Chủ Nhật, 06/10/2024 09:35 SA
Xăng dầu lại bất ngờ tăng giá:
Người dân bức xúc, doanh nghiệp vận tải lo lắng
Thứ Ba, 22/07/2008 12:00 CH

Hôm qua, người dân thật sự tỏ ra lo lắng trước một đợt “bão giá” mới sau khi giá xăng dầu lại tiếp tục bất ngờ tăng cao. Trước khi các cửa hàng bán theo giá mới, hàng trăm người ở TP Tuy Hòa đổ xô đi mua xăng dự trữ. 

 

Xang-gia-moi-6-080722.jpg
Trước 10 giờ ngày 21/7, nhiều người ở TP Tuy Hòa đi mua xăng dầu dự trữ  - Ảnh: M.NGUYỆT

 

ĐỔ XÔ ĐI MUA XĂNG

 

Từ 9g40 ngày 21/7, nhiều người ùn ùn đổ đến các cây xăng ở TP Tuy Hòa. Cứ mỗi phút trôi qua lại có hàng chục người đến mua xăng. Một số người cho biết đang làm việc nhưng cũng tranh thủ đi mua trước thời điểm xăng tăng giá, bởi với mỗi lít xăng, họ tiết kiệm được 4.500 đồng. Anh Nguyễn Hoàng ở phường 1 (TP Tuy Hòa) nói: “Trên mạng Internet, người ta thông tin 10 giờ sáng nay xăng dầu tăng giá. Cơ quan tôi làm việc gần cây xăng nên tôi tranh thủ ra đây đổ đầy bình, tiết kiệm được hơn 20 ngàn đồng”. Một phụ nữ nói: “Đang đi chợ, nghe nhiều người đồn xăng tăng giá, tôi liền chạy tới đây mua”. Nói rồi, chị chen vào giữa đám đông, chìa ra hai can nhựa loại 20 lít và luôn miệng giục bơm đầy can. Cũng như chị, nhiều người mang theo can nhựa mua xăng để… dự trữ. Nhanh nhạy nhất vẫn là cánh tài xế xe tải, taxi và những người mua để bán lại. Cây xăng của Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên có 8 cột bơm thì có đến 5 cột phục vụ những người này. Ba cột còn lại không bơm vào các xe máy kịp khiến lượng người mỗi lúc một đông. Rất nhiều người bất ngờ khi hay tin giá xăng tăng.

 

Xang-gia-moi-12-080722.jpg
Các cửa hàng xăng dầu ở TP Tuy Hòa niêm yết giá mới -  Ảnh:M.NGUYỆT
Một số nhân viên bán xăng nói: “Ngay cả chúng tôi cũng không biết trước thông tin về việc tăng giá, chỉ thấy mọi người đến đổ xăng rất đông. Không biết người ta nghe tin ở đâu rồi đổ xô mua nhiều như vậy”. Còn anh Trần Văn Hùng, Phó Phòng kinh doanh Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên cho biết: “Chúng tôi nhận tin xăng tăng giá từ công ty vào lúc 9 giờ 50 phút, lập tức thông báo đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Đúng 10 giờ, các cửa hàng đều chốt công tơ và tiến hành điều chỉnh giá”. Anh Thái Văn A, công nhân bán hàng tại cửa hàng số 3 Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên ở đường Lê Lợi nói: ”Chúng tôi chốt số công tơ và điều chỉnh giá chỉ mất 3 phút/cột nên không ảnh hưởng đến việc bán hàng”. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 10 giờ ngày 21/7, lượng người chờ mua xăng tại các cửa hàng thuộc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên vẫn đông nghịt. Đến 11 giờ 30, các cây xăng mới thưa người. Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên Giáp Văn Hùng cho biết: “Mặc dù số lượng người mua tại các cửa hàng tăng đột biến nhưng đơn vị vẫn có đủ lượng hàng cung cấp cho họ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm”. Trong khi đó, đến hơn 11 giờ, các cây xăng của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên mới điều chỉnh theo bảng giá mới.

 

Trước sự biến động thị trường, lực lượng quản lý thị trường cũng đã kịp thời có mặt tại các cây xăng để tăng cường kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu theo đúng các quy định của pháp luật, tránh đầu cơ, trục lợi. Một cán bộ đội Quản lý thị trường số 2 cho biết: “Qua kiểm tra, tất cả các cây xăng trên địa bàn TP Tuy Hòa không đóng cửa ngừng bán”.

 

Xang-gia-moi-15-080722.jpg

Trước giờ xăng dầu tăng giá nhiều người đổ xô đến các cửa hàng xăng dầu ở TP Tuy Hòa mua xăng dầu dự trữ - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

DOANH NGHIỆP VẬN TẢI LO LẮNG

 

Theo quyết định của Bộ Tài chính, mỗi lít xăng A92 đã tăng thêm 4.500 đồng lên mức 19.000 đồng/lít. Dầu diezel tăng từ 13.950 đồng lên 15.950 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 13.900 đồng/lít lên 20.000 đồng/lít; dầu mazut tăng từ 9.500 đồng/kg lên 13.000 đồng/kg.

Chịu tác động trực tiếp trước tiên của việc xăng dầu tăng giá là các doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Công Bình, Phó chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy Hòa nói: Giá xăng dầu tăng kiểu này thì các nhà xe lại càng khó khăn hơn. Lâu nay nhiều chủ xe phải chịu lỗ do lượng khách ít trong khi chi phí nhiên liệu tăng. Theo ông Bình, trong thời gian qua, chỉ riêng tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh, số lượng đầu xe của HTX đã giảm từ 14 phương tiện xuống còn 2 phường tiện. Với tình hình này, sẽ có nhiều nhà xe bỏ nghề, bán xe, nhất là xe chạy các tuyến nội tỉnh.

 

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh taxi, xăng dầu tăng giá thực sự là một cú sốc. Sáng 21/7, khi ghé vào đổ xăng, một tài xế (xin được giấu tên) của Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo đã sững sờ khi biết xăng lên hơn 19.000 đồng/lít. Anh này bức xúc: Cứ kiểu này thì thu nhập sẽ giảm vì chi phí nhiên liệu chiếm đến 35% giá thành cước taxi, nhưng nếu tăng giá taxi, lượng khách sẽ giảm. Ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh – Phú Yên chờ   biết, tạm thời đơn vị này vẫn chưa thể tăng giá mà phải chơ ftập đoàn cân nhắc, tính toán trước khi điều chỉnh. Tuy nhiên theo ông Bường, nếu không tăng giá thì các doanh nghiệp vận tải sẽ khó có thể gánh nổi phần chi phí do giá nhiên liệu tăng cao.

 

Các doanh nghiệp vận tải hành khách cũng đang đau đầu vì giá xăng dầu tăng. Mặc dù hầu hết các xe khách hiện nay chạy bằng dầu nhưng do giá dầu cũng tăng trong đợt này nên ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Tuy nhiên trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhiều chủ xe đành “bấm bụng” chịu đựng để chờ hiệp thương tăng giá vì nếu tự ý tăng thì trái quy định và mất khách, còn nếu không tăng thì doanh nghiệp sẽ không kham nổi. Các doanh nghiệp vận tải khách ở Phú Yên đang chuẩn bị ngồi lại với nhau để đối phó với tình hình xăng dầu tăng giá. Theo một chủ doanh nghiệp, giá vé tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh có thể sẽ tăng thêm 20.000 đồng/lượt.

 

MINH NGUYỆT – HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek