Chủ Nhật, 06/10/2024 07:40 SA
Phòng chống dịch heo tai xanh:
Kiểm soát chặt khâu lưu thông
Thứ Ba, 22/07/2008 16:00 CH

Các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác kiểm soát tình hình buôn bán heo, các sản phẩm từ heo để ngăn chặn dịch heo tai xanh lây lan.

 

Thit-heo-080722.jpg

Sau khi tỉnh Phú Yên công bố dịch heo tai xanh, giá heo trên địa bàn Phú Yên, nhất là ở huyện Phú Hòa, đã giảm mạnh, từ 33.000 đồng xuống còn 27.000 - 28.000 đồng. Do lo ngại nên nhiều người chăn nuôi muốn bán heo sớm. Lợi dụng tình hình này, các đầu mối mua heo ép giá người chăn nuôi, mỗi ngày heo thịt giảm đi một giá - Ảnh: P.V

 

KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG GIẾT MỔ VÀ THỊ TRƯỜNG GIA SÚC

 

TP Tuy Hòa là địa phương tiêu thụ thịt heo nhiều nhất ở Phú Yên, trong đó hơn một nửa từ huyện Phú Hòa. Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, Trạm thú y TP Tuy Hòa tăng cường lực lượng kiểm soát các lò mổ, xác định nguồn gốc heo đưa vào lò mổ phường 8, tổ chức các đội kiểm tra thường xuyên tại các chợ để kiểm soát tình hình mua bán thịt heo. Ông Trần Văn Quang, Trưởng trạm thú y TP Tuy Hòa, cho biết: “Từ 1 giờ sáng hàng ngày, lực lượng cán bộ thú y đã có mặt tại lò mổ, các chợ. Những con heo đưa về lò mổ đều được yêu cầu xác định nguồn gốc và kiểm tra sức khỏe trước khi mổ. Tại các chợ, lực lượng kiểm tra liên ngành thành phố kết hợp với ban quản lý chợ tăng cường kiểm tra lượng thịt từ các huyện đưa về tiêu thụ, nếu phát hiện thịt không có dấu kiểm dịch sẽ lập tức tiêu hủy theo quy định”.

 

Hàng đêm, từ 1 đến 4 giờ sáng, hơn 20 hộ làm nghề giết mổ ở Phú Hòa mang thịt heo về chợ đêm Tuy Hòa (trên đường Ngô Quyền ) để bán sỉ. Trong thời điểm có dịch heo tai xanh, hầu hết các hộ chấp hành nghiêm các quy định an toàn vệ sinh thú y trong buôn bán, giết mổ gia súc. Bà Nguyễn Thị Lên ở xã Hòa Trị (Phú Hòa), người chuyên giết mổ heo bán ở chợ đêm, nói: “Nghe có dịch tụi tui cũng lo lắm. Việc buôn bán còn lâu dài mà! Mấy bữa rày khi bắt heo, tụi tui xem kỹ lắm; trước khi mổ có thú y đến khám đàng hoàng, sau khi “ra” thịt đều được đóng dấu kiểm dịch rồi mới đem ra chợ”. Còn bà Bùi Thị Hương chuyên làm nghề giết mổ heo ở phường 8 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Bà con mua heo tại Tuy Hòa luôn chứ không dám lấy ở đâu hết. Về đây cũng được thú y kiểm tra đàng hoàng, không có gì hết mới dám mổ và ra chợ. Mình làm kỹ thì bà con mới yên tâm ăn thịt heo, không thì bán cho ai!”

 

QUẢN LÝ TỪ VÙNG DỊCH

 

Tại Hòa Thắng, sau khi UBND tỉnh Phú Yên công bố dịch, các hoạt động mua bán giết mổ heo, các sản phẩm từ heo đều  tạm dừng. Những ngày qua, hai chốt kiểm dịch đã được lập trên hai tuyến đường liên thôn Mỹ Thành - Phú Lộc thuộc Hòa Thắng, mỗi chốt có 5 người, trực 24/24 giờ. Người ra vào khu vực dịch được phun thuốc sát trùng. Các tổ còn có nhiệm vụ theo dõi, ngăn chặn tình trạng bán chạy heo từ vùng có dịch, ổn định tình hình trên địa bàn xã Hòa Thắng trong thời gian sớm nhất.   

 

Hiện nay, dịch heo tai xanh đang tái bùng phát, trọng điểm là các tỉnh miền Trung gồm Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên. Tuy nhiên, hiện nay Phú Yên chỉ có một chốt kiểm dịch tại Hảo Sơn (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa). Ở phía bắc tỉnh, hàng ngày có hơn 20 xe vận chuyển heo từ phía bắc qua địa bàn Phú Yên. Trong khi đó, theo ông Trần Văn Quang, việc kiểm soát heo từ nơi khác nhập về rất khó nếu thiếu sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng liên ngành và sự phối hợp của người dân.

 

LÊ BIẾT

 

Phát hiện vụ vận chuyển 24 con heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch

 

Lực lượng kiểm tra liên ngành huyện Đông Hòa vừa phát hiện, bắt giữ xe tải 78K - 5281 đang vận chuyển 24 con heo thịt không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trên tuyến ĐT 645 đoạn qua địa phận xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa). Tài xế điều khiển chiếc xe trên là ông Bùi Kim Tân (ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) cho biết đã nhận vận chuyển số heo trên từ tỉnh Đắk Lắk về địa bàn huyện Đông Hòa tiêu thụ. Các cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính đối với ông Tân; đồng thời yêu cầu ông Tân đưa toàn bộ số heo trên đến cơ quan thú y kiểm dịch động vật; khi giết mổ số heo này phải có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.                                   

 

THANH HỘI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek