Thứ Sáu, 20/09/2024 19:01 CH
Ruộng ngập úng do thi công đường, nông dân gặp khó
Thứ Tư, 08/01/2020 09:54 SA

Cánh đồng Vĩnh Tròn mênh mông nước. Ảnh: LÊ TRÂM

Hiện nay, lịch gieo sạ vụ đông xuân đã gần kết thúc, thế nhưng cánh đồng phường 8, phường 9 (TP Tuy Hòa) vẫn còn mênh mông nước, không thể cày bừa để gieo sạ. Nguyên nhân là do thi công các tuyến đường qua cánh đồng này làm lấp mương, bít họng cống nên không thể tiêu thoát nước.

 

Chưa năm nào ngập như thế này

 

Theo lịch thời vụ của Sở NN-PTNT, vụ đông xuân gieo sạ từ 20/12/2019-10/1/2020. Đến thời điểm này, tại nhiều cánh đồng nông dân đã hoàn thành sạ xong, nhiều cánh đồng lúa sinh trưởng được gần nửa tháng, nông dân bón phân đợt 1. Riêng cánh đồng Vĩnh Tròn còn mênh mông nước…

Hiện trên cánh đồng Vĩnh Tròn (trước Bảo tàng tỉnh), nông dân chưa thể cày bừa để gieo sạ. Ông Nguyễn Đức Tiếp, nông dân ở phường 9 canh tác trên cánh đồng Vĩnh Tròn, lo lắng: Nhà tôi có 5 sào ruộng. Những năm trước, đến thời điểm này lúa đã lên xanh, nhưng giờ thì nước còn mênh mông, người chăn vịt thả đồng phải bơi sõng. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì đến sau Tết Nguyên đán có thể chúng tôi vẫn chưa sạ lúa được. Việc gieo sạ trễ vụ dễ dẫn đến thất thu vì sâu bệnh gây hại.

 

Bà Trần Thị Tuyết, nông dân ở phường 8, cũng làm ruộng trên cánh đồng Vĩnh Tròn, nói: Đến giờ này đất chưa cày bừa, giống chưa thể ngâm vì không biết đến khi nào nước mới rút. Việc thi công các tuyến đường làm lấp mương, bít cống, nước không có chỗ thoát. Năm ngoái cũng trên cánh đồng này, qua Tết mới gieo sạ, trễ vụ nên năng suất thấp, nông dân thất thu.

 

Là người chịu trách nhiệm điều tiết nước tổ thủy nông ở phường 5 (TP Tuy Hòa), chưa năm nào ông Trần Kim Vương lại thấy cánh đồng Vĩnh Tròn ngập nước lâu như hiện nay. “Đã nửa tháng Chạp rồi mà nước vẫn còn ngập. Không chỉ khó sạ lúa mà nước ngâm lâu thế này, nhiều ruộng rau muống cũng bị rầy gây vàng úa không thể thu hoạch được. Mong sao các cơ quan chức năng sớm giải quyết việc này để bà con xuống giống kịp thời vụ, đảm bảo năng suất lúa cuối vụ”, ông Vương nói.

 

Cánh đồng Vĩnh Tròn là nơi sản xuất nông nghiệp của các hộ ở phường 5, phường 8 và phường 9 (TP Tuy Hòa). Chỉ tính riêng xã viên thuộc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp phường 8 đã có 164 hộ bị ảnh hưởng với 22,2ha chưa thể gieo sạ.

 

Ông Trần Bửu Ngà, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp phường 8 cho biết: Theo lịch thời vụ của Sở NN-PTNT cũng như UBND TP Tuy Hòa đưa ra và với tình trạng ngập úng như hiện nay thì chắc chắn hàng chục héc ta ở đồng Vĩnh Tròn sẽ không sạ kịp. Việc trễ lịch thời vụ sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và những vụ tiếp theo. Cánh đồng không sản xuất được thì đời sống người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy mong muốn của nông dân lúc này là Nhà nước sớm có giải pháp khắc phục ngập úng để bà con sản xuất hoặc có các phương án hỗ trợ khác.

 

Ảnh hưởng liên đới hai cánh đồng

 

Cũng theo ông Trần Bửu Ngà, việc cánh đồng Vĩnh Tròn ngập nước không thể gieo sạ sẽ ảnh hưởng đến việc gieo sạ cũng như thời vụ của đồng Thủy (phường 8). Vì đồng Vĩnh Tròn nối tuyến mương tưới với đồng Thủy, hai cánh đồng này thường gieo sạ cuốn chiếu để thuận lợi trong việc tưới tiêu. Nếu đồng Vĩnh Tròn sạ muộn thì buộc cánh đồng Thủy rộng hơn 20ha cũng sạ muộn, đến khi lúa trổ đòng sẽ bị ngập lụt cuối vụ, gây mất năng suất.

 

Ông Lê Văn Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường 8 cho biết: Nguyên nhân của tình trạng ngập nước được xác định là do đoạn mương Bầu Hạ đến cầu Trần Phú, dài 1.320m, bèo mọc dày gây cản trở dòng chảy. Trong đó có đoạn mương xứ đồng Bầu Hạ từ cầu Nguyễn Trãi (mới) ra hướng tây bắc dài gần 300m đã bị lấp do thi công đường Nguyễn Trãi nối dài và đoạn mương tiêu nước hóc Cây Xanh dài 100m cũng bị lấp mất do thi công đường Hoàng Văn Thụ. Điều đó khiến khu vực này không thể thoát nước được, gây ngập úng 23ha.

 

UBND phường 8 đã báo cáo và kiến nghị Phòng Kinh tế, UBND TP Tuy Hòa nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng để bà con nông dân kịp thời gieo sạ. Phòng Kinh tế đã kiểm tra, đề xuất hướng giải quyết tình hình ruộng ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông xuân. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư và đơn vị thi công tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài và đường Hoàng Văn Thụ gây ra tình trạng ngập úng vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek