Thứ Hai, 07/10/2024 09:14 SA
Công trình xây dựng đường dây điện 220 KV qua huyện Tây Hòa:
Cần đẩy nhanh tiến độ thi công
Thứ Hai, 07/07/2008 07:10 SA

Theo kế hoạch, dự án đường dây điện 220KV Tuy Hòa - Nha Trang đoạn qua địa phận huyện Tây Hòa sẽ hoàn thành vào tháng 8/2007. Nhưng do vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng, an toàn hành lang lưới điện... nên đến nay, công trình này vẫn đang thi công dở dang, làm ảnh hưởng đến việc đóng điện để bổ sung nguồn cung cấp điện cho khu vực miền Trung.

 

Dien-Hoa-Tan-5-080707.jpg

Đường điện 220KV đang thi công ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

VƯỚNG MẮC TRONG ĐỀN BÙ, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

 

Công trình đường dây điện 220 KV Tuy Hòa - Nha Trang có tổng chiều dài 132km và 390 cột điện, tổng vốn đầu tư 345,450 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 38km với 120 cột được triển khai thi công vào tháng 11/2005. Riêng đoạn qua địa bàn 3 xã Hòa Phong, Hòa Đồng và Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) có 33 cột, khoảng 9,2km đường dây.

 

Tuy vậy, việc thi công đoạn đường dây điện qua huyện Tây Hòa quá chậm. Đến nay mới dựng xong 32/33 vị trí cột, kéo dây các cột 29-34 và 36-51 với chiều dài khoảng 6,5km. Nguyên nhân chậm là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thi công công trình còn nhiều vướng mắc.

 

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (HĐBTHT và TĐC) huyện Tây Hòa, 32 hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc bị ảnh hưởng nằm trong hành lang tuyến cần được chi trả tiền bồi thường hỗ trợ với tổng giá trị bồi thường hơn 410 triệu đồng. Đến nay, HĐBTHT và TĐC huyện đã chi trả bồi thường cho 24 hộ với giá trị hơn 264 triệu đồng. Hiện vẫn còn 8 hộ chưa nhận tiền bồi thường với giá trị hơn 145 triệu đồng.

 

Bà Võ Thị Phân, một chủ hộ không nhận tiền bồi thường ở xã Hòa Phong, cho biết: “Việc áp giá đền bù thiệt hại cho dân không thỏa đáng so với mặt bằng giá cả hiện nay, nên chúng tôi không nhận tiền”. Ở xã Hòa Tân Tây, các hộ Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Sạn, Nguyễn Văn Được, Lưu Thị Trưng, Trần Thanh Hải đã nhận đủ tiền bồi thường nhưng chưa chịu chặt hạ cây cối, cũng không cho kéo dây khoảng cột 51- 55 và 55- 60 vì cho rằng giá bồi thường quá thấp.

 

UBND huyện Tây Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc; đồng thời tuyên truyền, giải thích cho dân về các chủ trương, chính sách đền bù; vận động dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành lưới điện 220KV qua địa phận Tây Hòa trong tháng 3/2008 theo thông báo chỉ đạo số 117/TB-UBND của UBND tỉnh. Sau nhiều lần tổ chức đối thoại trực tiếp với dân, UBND huyện Tây Hòa đã có báo cáo số 41/BC-UBND ngày 23/4/2008, ghi nhận: Những tâm tư, nguyện vọng và các yêu cầu về quyền lợi của các hộ dân nằm trong hành lang tuyến đường dây 220KV qua Tây Hòa là chính đáng; kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND huyện tính bồi thường cây cối, hỗ trợ về đất, các công trình xây dựng gắn liền trên đất của dân theo các đơn giá mới năm 2008 của UBND tỉnh; vì việc tính bồi thường cây cối, hỗ trợ về đất, các công trình xây dựng gắn liền trên đất theo biểu giá năm 2005 đã không phù hợp, chưa kể yếu tố trượt giá. Về vấn đề này, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo (tại văn bản số 872/UBND-KTXD ngày 7/5/2008): UBND huyện Tây Hòa cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo giải quyết việc bồi thường giải phóng mặt bằng đối với công trình điện 220KV; đồng thời lưu ý công trình đường dây 220KV đã và đang triển khai trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2006 đến nay, do vậy việc áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm bảo tính đồng bộ thống nhất trên cả tỉnh!

 

Huyện Tây Hòa vẫn đang lúng túng trong việc áp giá đền bù thỏa đáng cho dân. Và người dân tiếp tục khiếu kiện về giá cả đền bù, ngăn cản không cho đơn vị thi công dựng cột điện, kéo dây điện. Do vậy, tiến độ thi công đường dây 220KV qua địa phận huyện Tây Hòa vẫn “dẫm chân tại chỗ”!

 

Dien-Hoa-Tan-1-080707.jpg
Đường dây 220KV đang được kéo qua xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

CAM KẾT KHÔNG ĐỂ XẢY RA NHIỄM ĐIỆN

 

Đa số hộ dân nằm trong hành lang tuyến điện đều lo ngại về nguy cơ nhiễm điện từ do đường dây điện đi qua làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. 8 hộ dân ở xã Hòa Phong đã cản trở không cho đơn vị thi công dựng vị trí cột 35 và kéo dây khoảng cột 35- 36; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư di dời nhà cửa, vật kiến trúc của họ ra khỏi hành lang tuyến điện…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà đã ký thông báo số 117/TB-UBND ngày 7/3/2008 yêu cầu: “Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, Sở Công Thương Phú Yên và UBND huyện Tây Hòa ký cam kết với nhân dân có nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng hành lang công trình nếu sau khi đóng điện vận hành công trình mà có sự nhiễm điện, không an toàn theo quy định thì phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời nhà ở, vật kiến trúc ra khỏi hành lang an toàn công trình”.

 

Sở Công Thương Phú Yên đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin ý kiến giải thích về hiện tượng nhiễm điện. Sau đó, Bộ Công thương có thông báo số 60/TB-BCT về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào: Quy định ngưỡng giới hạn an toàn về cường độ điện trường mà Việt Nam đang áp dụng hiện nay đã đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn cho con người sống và làm việc trong vùng ảnh hưởng của điện trường. Quy định này tương đương với quy định của một số nước trên thế giới và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và một số tổ chức khác… Vì vậy, trường hợp 14 hộ dân ở 2 xã Hòa Phong và Hòa Tân Tây sau khi được chủ đầu tư thực hiện việc nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất cho các bộ phận như mái lợp, khung nhà, tường bao bằng kim loại,… và khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn gần nhất ở trạng thái tĩnh không, đảm bảo an toàn theo quy định tại khoản 1 điều 6 Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng có công văn số 2293/EVN- KTAT trả lời về hiện tượng nhiễm điện và ảnh hưởng của đường dây tải điện 220 KV đối với sinh hoạt của người dân: “Các tiêu chuẩn thiết kế, xây lắp công trình đường dây 220 KV Tuy Hòa - Nha Trang đều tuân thủ các quy định thiết kế, vận hành của Việt Nam, đặc biệt là quy định về ngưỡng an toàn điện từ trường theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP. Những hộ dân có nhà và công trình nằm trong hành lang lưới điện có cấp điện áp 220 KV đảm bảo theo quy định thì đủ điều kiện an toàn…”

 

Thế nhưng đến nay, người dân vẫn lo ngại và đã cản trở không cho đơn vị thi công kéo lưới điện, đồng thời mong muốn di dời nhà cửa đến nơi khác.

 

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà đã có thông báo kết luận: Nếu việc tuyên truyền, vận động không có kết quả, các hộ dân vẫn tiếp tục cản trở không cho thi công thì UBND huyện Tây Hòa thành lập tổ công tác tổ chức lực lượng bảo vệ thi công theo đúng quy định của pháp luật để giúp đơn vị thi công hoàn thành công trình trong tháng 7/2008, nhằm đảm bảo nhu cầu cung cấp điện ổn định cho khu vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

TÂY HÒA: Tổ chức họp dân ở 2 xã có đường dây tải điện 220KV đi qua

 

Trong 2 ngày 4-5/7, UBND 2 xã Hòa Tân Tây và Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đã tổ chức họp nhân dân các thôn Phú Khánh (Hòa Tân Tây), Mỹ Thạnh Đông 2 và Phước Thành Nam (Hòa Phong) để tuyên truyền, vận động và thông báo các nội dung liên quan đến việc tổ chức lực lượng  bảo vệ thi công công trình đường dây 220KV Tuy Hòa – Nha Trang đoạn qua huyện Tây Hòa. Tại cuộc họp, bà con được nghe lãnh đạo xã và các ngành chức năng liên quan phổ biến các văn bản quy định và chủ trương  của Nhà nước về an toàn lưới điện cao áp, về chính sách hỗ trợ bồi thường hư hại cây cối, hoa màu trong quá trình thi công và thông báo về kế hoạch tổ chức lực lượng bảo vệ thi công của UBND huyện. Theo kế hoạch, thời gian hỗ trợ lực lượng thi công  hoàn thành công trình ở xã Hoà Tân Tây sẽ diễn ra từ ngày 9/7, xã Hòa Phong từ ngày 14/7.

HUỲNH THU

 

BÍCH HÀ

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek