Thứ Hai, 30/09/2024 04:38 SA
Bao giờ ngân hàng mở “van” cho vay bất động sản?
Thứ Sáu, 25/04/2008 14:00 CH

Sự cảnh báo của các cơ quan chức năng về rủi ro của thị trường tín dụng bất động sản đã “thức tỉnh” các tổ chức tín dụng (TCTD). Những ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên cho rằng, hiện thị trường nhà đất không phù hợp với nhu cầu thật của nền kinh tế, giá cả cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân, vì vậy đã đến lúc phải hạn chế cho vay. Điều này đã đẩy cơn “khát” vốn đầu tư lĩnh vực nhà đất lên đỉnh điểm, và nhiều người đặt câu hỏi: Đến bao giờ thì NH cho vay bất động sản trở lại?

 

080425-vay.jpg

Nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn kinh doanh bất động sản – Ảnh: QUANG THUẦN

 

Một trong những nguyên nhân gây thiếu hụt tiền mặt trong lưu thông thời gian qua là do các NHTM đã “đổ tiền” quá mức vào thị trường bất động sản thời điểm nửa cuối năm 2007, dẫn đến tình trạng thiếu vốn khả dụng đầu năm 2008 và buột phải khóa “van” hơn hai tháng nay. Theo ý kiến của những người làm ngân hàng, khi nguồn vốn khả dụng dư thừa nhiều NH chớp lấy cơ hội thị trường bất động sản dần ấm trở lại đã đổ vốn vào đầu tư. NH nào cũng ra sức gia tăng dịch vụ, sản phẩm tín dụng bất động sản với giá trị khoản vay được nâng lên, thời gian trả nợ kéo dài từ 10 – 15 năm và lãi suất rất cạnh tranh. Theo số liệu tổng hợp, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản trong năm 2007 của các NHTM trên địa bàn Phú Yên tuy không cao như ở các thành phố lớn, nhưng cũng xấp xỉ 30%. Điều này cho thấy các NHTM đã dồn số vốn tương đối lớn cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản, dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường bị “đóng băng”.

 

Vì vậy, các NHTM ở Phú Yên đã mạnh tay kiểm soát các khoản tín dụng bất động sản, dứt khoát không cho vay vốn đầu cơ. Ông Nguyễn Công, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) chi nhánh tại Phú Yên cho biết, bất động sản đang nằm trong nhóm hàng nhạy cảm có mức độ rủi ro cao, nên tất cả các khoản tín dụng cho vay lĩnh vực này tại BIDV gần như tạm dừng lại. “BIDV vẫn cho vay với những trường hợp như có nhu cầu thực về nhà ở, xây văn phòng để kinh doanh, xây khách sạn… còn cho vay đối với các trường hợp đầu cơ thì nhất quyết không” – ông Công khẳng định.

 

080425-khu-nha-o.jpg

Một khu đô thị mới ở thành phố Tuy Hòa - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Không chỉ BIDV Phú Yên, hiện tất cả các NHTM trong tỉnh đều thực hiện chính sách hạn chế đầu tư vốn vào lĩnh vực nhà đất. Dù mới thâm nhập thị trường, cần tăng trưởng tín dụng nhưng Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) cũng không mấy mặn mà lĩnh vực cho vay này. Giám đốc EAB tại Phú Yên, ông Nguyễn Nhất Tuấn thừa nhận: EAB chỉ đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất khẩu… Còn bất động sản thì không có chủ trương. “Việc NH không đầu tư vốn vào lĩnh vực bất động sản hơn hai tháng nay đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện nhiều dự án kinh doanh phải ngưng lại vì thiếu vốn và nguy cơ “gãy” hợp đồng đã ký kết với khách hàng là rất lớn” – một giám đốc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở TP Tuy Hòa cho biết.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Phú Yên cũng đã ra lời cảnh báo về các khoản tín dụng bất động sản kém hiệu quả, thông qua các cuộc kiểm tra, NHNN yêu cầu các NHTM cần rà soát, đánh giá chất lượng các khoản cho vay trong lĩnh vực này. Khuyến cáo các NHTM chỉ xem xét, quyết định cho vay đối với các dự án chủ đầu tư có năng lực tài chính và phương án huy động vốn khả thi, có khả năng hoàn trả nợ vay đúng hạn, có biện pháp phòng ngừa rủi ro do biến động giá của thị trường bất động sản.

 

Bao giờ thì các NH sẽ cho vay bất động sản trở lại? Giới kinh doanh nhà đất ở Phú Yên đang chờ câu trả lời từ phía các NH. Tuy nhiên, một giám đốc NHTM tiết lộ: Xét về nhu cầu tiền mặt, tình trạng khan hiếm tiền đã được giải quyết với nhịp độ gửi tiền tiết kiệm của người dân đang tăng như hiện nay. Thế nhưng khi các NH phải hạn chế tăng trưởng tín dụng không quá 30% trong năm nay theo quy định của Chính phủ thì khó có thể mở “van” cho vay bất động sản trở lại.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek