Thứ Sáu, 20/09/2024 18:50 CH
Thị trường bánh kẹo, rim mứt Tết 2020:
Cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội và ngoại
Thứ Tư, 08/01/2020 13:00 CH

Khách hàng chọn mua bánh kẹo tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Những ngày cuối năm, thị trường bánh kẹo Tết khá phong phú với nhiều mẫu mã, chủng loại, từ hàng nội, hàng ngoại đến các sản phẩm handmade mùa vụ Tết. Mỗi đơn vị, cơ sở đều nỗ lực để thu hút khách mua hàng.

 

Các “ông lớn” cùng đua

 

Khảo sát thị trường bánh kẹo mùa Tết 2020, các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Bảo Minh, Hải Hà… đều có các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, với rất nhiều hương vị, mẫu mã mới, sang trọng, bắt mắt. Dịp Tết 2020, nhà sản xuất Kinh Đô tung ra thị trường hơn 30 mẫu bánh kẹo từ bình dân đến cao cấp, với các mẫu hộp thiếc đẹp mắt, có kèm túi xách, hộp giấy tiện dụng, sang trọng; giá không thay đổi so với năm trước.

 

Trong khi đó, nhà sản xuất bánh kẹo Bibica cũng tung ra hơn 60 dòng sản phẩm phục vụ cho mùa Tết 2020, trong đó có 17 dòng sản phẩm mới. Ngoài nâng cao chất lượng, đơn vị cũng đa dạng hóa sản phẩm, với nhiều hình thức bắt mắt như hộp thiếc, hộp giấy, hộp kẹo Phát Tài, Phú Quý, hộp bánh chuột vàng, hộp nhựa chén vàng, kẹo cứng mâm vàng… rất phù hợp nhu cầu tặng biếu, trưng đẹp trong nhà ngày Tết.

 

Dịp Tết, các loại hạt, rim mứt cũng được doanh nghiệp quan tâm. Năm nay, bên cạnh các loại hạt quen thuộc như hạt dưa, hạt bí, hạt sen, hướng dương, hạt điều, hạt dẻ thì còn rất nhiều loại hạt khác như hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân, sa chi, hạt kơ nia, hạt thông Đà Lạt… có mặt trên thị trường. Đặc biệt, để thay đổi khẩu vị, các loại hạt được rang sấy, tẩm ướp với rất nhiều gia vị lạ, độc đáo như hạt điều ướp mù tạt, hạt điều tẩm gia vị lá chanh, hạt kơ nia rang muối, hạt điều tỏi ớt…

 

Các loại hạt rang khô, chế biến sẵn có giá từ 90.000-440.000 đồng/kg. Các loại rim, mứt như rim dừa, rim gừng, rim các loại đậu, mứt bí, mứt kiwi, nho khô, củ năng, vỏ bưởi, mứt tắc… cũng được bày bán rất đa dạng. Năm nay, khách hàng chuộng các mẫu hộp mứt trộn thập cẩm nhiều vị, mứt kèm trà, với giá từ 65.000-550.000 đồng/hộp.

 

Bên cạnh các loại bánh kẹo, rim mứt trong nước, thị trường Tết 2020 còn có sự xuất hiện của rất nhiều loại bánh kẹo, rim mứt ngoại nhập từ bình dân đến cao cấp. Trong đó, các loại bánh kẹo bán theo ký của Trung Quốc, Thái Lan giá chỉ từ 70.000-120.000 đồng/kg. Các loại bánh kẹo này được bày bán tại các chợ, một số cửa hàng bán lẻ cũng như các khu vực nông thôn, miền núi. Với mức giá khá rẻ, nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt, các sản phẩm này đang được nhiều người tiêu dùng bình dân ưa chuộng.

 

Ở dòng cao cấp hơn, các loại bánh kẹo, các loại hạt, rim mứt nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức… cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Giá các loại bánh kẹo, rim mứt ngoại nhập khá cao nhưng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng vì có nhiều sản phẩm mới lạ, thể hiện được đẳng cấp khi sử dụng làm quà tặng, biếu.

 

Đa dạng sản phẩm handmade

 

Trong khi các loại bánh kẹo của các doanh nghiệp lớn trong nước đang chật vật cạnh tranh với hàng ngoại nhập, thì mảng bánh kẹo, rim mứt và các loại hạt handmade lại “sống khỏe” trong mùa Tết năm nay. Nguyên nhân là trên thị trường, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thủ công truyền thống, sản phẩm sạch, an toàn nên có nhu cầu tìm mua sản phẩm của các cơ sở, cá nhân tự sản xuất bằng nguyên liệu địa phương.

 

Ông Nguyễn Văn Hội, chủ một cửa hàng tiện lợi ở phường 9, TP Tuy Hòa cho hay: Trước vụ kinh doanh Tết, tôi thử khảo sát ý kiến của một số khách hàng quen thì rất nhiều người chuộng mua các loại sản phẩm handmade. Tôi đã tìm kiếm rất nhiều nguồn hàng của các cơ sở, hộ gia đình ở địa phương tự làm, với điều kiện là phải đầy đủ giấy tờ về an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc ít nhất là quy trình sản xuất sạch sẽ, an toàn, có bao bì, nhãn mác đầy đủ.

 

Các sản phẩm handmade được làm và điều chỉnh theo phản hồi của khách nên có vị ngọt vừa phải, phù hợp với số đông người tiêu dùng. Đến thời điểm này, bên cạnh các mặt hàng nhập của công ty và hàng nhập khẩu thì các sản phẩm địa phương cũng tiêu thụ rất tốt.

 

Theo bà Lê Thị Phượng ở huyện Tuy An, vào dịp Tết, bà thường cùng các con làm một số loại rim mứt quen thuộc như mứt gừng, mứt dừa, mứt tắc để tưởng nhớ đến vị Tết xưa của ông bà. “Trước đây, tôi chủ yếu làm một ít để dùng trong dịp Tết và biếu một số bạn bè, người thân quen. Sau con gái tôi khoe với bạn bè nên có nhiều người quen nhờ đặt làm thêm. Tôi sử dụng nguyên liệu sạch, dùng đường phèn cho bớt vị ngọt nên chủ yếu lấy công làm lời là chính. Mấy năm nay, việc làm thêm các loại rim mứt Tết cũng giúp tôi có nguồn thu nhập đáng kể”, bà Phượng nói.

 

Đang phân vân chọn mua bánh kẹo Tết cho gia đình, chị Ngô Minh Sáng chia sẻ: Thị trường bánh kẹo Tết năm nay từ hàng nội cho đến hàng nhập đều rất phong phú; nhiều mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên năm nay, tôi chỉ mua ít bánh kẹo trưng cho đủ vị; còn lại chủ yếu là mua một số loại hạt và khô gà, khô bò, mứt Tết để đãi khách những ngày đầu xuân. Tuy nhiên, tất cả rim mứt, đồ khô tôi đều đặt hàng cho người quen làm, vừa đảm bảo an toàn, vừa phù hợp với khẩu vị của gia đình mình. 

 

Dịp cuối năm, bên cạnh các mặt hàng trong nước, hàng nhập khẩu chính ngạch thì còn xuất hiện rất nhiều loại bánh kẹo, rim mứt nhập lậu, hàng giả, nhái, hàng trôi nổi, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng này. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có uy tín; mua hàng tại siêu thị, đại lý, cửa hàng đáng tin cậy; tránh mua các sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek