Thứ Hai, 30/09/2024 16:23 CH
Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
Thứ Năm, 08/05/2008 10:00 SA

Ngày 7/5, tại Hà Nội, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN đã tổ chức cuộc họp báo thông báo về kết quả chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của lãnh đạo 23 tập đoàn hàng đầu của Mỹ do Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN dẫn đầu.


080508- cong nhan.jpg

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài

Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ có chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam kể từ sau phái đoàn cũng gồm 23 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ do Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, ông Carlos M.Gutierrez dẫn đầu đến Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái.


Trong chuyến thăm và làm việc này, đoàn doanh nghiệp Mỹ đã có cuộc tiếp xúc quan trọng với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, và 14 cuộc tiếp xúc khác với các bộ, ngành của Việt Nam để tìm hiểu về môi trường, chính sách đầu tư cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư cụ thể.


Ông Stuart Dean, Tổng giám đốc tập đoàn General Electric (GE) khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh Việt –Mỹ, cho biết: “Chúng tôi may mắn đã được gặp gỡ các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và nhận được sự cam kết của lãnh đạo Việt Nam về việc tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư Mỹ nói riêng và nước ngoài nói chung đầu tư vào Việt Nam. Mối quan tâm của đoàn doanh nghiệp chúng tôi trong chuyến thăm lần này, thứ nhất là tìm kiếm cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Thứ hai là tìm kiếm đối tác tại Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu hàng đi nước thứ 3. Và thứ 3 là mong muốn chuyển giao những công nghệ tiên tiến sang Việt Nam như năng lượng sạch, các công nghệ tiết kiệm năng lượng, công nghệ sản xuất máy bay, thông tin truyền thông.


Ông Stuart Dean cũng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ sẽ vận động Chính phủ Mỹ dành ưu đãi thuế nhập khẩu GSP cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Mỹ theo lời đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đồng thời mong muốn chính phủ hai nước Việt Nam và Mỹ sớm tiến hành ký kết Hiệp định khung về đầu tư giữa hai nước nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam.


Liên quan đến những lo ngại về ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại cũng như lạm phát tăng cao ở Việt Nam trong thời gian qua có thể làm sụt giảm vốn đầu tư của các tập đoàn Mỹ vào Việt Nam, ông Mathew P.Daley, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết: “Chúng tôi lạc quan về tình hình kinh tế ở Việt Nam. Hiện nay nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn. Tuy nhiên đây chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn. Hiện nay Chính phủ Việt Nam phản ứng khá nhanh, quyết đoán và có hiệu quả trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tất nhiên việc kiềm chế lạm phát không phải có kết quả tức thời. Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam là đầu tư dài hạn, do đó, những khó khăn trong ngắn hạn này không ảnh hưởng gì đến công việc đầu tư và kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam. Tôi cho rằng, 2 đến 3 năm tới, Mỹ sẽ là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.


Ông Mathew P.Daley cũng cho biết, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là kể từ sau thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giớI (WTO); các cam kết với WTO đang được Việt Nam thực hiện đúng lộ trình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Mỹ mong muốn Việt Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, bến cảng, nguồn nhân lực; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính để tăng cường tính minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục cấp phép đầu tư.


Cũng liên quan tới quan hệ Việt – Mỹ, hôm qua theo giờ Mỹ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra thông báo kết quả xem xét dữ liệu nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 8/2007 tới tháng 1/2008, trong đó khẳng định: Không tìm thấy đủ bằng chứng để tiến hành điều tra bán phá giá đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam. Ông Joaquin Monserrate, Trưởng Ban Kinh tế của Sứ quán Mỹ tại Hà NộI cho biết: Kết quả điều tra cho thấy, các thông tin về hàng dệt may Việt Nam là rất minh bạch và rõ ràng. Tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tự tin hơn trong việc xuất khẩu sang Mỹ. Báo cáo đó đã chứng tỏ rằng những gì ngành dệt may Việt Nam đang làm là hoàn toàn đúng đắn, minh bạch và rõ ràng. Chắc chắn là hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa khi được chính thức công bố là không có bằng chứng về việc bán phá giá.


Năm 2007, vừa qua kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 13 tỉ USD, dự báo năm 2008 có thể đạt 14-15 tỉ USD, trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và là nước đứng thứ 6 trong các nước đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư gần 5 tỉ USD.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek