Thứ Sáu, 20/09/2024 16:43 CH
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo cuối năm
Thứ Sáu, 10/01/2020 07:00 SA

Các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi nên ngân hàng khuyến cáo khách hàng cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến (ảnh minh họa). Ảnh: LÊ HẢO

Gần Tết là thời điểm người dân có nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến. Để bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng, mới đây, các ngân hàng liên tục gửi email, tin nhắn thông báo các thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu và khuyến cáo cách thức bảo mật tài khoản.

 

Trong email thông báo mới đây, Vietcombank thông tin đến khách hàng một số thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng. Theo đó, đối tượng lừa đảo thường mạo danh là người thân, gửi đường link giả mạo và yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin để nhận tiền. Khi đó, khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP) thì kẻ xấu sẽ lợi dụng các thông tin đó để lấy cắp tiền từ tài khoản của khách hàng.

 

Một thủ đoạn khác là đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

 

Vietcombank khuyến cáo ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

 

Tương tự, theo đại diện Agribank, hiện nay có hiện tượng kẻ gian mạo danh ngân hàng, người thân, bạn bè gửi đường link giả mạo website của ngân hàng/tổ chức chuyển tiền tới khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân/số tài khoản/số điện thoại/mật khẩu... nhằm lợi dụng tài khoản khách hàng để thực hiện giao dịch trên internet, gây thiệt hại cho khách hàng. Để đảm bảo an toàn tài khoản, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên/mật khẩu đăng nhập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, mã xác thực OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay các trang web, link lạ.

 

Trước đó, VietinBank cũng gửi thông báo: Khách hàng tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ VietinBank iPay từ các website lạ, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu và mã xác thực OTP cho bất kỳ ai. VietinBank chỉ có website duy nhất là www.vietinbank.vn và ứng dụng iPay Mobile để giao dịch ngân hàng điện tử.

 

“Gần Tết là thời điểm nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến. Đây cũng là lúc các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do đó, khách hàng cần cẩn trọng, tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời”, đại diện Vietcombank nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek