Thứ Hai, 30/09/2024 08:37 SA
Gắn kết người tiêu dùng với tổ chức hội
Chủ Nhật, 26/12/2021 10:27 SA

Trang bị kiến thức, thận trọng trong mua sắm, sử dụng dịch vụ, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng… là những cách để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi chính mình. Ảnh: VÕ PHÊ

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng như các cấp, ngành, địa phương liên quan. Song cần sự hợp tác, gắn kết của người tiêu dùng để công tác hội tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực.

 

Nhiều hình thức tuyên truyền

 

Nhằm tăng cường nguồn lực trong triển khai nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh luôn chú trọng xây dựng và phát triển tổ chức, nâng số lượng hội viên ở các địa phương. Đến nay, hội có 4.039 hội viên, trong đó có 28 hội viên tổ chức và 4.011 hội viên cá nhân. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, trong năm 2021, hội đã thực hiện các nội dung, chương trình theo kế hoạch phối hợp với Sở Công thương ngay từ đầu năm. Tuy quá trình thực hiện các hoạt động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng đơn vị cũng đã đổi mới cách làm, chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả công tác.

 

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã cập nhật, đăng tải nhiều nội dung tuyên truyền, khuyến cáo tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông; xây dựng các chuyên mục thường niên trên báo chí, website để người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin. Hội tập trung phổ biến về các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng theo quy định bằng hình thức phát tờ rơi; khuyến cáo người tiêu dùng khi mua thực phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến; tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc trong tình hình bình thường mới, cảnh giác tình trạng lừa đảo trong mua hàng, sử dụng dịch vụ... Ngoài ra, hội đã chuyển 80 bộ ấn phẩm an toàn thực phẩm và 200 tờ rơi do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Văn phòng đại diện Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức (GIZ) tài trợ Sở Công thương, hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền đến các hội viên. Đồng thời gửi văn bản cho các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đề nghị đăng tải bộ ấn phẩm trên website của các đơn vị để phổ biến đến đông đảo người tiêu dùng. Hội tiến hành treo pano cố định tại 17 chợ truyền thống để tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, an toàn thực phẩm; đăng tải thường xuyên số điện thoại đường dây nóng của hội trên Báo Phú Yên để người tiêu dùng biết liên lạc khi có yêu cầu hoặc xảy ra tranh chấp.

 

Năm 2021, hội tiếp nhận nội dung 6 khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng và thời gian bảo hành sản phẩm, vay tiêu dùng tín chấp, mua hàng không đảm bảo chất lượng… Các khiếu nại được giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đơn vị còn phối hợp với ngành Công thương kiểm tra các điểm bán hàng Việt trong dịp Tết Nguyên đán, các đợt gia tăng nhu cầu mua sắm trong năm; góp ý các dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn giai đoạn 2021-2025… Hội còn tham gia các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác hội do Ban Chấp hành Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức; qua đó bổ sung kiến thức, thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác hội.

 

Gắn kết người tiêu dùng

 

Kết thúc năm 2021 với tình hình kinh tế - xã hội địa phương có nhiều biến động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công thương, Sở Công thương; sự hỗ trợ của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và các đơn vị liên quan, nên hoạt động của hội vẫn luôn được duy trì và hoàn thành đúng nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

 

Năm mới Nhâm Dần 2022, để công tác hội tiếp tục có những đổi mới, phát triển và hiệu quả thực chất, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia hội viên; phối hợp với các sở, ngành liên quan vận động thành lập tổ chức hội cấp huyện khi đủ điều kiện; tiếp tục tuyên truyền trên Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và các phương tiện truyền thông khác. Hội phối hợp với Sở Công thương, các sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, tư vấn tiêu dùng; vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” phù hợp với tình hình bình thường mới. Hội cũng duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn; tăng cường hỗ trợ người tiêu dùng về kỹ năng nhận diện hàng hóa, tiêu dùng thông minh; cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường, chất lượng…; xử lý kịp thời những sai phạm để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả công tác hội rất cần sự hợp tác của người tiêu dùng. Mong muốn của hội là nhận được ý kiến, thông tin đa chiều từ phía người dân, góp phần nhân lên sự hợp tác, gắn kết giữa người tiêu dùng với tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Hội cũng mong nhận được sự hợp tác, giúp sức của tỉnh, các cấp sở, ngành, đoàn thể để hội hoạt động thuận lợi, từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh.

 

Hội mong nhận được sự hợp tác, giúp sức của tỉnh, các cấp sở, ngành, đoàn thể để hội hoạt động thuận lợi, từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh.

 

TÔ THỊ HÒA

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek