Chủ Nhật, 06/10/2024 07:35 SA
Khó tiếp cận vốn ngân hàng, doanh nghiệp tự làm tín dụng
Thứ Tư, 23/07/2008 15:00 CH

Với mức lãi suất cho vay cao ngất ngưởng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, bởi sẽ tăng chi phí đầu vào, dẫn đến sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Các doanh nghiệp tính toán rằng, nếu quản lý giỏi cũng chỉ thu được lợi nhuận khoảng 18%/đồng vốn; do đó nếu vay ngân hàng với lãi suất 20% - 21% thì cầm chắc thua lỗ! Trước tình hình này, nhằm bảo đảm duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã “tự cứu mình” bằng các phương thức huy động vốn ngoài nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

 

sacombank-5-080723.jpg

Số lượng khách hàng đến vay vốn ngân hàng rất lớn, nhưng không phải ai cũng tiếp cận được nguồn vốn  - Ảnh: Q.THUẦN

 

Bà Nguyễn Thị Lệ, tổ trưởng quản lý chất lượng DNTN Thạnh Phát (TP Tuy Hòa), cho biết doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh bao bì các loại, số lao động đang làm việc tại doanh nghiệp gần 100 người. Vừa qua, ban giám đốc công ty này đã triệu tập họp toàn thể cán bộ công nhân, thông báo tình hình khó khăn về vay vốn ngân hàng trong điều kiện công ty đang cần bổ sung vốn lưu động khoảng 300 triệu đồng; do vậy đề nghị người lao động góp vốn bằng hình thức cho doanh nghiệp vay với lãi suất 1,4%/tháng, tương đương với lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất tại các NHTM. Việc huy động vốn theo hình thức “tín dụng nội bộ” này có hai cái lợi: Về phía công ty, giải quyết được bài toán vốn lưu động để mua nguyên liệu phục vụ sản xuất, cung ứng sản phẩm theo hợp đồng vừa ký kết với đối tác. Về phía người lao động, vừa được hưởng lãi cao nhất theo lãi suất ngân hàng, vừa bảo đảm có việc làm ổn định.

 

Không chỉ làm “tín dụng nội bộ”, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên cũng linh hoạt trong việc tìm nguồn vốn ngoài ngân hàng. Giám đốc một doanh nghiệp chế biến thủy hải sản ở huyện Sông Cầu cho biết, do có nhu cầu về vốn để mua nguyên liệu chế biến hải sản xuất khẩu cho các lô hàng sắp tới, doanh nghiệp đã chủ động đề nghị các doanh nghiệp làm ăn có uy tín với nhau lâu nay tạm ứng vốn; mở tín dụng thư (L/C) tại ngân hàng và yêu cầu đối tác thanh toán trước một phần giá trị hợp đồng đã ký kết với nhau. “Chỉ có cách này mới giải quyết được tình trạng “khát” vốn và nguy cơ phá vỡ hợp đồng đã ký trước đó”– giám đốc doanh nghiệp này nói.

 

Trong tình hình khó khăn chung hiện nay, việc các doanh nghiệp chủ động tìm nguồn vốn khác ngoài ngân hàng để duy trì sản xuất kinh doanh là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, xét về lâu dài, đây không phải là giải pháp tốt, bởi nó thể hiện sự thiếu ổn định về nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế, mà trong đó các NHTM giữ vai trò hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Mặt khác, việc huy động vốn theo hình thức “tín dụng nội bộ” cũng sẽ tạo ra những hệ lụy khó lường, ảnh hưởng xấu đến thị trường tiền tệ và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek