Thứ Hai, 30/09/2024 18:27 CH
Việt Nam "có trách nhiệm với thế giới" trong xuất khẩu gạo
Thứ Tư, 07/05/2008 13:00 CH

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, chính sách lương thực của Việt Nam luôn theo hướng vừa đảm bảo lợi ích trong nước vừa phải có trách nhiệm với cộng đồng thế giới.


“Chủ trương xuất khẩu bao nhiêu tấn gạo, vào thời điểm nào đều được cân nhắc dựa trên vấn đề an ninh lương thực, lợi ích của người trồng lúa, sự phát triển kinh tế trong nước và góp phần chống nguy cơ khủng hoảng lương thực trên thế giới”, ông Tú giải thích khi trao đổi với phóng viên TTXVN, ngày 6/5.


Liên quan sáng kiến của Thái Lan về việc thành lập tổ chức các nước xuất khẩu gạo (OREC), Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, vấn đề mà Việt
Nam rất quan tâm hiện nay là định hướng của Tổ chức này như thế nào, nếu được thành lập. Thứ trưởng nhận định, đối với những tổ chức như vậy rất dễ xảy ra xu thế lợi dụng tình hình thế giới để cầu lợi cho tính chất cục bộ của một nhóm các thành viên tham gia và đây là “xu thế tiêu cực”.

Vì thế, theo ông Tú, vấn đề đặt ra là định hướng của OREC có phù hợp với quan điểm của Việt
Nam về vấn đề lương thực hay không và khi tham gia OREC, Việt Nam có thực hiện được trách nhiệm của mình hay không.


“Trong tình hình lương thực thế giới đang khủng hoảng như hiện nay, Việt
Nam phải đảm bảo hài hoà lợi ích trong nước và của cộng đồng thế giới”, Thứ trưởng khẳng định.


Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, 4 tháng đầu năm cả nước đã xuất khẩu gần 1,57 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 775 triệu USSD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng gạo xuất khẩu chỉ tăng chưa đến 12% nhưng giá trị xuất khẩu tăng tới gần 73%.


Bộ Công Thương dự báo đến hết quý 3, lượng gạo xuất khẩu sẽ đạt khoảng 3,2 triệu tấn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì khẳng định nguồn cung gạo trong thời gian tới sẽ rất dồi dào, khi cả hai vựa lúa phía Bắc và phía Nam đều vào vụ thu hoạch lúa với sản lượng ước tính bằng hoặc tăng chút ít so với năm ngoái.


Hiện Bộ Công Thương cũng đang phối hợp cùng các ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh gạo, xử lý nghiêm các vi phạm để bình ổn thị trường đối với mặt hàng đang vào loại nhạy cảm này.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek