Thứ Hai, 07/10/2024 09:20 SA
Cuộc đua lãi suất vẫn chưa dừng
Thứ Sáu, 04/07/2008 15:30 CH

Theo các chuyên gia ngân hàng, dù không có nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) hoạt động, nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và các tổ chức kinh tế không dồi dào như các thành phố lớn, nhưng hoạt động tiền tệ ở Phú Yên đang phát triển rất sôi động. Để tăng trưởng nguồn vốn và giữ thị phần, nhiều ngân hàng đưa ra hàng chục phương thức huy động để người gửi tiền lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm tối ưu.

 

tien-080704.jpg

Khách hàng giao dịch tại DongA Bank - Ảnh: N.QUANG

 

LẠC GIỮA “RỪNG” LÃI SUẤT  

 

Chưa bao giờ sản phẩm huy động của các ngân hàng lại phong phú như hiện nay. Người gửi tiền có thể thoải mái lựa chọn phương thức gửi qua tuần, tháng, năm, tiết kiệm bậc thang, rút gốc linh hoạt, tự điều chỉnh theo lãi suất cơ bản… với rất nhiều mức lãi suất khác nhau. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thư ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) nói: “Ngân hàng nào cũng vậy, lãi suất tiền gửi không chỉ “nhảy múa” từng ngày mà biểu lãi suất có quá nhiều loại. Có ngân hàng đưa ra trên 20 phương thức để lựa chọn, từ gửi không kỳ hạn đến 1 - 2 tuần, 1 - 36 tháng... khiến chúng tôi hoa cả mắt”.

 

NHTMCP Đông Á (DongA Bank) tại Phú Yên cũng đưa ra rất nhiều biểu lãi suất để khách hàng tha hồ lựa chọn. Tất cả từ 17%/năm trở lên. Nếu khách hàng sợ gặp rủi ro trên đường đem tiền đến gửi thì ngân hàng sẽ cho nhân viên và phương tiện đến tận nhà để làm thủ tục và nhận tiền.

 

Sang Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), vừa hỏi đến lãi suất gửi tiền tiết kiệm, lập tức chúng tôi được nhân viên của ngân hàng đon đả “chăm sóc” và đưa cho xem biểu lãi suất huy động mới nhất. Đếm sơ qua thấy có tới 17 phương thức gửi theo kỳ hạn tháng để lựa chọn và 8 phương thức gần theo kỳ hạn tuần với mức lãi suất lên tới 18,48%/năm. Mức lãi suất giữa các tháng và tuần không chênh nhau là mấy. Không chỉ riêng chúng tôi, nhiều khách hàng khác cũng đã mất gần nửa buổi sáng mới lựa chọn được phương thức gửi tiền mà theo họ là có lợi nhất.

 

Việc các NHTM liên tục đưa ra biểu lãi suất tiết kiệm, kỳ phiếu với rất nhiều kỳ hạn khiến người gửi bị lạc vào “rừng” lãi suất. Không chỉ các NHTM cổ phần mà các NHTM quốc doanh cũng nhanh chóng tung ra rất nhiều mức lãi suất khác nhau, khiến những bạn hàng lâu năm của các ngân hàng này cũng phải hoa mắt chóng mặt. Mặc dù liên tục thay đổi biểu lãi suất huy động nhưng theo lãnh đạo các ngân hàng thì cuộc chạy đua huy động vốn vẫn chưa có điểm dừng. Việc tăng lãi suất và đưa ra nhiều sản phẩm tiền gửi là do các ngân hàng quá cần huy động vốn.

 

VẤN ĐỀ LÀ THƯƠNG HIỆU

 

Với việc thực hiện cơ chế điều hành lãi suất mới, các ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động, đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn nên “hút” được lượng vốn lớn trong dân cư. “Nếu ở các đợt huy động trước, lượng vốn “hút” được trong dân cư rất lớn, thì nay thực chất là các ngân hàng giành thị phần của nhau, khách hàng của nhau” – giám đốc một NHTM cho biết.

 

Tất nhiên trong cuộc chạy đua này, những ngân hàng đã có thương hiệu trên thị trường tiền tệ chắc chắn sẽ giữ được thị phần của mình, còn các ngân hàng nhỏ, mới, chưa có thị trường buộc phải có cách làm mạnh bạo hơn để thu hút khách hàng. Có lẽ điều này giải thích vì sao một số ngân hàng liên tục đưa ra các cung bậc lãi suất huy động cao cộng với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn. Theo số liệu thống kê tại Ngân hàng Nhà nước Phú Yên, tổng nguồn vốn các NHTM đạt gần 3.000 tỉ đồng, chỉ tăng 300 tỉ đồng so với đầu năm.

 

Theo cảnh báo của những người làm ngân hàng, nếu duy trì mức lãi suất huy động trong khoảng 18% -19%/năm thì các ngân hàng sẽ cầm chắc lỗ, dù có “thắt lưng buộc bụng” đến mấy. Tuy nhiên, các ngân hàng mới hoạt động trên địa bàn sẵn sàng chịu lỗ để khuyếch trương thương hiệu, tạo dựng uy tín với khách hàng. Với tình hình hiện nay, cuộc đua lãi suất giữa các ngân hàng chắc chắn vẫn chưa dừng.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek