Thứ Ba, 01/10/2024 14:12 CH
Điện thoại công cộng “chui”: Giá cước… trên trời!
Chủ Nhật, 09/04/2006 14:18 CH

Gần đây, dịch vụ điệnt hoại công cộng “chui” xuất hiện khá nhiều. Ở khu vực ngã năm Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), nơi có  các trường Cao đẳng Xây dựng số 3, Cao đăng sư phạm và Học viện ngân hàng tuy đã có điểm bưu điện Nguyễn Huệ nhưng vẫn có nhiều hộ dân  mở dịch vụ điện thoại công cộng.

 

Ở nhiều các khu vực dân cư, chợ, bến xe, dọc các tuyến phố, đâu đâu cũng thấy những tấm biển gỗ, mica với dòng chữ ngắn gọn: “dịch vụ điện thoại” hay “điện thoại công cộng”…Thậm chí ngay bên cạnh các điểm giao dịch bưu điện hay đại lý dịch vụ viễn thông cũng mọc lên nhiều tấm biển như vậy. Thậm chí, một số người không kéo được điện thoại ra đường thì lắp ngay một chiếc điện thoại Trung Quốc đưa vào chợ, quán nước bên đường và lập tức cho khách  để “alô” thu tiền.

 

060409-dtcc.jpg
Giá cước tại các điểm dịch vụ công cộng luôn cao hơn quy định - Ảnh: Quang Thuần

 

Về giá cước dịch vụ này, một số sinh viên cho biết, gọi di động, gọi liên tỉnh, gọi nội hạt, tất cả đều 2.000 - 3.000 đồng/phút, dù chỉ vừa mới “alô”, nói một câu là đặt máy. Còn nếu chỉ nghe thôi cũng phải trả 1.000 đồng. Hầu hết các máy điện thoại này không có bộ tính cước, chỉ là sự ước lượng thời gian qua chiếc đồng hồ đặt bên cạnh, sang hơn một chút là lắp đặt chiếc máy điện  thoại có hiển thị thời gian. Chính vì vậy, nhiều người gọi sẽ phải trả oan một khoản tiền cho sự nhập nhằng của chủ máy.

 

Nguyên Hữu Huân, sinh viên trường Cao đăng xây dựng số 3 cho biết: “Khi có việc, người nhà, bạn bè thường gọi qua số máy điện thoại công cộng để nhắn giùm, mỗi lần nghe là mất 1.000 đồng. Huân kể, tháng trước mẹ Huân từ Gia Lai xuống thăm khi đến bến xe ghé vào điểm điện thoại công cộng gọi cho Huân đến đón. Chỉ mất có 2 phút mà mất tới 6.000 đồng, xót quá mà không gọi thì không được. Như vậy gọi vào máy cố định phải mất tất cả 7.000 đồng (6.000 đồng mẹ Huân gọi và 1.000 đồng Huân nghe).

 

Một đại lý điện thoại công cộng tiết lộ mỗi ngày có từ  10 đến 20 cuộc gọi đi và đến. Trung bình mỗi ngày chủ máy điên thoại thu lãi 15.000 - 30.000 đồng, mỗi tháng bỏ túi không dưới 450.000 đồng “dễ như trở bàn tay”. Số tiền mà các máy điện thoại hè phố trên địa bàn TP Tuy Hoà thu quá của người dân không phải là nhỏ.

 

Việc kinh doanh điện thoại gia đình không xin phép ngành bưu điện của nhiều hộ dân là trái quy định, các máy điện thoại này chỉ hợp đồng thuê bao, không phải là các đại lý dich vụ viễn thông. Mặt khác mức cước mà chủ điện thoại thu của khách hàng không đúng theo mức cước Nhà nước quy định.

 

Trong hợp đồng cung cấp và sử dụng dich vụ điện thoại đều quy định rõ, các thuê bao không được kinh doanh lại dịch vụ. Thế nhưng một số chủ máy cho rằng: mặc dù biết làm như vậy là không đúng nhưng không thấy ai kiểm tra, người thu tiền điện thoại không nhắc nhở nên cứ làm.

 

Sở Bưu chính – Viễn thông Phú Yên là đơn vị có thể phối hợp với công an, quản lý thị trường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

 

HÒA VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek