Thứ Hai, 30/09/2024 16:31 CH
Để bảo vệ môi trường trở thành một ngành kinh tế
Thứ Năm, 08/05/2008 14:00 CH

Quan điểm bảo vệ môi trường (BVMT) với vai trò của một ngành kinh tế trong nền kinh tế quốc dân bắt đầu được các quốc gia nhìn nhận, đánh giá đúng đắn hơn. BVMT đã trở thành một công cụ kinh tế quan trọng để điều tiết nền kinh tế, kích thích các hoạt động sản xuất, thương mại, đảm bảo sự công bằng xã hội thông qua việc hài hòa lợi ích không chỉ giữa các nhóm người trong xã hội mà còn giữa thế hệ hiện tại với thế hệ mai sau. Ở Việt Nam, quan điểm coi BVMT như một ngành kinh tế được Đảng và Nhà nước khẳng định tại Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chiến lược BVMT của Chính phủ... Nhờ đó, BVMT đang trở thành chính sách kinh tế điều tiết hoạt động phát triển.

 

080508-rac.jpg

Rác thải bừa bãi đang tác động xấu đến môi trường – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một công cụ trong phòng ngừa ô nhiễm và quản lý môi trường đã được sử dụng đúng với ý nghĩa, vai trò quan trọng của nó. Hiện nay không chỉ có các dự án đầu tư buộc phải lập báo cáo ĐTM mà các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển cũng sẽ phải tiến hành đánh giá môi trường chiến lược, coi đây là điều kiện tiên quyết để phê duyệt và tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là kiểm tra sau ĐTM cũng được triển khai. Tại Phú Yên, những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương kiểm tra, thanh tra và đã xử lý đối với các cơ sở vi phạm.

 

Tuy nhiên, hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường các cấp chưa được hoàn thiện về hệ thống tổ chức và hệ thống văn bản pháp luật. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra phải được coi là trọng tâm ưu tiên hàng đầu tạo chuyển biến thực sự về nhận thức trách nhiệm và đạo đức đối với môi trường. Công tác công bố thông tin môi trường sẽ được đẩy mạnh nhằm tạo áp lực của cộng đồng đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, sẽ tiếp tục có các hoạt động đánh giá chính xác về chất lượng môi trường, các vấn đề môi trường bức xúc phục vụ cho công tác hoạch định chính sách về BVMT cũng như các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tiến sĩ Trần Hồng Hà, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường, cho biết: Cục Bảo vệ môi trường đã đề ra các giải pháp cụ thể như xây dựng một đội ngũ cán bộ có tính chuyên nghiệp cao; mở rộng và phát huy các mối quan hệ hợp tác hiệu quả với các lĩnh vực khác trong bộ như vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; bảo vệ môi trường và chất lượng tài nguyên nước; lồng ghép môi trường trong các quy hoạch sử dụng đất đai; phát triển hệ thống thông tin địa lý về môi trường...; tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ hợp tác quốc tế; phát huy sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, chắc chắn công tác BVMT nước ta sẽ có những chuyển biến tích cực, thực sự trở thành trụ cột trong phát triển bền vững.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek