Thứ Ba, 01/10/2024 14:13 CH
Nông dân vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng
Thứ Sáu, 07/04/2006 14:36 CH

Hiện nay, các ngân hàng (gọi chung là tổ chức tín dụng – TCTD) mở nhiều dịch vụ để thu hút khách hàng, chuyển sang mở rộng cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, nhu cầu vốn của loại hình kinh tế này chỉ ở mức khiêm tốn. Số hộ vay vốn lại rất nhiều. Vì vậy, các TCTD cần có những qui định uyển chuyển hơn để tạo điều kiện cho loại hình kinh tế này tiếp cận nguồn vốn.

 

Ông Lê Đức Tài, cán bộ tín dụng Chi nhánh ngân hàng Công thương Phú Yên, phụ trách cho vay địa bàn nông thôn cho biết: Hiện dư nợ của anh không quá 4 tỷ đồng nhưng anh phải quản lý, theo dõi trên 700 khách hàng, địa bàn đi lại rất xa xôi.

 

Theo ông Tài, nếu ngân hàng có những cách cho vay, thu nợ phù hợp hơn thì không những giúp được hộ vay vốn bớt tốn kém thời gian đi lại mà cán bộ ngân hàng cũng đỡ vất vả hơn.

 

Còn ông Phạm Văn Huy (trú ở thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa) một khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Công thương Phú Yên nói rằng: Để có vốn đầu tư phát triển sản xuất, người nông dân rất cần có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Tuy nhiên, chi phí cho việc đi lại để làm thủ tục vay vốn và trả lãi hàng tháng là rất tốn kém. Hàng tháng ông phải bỏ ra cả ngày công lao động và đi về trên 40km để làm thủ tục trả lãi vay cho ngân hàng. Cộng tiền công lao động và tiền xăng xe có khi còn hơn cả tiền lãi vay. Rất nhiều lần ông đề nghị gửi tiền lãi vay và nhờ cán bộ ngân hàng thu hộ nhưng không được chấp nhận. Theo ông Huy, nếu ngành ngân hàng tổ chức cho vay và thu nợ trực tiếp tại địa phương thì nông dân đỡ khổ hơn.

 

Từ thực tế trên, thiết nghĩ đã đến lúc các ngân hàng cần đưa ra những qui định mang tính uyển chuyển, phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện giúp bà con nông dân trong việc vay vốn làm ăn và phát triển kinh tế gia đình. Điều này cũng giúp cán bộ tín dụng bớt phải đi lại nhưng hiệu quả vẫn cao và không sai luật. Có thể, các TCTD thông qua các cấp chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể để tổ chức đăng ký vay vốn tại địa bàn thôn, xã. Việc làm này không chỉ cải cách thủ tục hành chính cho các TCTD mà còn mang lại hiệu quả thiết thực bởi các cấp hội địa phương là người đi sát dân hơn.

 

KHẮC LUYỆN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek