Thứ Hai, 07/10/2024 11:26 SA
Cấp phép khu đô thị có thể chỉ trong 5 tháng
Thứ Sáu, 04/07/2008 14:00 CH

Bộ Xây dựng vừa đề ra một quy trình cấp phép, trình, duyệt, thẩm định dự án khu đô thị mới chỉ có 8 thủ tục, (trước đây là 33 khâu mất 3-6 năm), xuống còn 5-12 tháng để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

 

Cải tiến trên vừa được Bộ Xây dựng công bố cuối tháng 6 vừa qua. Cuộc “cách mạng” lần này ra đời sau khi kết quả khảo sát tình hình cấp phép, thẩm định, phê duyệt các dự án nhà ở tại các địa phương cho thấy có nhiều tiêu cực. Theo điều tra của Bộ Xây dựng, doanh nghiệp thực hiện một dự án khu đô thị phải vượt 33 “cửa ải”, trong đó nhiều khâu không thuộc quy định của nhà nước mà do địa phương tự đặt ra, khiến có những dự án kém may mắn phải mất đến 6 năm mới tiến hành động thổ, khởi công.

 

8 thủ tục cho toàn bộ vòng đời trên giấy của một dự án, bắt đầu từ việc cung cấp thông tin quy hoạch đến khởi công động thổ sẽ mất ít nhất là 5-6 tháng và chậm nhất là 1 năm được soạn thảo để “cởi trói” cho doanh nghiệp. Cụ thể, 7 thủ tục không cần thiết như: xác nhận ranh giới đất, thỏa thuận về địa điểm của dự án, chấp thuận đề cương quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500... sẽ được bỏ hẳn.

 

Những thủ tục giống nhau cũng được nhập lại thành một bước. Đơn cử, bộ xác nhập 6 thủ tục thành khâu thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Như vậy, các bước thẩm định, phê duyệt, báo cáo chỉ tiêu điện, nước, môi trường, chiều cao, phòng cháy chữa cháy, kiến trúc sẽ được quy lại thành một lần nộp hồ sơ duy nhất.

 

Bộ cũng lấy ý kiến về việc chọn một trong hai quy hoạch 1/500 hoặc 1/2.000 chứ không tiến hành tiến hành cả hai như trước đây. Bởi lẽ, theo phản ảnh của nhiều doanh nhiệp, quy hoạch chi tiết cho một khu đô thị ngốn vài triệu USD là chuyện hết sức bình thường. Nếu cứ lập quy hoạch không cần thiết thì lãng phí hàng trăm triệu USD mỗi năm là chuyện khó tránh khỏi.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận, có 30% dự án nhà ở trì trệ vì bộ máy quản lý nhà nước, 30% bất cập từ luật, thủ tục và 40% còn lại là khó khăn riêng của doanh nghiệp. Bộ trưởng tiết lộ, trong thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu, soạn thảo luật về việc cơ quan nhà nước phải bồi thường cho doanh nghiệp nếu nhũng nhiễu, gây thiệt hại trong quá trình vận dụng cơ chế chính sách.

 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phân tích thêm, các dự án khu dân cư, khu đô thị mang tính xã hội rất cao, là lĩnh vực đụng chạm đến rất nhiều sở ngành: Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải, Kiến trúc, Tài chính, Thuế... Do đó, dự thảo này sẽ còn được rà soát lại nhiều lần để hoàn thiện dần chứ chưa thể áp dụng ngay.         

 

(dothi.net)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek