Thứ Hai, 30/09/2024 12:23 CH
Đầu tư vào các KCN
Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai
Thứ Hai, 21/04/2008 10:30 SA

Một trong những yếu tố quan trọng để các khu công nghiệp thu hút đầu tư hiệu quả là cơ sở hạ tầng. Song ngoài khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp được tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) khá hoàn chỉnh, CSHT các KCN An Phú và Đông Bắc Sông Cầu (ĐBSC) còn thiếu và chưa đồng bộ đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư, đặc biệt là CSHT của KCN ĐBSC. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề trên, ông Huỳnh Xuân Minh, Phó ban Quản lý các KCN Phú Yên cho biết:

 

080421-San-xuat-go-2.gif
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

KCN Đông Bắc Sông Cầu ra đời muộn nhưng được xem là thu hút đầu tư hiệu quả nhất. Tính đến hết quý 1/2008, tổng số dự án (DA) đăng ký đầu tư vào KCN này là 21 DA với tổng diện tích đất đăng ký 65,31 ha, chiếm 83,73% diện tích đất xây dựng nhà máy trong KCN. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 458,8 tỉ đồng. Có 12 DA đi vào hoạt động, 6 DA đang triển khai xây dựng và 4 DA đang lập thủ tục với tổng vốn thực hiện đầu tư là 197,3 tỉ đồng. Tổng doanh thu của các DN trong quý 1 đạt 82 tỉ đồng, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 triệu USD. KCN thu hút 1.464 lao động với thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/người/tháng.

 

* Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện các dự án khá chậm; đa số các KCN lại không có dịch vụ cần thiết phục vụ nhu cầu công nhân…

 

- Tình hình thực hiện DA của các nhà đầu tư vào KCN này chưa đúng với cam kết ban đầu về quy mô (vốn đầu tư và diện tích đất đăng ký) cũng như tiến độ thực hiện. Nguyên nhân chính là do CSHT chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Thứ nhất là đường nội bộ (giai đoạn 1) trong KCN thi công dang dở. Công ty TNHH Viễn Hoàng, đơn vị trúng thầu ứng vốn thi công từ năm 2005. Nhưng vì giá xăng dầu và nhựa đường tại thời điểm ký hợp đồng đã chênh lệch nhiều so với thời điểm lập dự toán nên đến giữa năm 2006, nhà thầu mới thi công xong phần móng cấp phối đá dăm lớp trên. Nhà thầu đã kiến nghị bù giá nhựa đường nhưng không được các ngành chức năng và UBND tỉnh chấp thuận nên đã dừng thi công. Do nhu cầu giao thông vận tải trong KCN lớn, mặt khác hệ thống thoát nước chưa được triển khai xây dựng nên các tuyến đường đã bị hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của nhà đầu tư.

 

Hiện có tổng cộng 66 DA đăng ký đầu tư vào các KCN Phú Yên với tổng diện tích đất đăng ký 199,66 ha. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.103 tỉ đồng và 25,07 triệu USD. Các KCN hiện có 46 DA đi vào hoạt động, 10 DA đang triển khai xây dựng với tổng vốn thực hiện đầu tư là 579,22 tỉ đồng và 6,29 triệu USD. Quý 1/2008, tổng doanh thu của các DN KCN đạt 409,5 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 17,64 triệu USD, nộp ngân sách 28,29 tỉ đồng.

Thứ hai là chưa xây dựng được khu dân cư (KDC) phục vụ các nhu cầu về ăn ở, giải trí cho công nhân KCN ĐBSC. Phần lớn các DN nơi đây hoạt động ở lĩnh vực chế biến gỗ xuất khẩu rất cần nguồn nhân lực có tay nghề để mở rộng quy mô DA. Việc thu hút và giữ chân lao động ngành gỗ mỹ nghệ đang gặp nhiều khó khăn vì không cạnh tranh được với các DN tại KCN Phú Tài (Bình Định). Theo quy hoạch được phê duyệt, DA hạ tầng kỹ thuật KDC này có quy mô 29 ha được chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển KCN tiến hành lập phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng trong năm 2006. Tuy nhiên vì diện tích đất có liên quan đến DA rừng phòng hộ ven biển PACSA, trong khi rừng này chưa giao cho tỉnh quản lý nên việc giải phóng mặt bằng chưa triển khai được. Về vấn đề bức xúc này, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban quản lý DA rừng PACSA nhằm sớm bàn giao khu đất trên cho tỉnh quản lý để có đủ điều kiện thực hiện DA CSHT KDC, giữ chân lao động cho KCN.

 

- Đối với các DN đăng ký đầu tư vào các KCN mà không triển khai thì chúng tôi kiên quyết thu hồi; đối với diện tích chưa sử dụng hết thì không được hưởng miễn, giảm, ưu đãi của tỉnh và yêu cầu DN phải trả tiền thuê đất, phí sử dụng hạ tầng. Nếu các DN không thực hiện thì kiên quyết thu hồi hoặc không cho phép triển khai DA.

 

Đến nay BQL các KCN đã tiến hành thu hồi một phần diện tích đất  chưa sử dụng hết của 12 DN, trong đó: 3 DA thuộc KCN Hòa Hiệp 1, 3 DA tại KCN An Phú và 6 DA của KCN ĐBSC. Tổng diện tích đất thuê bị thu hồi do sử dụng không hiệu quả là 191.136 m2.

 

* Để đạt mục tiêu thu hút đầu tư và hoạt động SXKD năm 2008, theo ông trong thời gian tới nên tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nào để hoàn thành kế hoạch có hiệu quả?

 

- Chủ trương của tỉnh hiện nay là lựa chọn những DA có quy mô lớn, công nghệ hiện đại và tính khả thi cao, đảm bảo việc sử dụng đất có hạ tầng trong KCN đạt hiệu quả, giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu. Hạn chế những DA có vốn nhỏ, sử dụng diện tích lớn nhưng phát triển không hiệu quả.

 

Mục tiêu chính của BQL trong thời gian tới là tập trung tìm kiếm, kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tranh thủ các nguồn lực thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển CSHT các KCN và xây dựng các KDC; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các DA đầu tư tại KCN ĐBSC; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, cụ thể là xây dựng chung cư cho công nhân tại KCN Hòa Hiệp 2 và ĐBSC; mở rộng thêm một số dịch vụ khác như tư vấn thiết kế, đầu tư, ăn uống, khu vui chơi giải trí,…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

BÍCH HÀ  (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek