Thứ Hai, 30/09/2024 08:19 SA
Ngành Thuế chủ động thu ngân sách trong bối cảnh dịch bệnh
Thứ Hai, 27/12/2021 07:00 SA

Năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống và sản xuất, Cục Thuế Phú Yên đã chủ động xây dựng và thực hiện các phương án thu; đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về sự chủ động, nỗ lực của ngành Thuế Phú Yên trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

 

- Năm 2021, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 5.283,9 tỉ đồng. UBND tỉnh giao chỉ tiêu tổng thu NSNN trên địa bàn là 8.635 tỉ đồng; trong đó, tổng thu nội địa 8.565 tỉ đồng, thu hải quan thực hiện 70 tỉ đồng.

 

Triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chủ động ban hành nhiều văn bản thực hiện dự toán thu, trong đó tập trung công tác lập bộ thuế, triển khai thu thuế, lệ phí môn bài hộ cá nhân kinh doanh cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2020...

 

Là thành viên thường trực Ban chỉ đạo thu ngân sách của tỉnh, trên cơ sở Kế hoạch thu NSNN năm 2021, Cục Thuế đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan để các đơn vị chủ động thực hiện, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với công tác thu ngân sách, đồng thời xây dựng kế hoạch thu cụ thể cho từng quý, từng đơn vị thu. Từ đó yêu cầu tăng cường các giải pháp quản lý thu, chỉ đạo rà soát nguồn thu, khai thác nguồn thu còn tiềm năng, tập trung kịp thời nguồn thu vào ngân sách, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng…

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả thu NSNN mà ngành Thuế tỉnh đã đạt được trong năm 2021?

 

- Thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa quản lý nguồn thu hiệu quả, Cục Thuế Phú Yên đã chủ động xây dựng và thực hiện các phương án thu ngân sách cụ thể trong các tình huống, thực hiện quản lý nguồn thu theo từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng sắc thuế trên cơ sở nắm chắc trạng thái hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tập trung khai thác nguồn thu còn tiềm năng tại các khu vực kinh tế.

 

Ước thu NSNN năm 2021 là 7.400 tỉ đồng, đạt 140% dự toán trung ương giao, đạt 85,7% dự toán tỉnh giao, bằng 145,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các khoản thu nội địa là 7.330 tỉ đồng, đạt 140,6% dự toán trung ương giao, đạt 85,6% dự toán tỉnh giao, bằng 147% cùng kỳ năm 2020.

 

Song song với thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thông qua việc cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế. Trong năm, ngành Thuế đã gia hạn 250 tỉ đồng tiền thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh; phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh giải quyết hỗ trợ cho 5.400 hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68. Số thuế miễn, giảm theo các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gần 100 tỉ đồng.

 

Hỗ trợ người nộp thuế phục hồi sản xuất, kinh doanh là một trong những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách trong thời gian tới. Ảnh: VIỆT AN

 

* Năm 2022 dự báo là một năm tiếp tục khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Vậy lãnh đạo UBND tỉnh có chỉ đạo gì để công tác thu NSNN đạt dự toán được giao, thưa đồng chí?

 

- Năm 2022, dự toán thu ngân sách năm 2022 HĐND tỉnh giao ngành Thuế thực hiện là 6.642 tỉ đồng, gồm thu nội địa 6.587 tỉ đồng, thu từ xuất nhập khẩu 55 tỉ đồng.

 

Trong bối cảnh năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn do dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN nói trên, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp trong hệ thống ngành từ tỉnh đến huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, tăng thu NSNN, thu hồi nợ đọng. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp cấp bách về hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế.

 

Ngành Thuế phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo tăng thu tiền sử dụng đất, thuê đất; sớm hoàn tất các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất, thuế đất, đảm bảo thu hoàn thành dự toán được giao.

 

Cơ quan thuế các cấp cũng cần thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, xác định cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu nhằm đề ra những giải pháp quản lý thu hiệu quả, thực hiện đạt tiến độ dự toán các cấp giao. Trong quá trình quản lý thu, nắm chắc diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để hỗ trợ kịp thời. Đồng thời rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng nhưng đang có vướng mắc về chính sách, thủ tục, quy trình... phối hợp với các cơ quan, ban ngành tại địa phương tham mưu cho UBND các cấp, tham mưu cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trình các cấp có thẩm quyền khẩn trương xử lý, tháo gỡ để có cơ sở thu và đôn đốc thu kịp thời vào NSNN nhằm khai thác tăng thu, bù đắp các nguồn hụt thu do suy giảm kinh tế gây ra.

 

Nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của ngành Thuế, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho NSNN. Trong ảnh: Chế biến hạt điều xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN An Phú (TP Tuy Hòa). Ảnh: VIỆT AN

 

* Thời gian tới, UBND tỉnh có những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN, thưa đồng chí?

 

- Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ làm tổ trưởng. Tổ công tác này đã làm việc trực tiếp 5 huyện, thị xã, thành phố và 7 doanh nghiệp, qua đó nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp, đề xuất nhiều giải pháp để UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

 

Về lâu dài, UBND tỉnh đã phối hợp với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên trong bối cảnh dịch COVID-19. Dự kiến trong quý II/2022 sẽ hoàn thành và ban hành kế hoạch này.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội. Đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức hiệu quả việc khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19...

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Kỳ vọng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quyết tâm của cán bộ công chức ngành Thuế, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương cùng sự nỗ lực của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, công tác thu NSNN năm 2022 sẽ về đích thắng lợi.

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek