phương phong tặng danh hiệu “Ông vua tôm thẻ chân trắng”.

 

rum-080723.jpg

Ông Năm Rùm trước các hồ tôm thẻ chân trắng – Ảnh: T.HỘI

 

Ông Năm Rùm có được danh hiệu này vì năng suất tôm thẻ chân trắng trong vụ đầu năm 2008 của ông lên đến 25 tấn/ha, lập kỷ lục về năng suất tôm thẻ chân trắng ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) từ trước đến nay. Thực ra, ông Năm Rùm đã trở thành tỉ phú cách đây nhiều năm, nhờ con tôm chân trắng. Năm Rùm hiện nguồn vốn lưu động hàng tỉ đồng, một căn nhà mới cất trị giá gần một tỉ đồng, ba chiếc xe đông lạnh chở hàng, một chiếc ô tô 7 chỗ ngồi đời mới sang trọng để chở vợ con đi chơi!

 

GIÀU LÊN TỪ TÔM THẺ CHÂN TRẮNG

 

Là người lính đảo Trường Sa trở về, sau khi trải qua nhiều cương vị ở các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương, Năm Rùm luôn trăn trở tìm hướng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Ông Năm Rùm kể: “Vợ chồng tôi bắt đầu với nghề buôn thúng bán bưng con tôm sú, sau đó đầu tư nuôi tôm với quy mô nhỏ. Nhờ thời, chúng tôi trúng lớn liên tiếp mấy năm. Có được số vốn khá, hai vợ chồng mở rộng nghề mua bán tôm sang các tỉnh ven biển miền Trung. Nhờ đó, tôi có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi tôm ở một số vùng”.

 

Trước năm 2004, trong khi nhiều người lao đao vì con tôm sú, vợ chồng ông Năm Rùm quyết định “chọn mặt gửi vàng” con tôm thẻ chân trắng. Thấy tôm thẻ chân trắng dễ nuôi, có nhiều tín hiệu lạc quan, năm 2006 vợ chồng Năm Rùm thuê 4 ha vùng  nuôi cao triều trên cát ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) để nuôi tôm thẻ chân trắng. Thế là tiền triệu, tiền tỉ bắt đầu về tay vợ chồng ông. Ông Năm Rùm nói: “Thấy nhiều người bỏ hoang ao nuôi nhiều năm vì không còn vốn để đầu tư, vợ chồng tôi bèn bắt tay với họ làm ăn theo kiểu người có công người có của. Người ta có ao đìa, lo công chăm sóc, coi ngó, còn vợ chồng tôi đầu tư con giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi. Nếu nuôi có lãi thì chúng tôi ăn chia 50/50, còn nếu thua lỗ thì vợ chồng tôi sẽ gánh phần nhiều”. Sau ba vụ nuôi, từ đầu năm 2006 đến nay, ông Năm Rùm đều thắng lớn. Trong năm 2007, diện tích làm ăn theo kiểu “ăn chia” của Năm Rùm là 5 ha, năm 2008 tăng lên 10 ha; ngoài ra ông còn thuê 6 ha ao nuôi ở vùng nuôi trên cát xã Hòa Hiệp Bắc. “Một năm chúng tôi chỉ nuôi một vụ ăn chắc. Hai năm nay năm nào chúng tôi nuôi cũng thắng, nhất là vụ đầu năm 2008 này năng suất 10 - 25 tấn/ha, bình quân lãi 300 triệu đồng/ha, riêng vợ chồng Năm Rùm thu lợi nhuận hơn 2 tỉ đồng.

 

Theo Năm Rùm, có ba yếu tố để nuôi tôm thành công, đó là môi trường, giống tôm và kỹ thuật nuôi. Ngoài việc đầu tư đầy đủ các yêu cầu về môi trường, con giống, người nuôi cần chú ý thực hiện đúng các quy trình thả nuôi, việc lấy nước vào ao, tạo môi trường nước có đủ số lượng phiêu sinh vật theo tiêu chuẩn trước khi thả tôm, chuẩn bị thức ăn, phòng ngừa dịch bệnh... Năm Rùm nói: “Không có một kỹ thuật chung nào để áp dụng cho việc nuôi tôm, tùy vào điều kiện cụ thể từng hồ, vùng nuôi mà có những kỹ thuật áp dụng khác nhau, phải “ăn cùng tôm, ngủ cùng tôm” mới “hiểu” được con tôm. Tôi tham khảo sách, báo, tài liệu hướng dẫn của nhiều công ty thuốc thú y, thức ăn gia súc nhưng không thể áp dụng được nguồn tài liệu nào”.

 

GIÚP VỐN CHO NHIỀU NGƯỜI

 

Trong nhiều năm qua, ông Năm Rùm đã cho mượn không tính lãi cho trên 10 người ở địa phương gặp khó khăn vì nuôi tôm bị thua lỗ, bình quân mỗi người 50 triệu đồng để họ đầu tư tiếp tục nuôi gỡ vốn. Nhiều hộ thật sự đã gượng dậy, trả được nợ ngân hàng sau vụ bội thu con tôm chân trắng vừa qua. Ông Lê Thanh Hoá, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Hiệp Nam, cho biết không những cho mượn trực tiếp đồng vốn, vợ chồng anh Rùm còn bán tôm giống, thức ăn với hình thức ký nợ dài hạn cho rất nhiều người ở địa phương. Nhiều gia đình được vợ chồng ông Năm Rùm giúp đỡ, đủ sức đầu tư thả nuôi một vụ. Ông Năm Rùm nói: “Dù làm nghề mua bán, kinh doanh nhưng vợ chồng tôi cũng tạo điều kiện khất nợ khi bà con làm ăn bị thua lỗ, nhất là các anh cựu chiến binh, đồng đội của tôi, thấy họ còn vất vả, khó khăn, tôi  trăn trở lắm”.

 

LÊ THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek