Thứ Ba, 01/10/2024 08:43 SA
Mùa khô năm nay sẽ thiếu điện trầm trọng
Thứ Hai, 07/04/2008 07:00 SA

Chỉ mới bắt đầu bước vào mùa khô, nhưng tình trạng thiếu điện đã diễn ra khá gay gắt, làm ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ buộc phải cắt điện nhiều hơn nhằm bảo đảm vận hành an toàn lưới điện quốc gia. Xung quanh vấn đề này, Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Minh Trung cho biết:

080407-Sua-dien.jpg

Kiểm tra, sửa chữa một trạm biến áp phụ tải ở TP Tuy Hòa nhằm bảo đảm cấp điện trong mùa khô - Ảnh: H.TRUNG

 

Hiện nay, cả nước đang bị thiếu điện do nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh kéo theo tốc độ phát triển phụ tải đạt đến 17%. Mặc dù EVN đã rất nỗ lực trong việc bảo đảm nguồn cung cấp điện như đưa vào vận hành một số nhà máy có công suất phát điện lớn, mua điện của Trung Quốc với giá cao nhưng tình trạng thiếu điện vẫn xảy ra. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết nắng nóng đã buộc thủy điện Hòa Bình phải xả nước phục vụ sản xuất, mực nước tích trong hồ đang ở mức thấp làm hạn chế khả năng phát điện của các tổ máy. Do vậy, để có đủ điện cho miền Bắc trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, EVN phải đưa điện từ miền Nam ra, đồng thời buộc phải phân bổ công suất cho các khu vực. Theo đó, Phú Yên được nhận 51MW mỗi ngày, nếu sử dụng nhiều hơn thì phải cắt giảm sản lượng theo điều tiết của điều độ miền Trung. Tuy nhiên, hiện tỉnh ta đang đạt công suất 57MW và dự kiến vào thời gian nắng nóng cao điểm sẽ tiêu thụ lượng điện khoảng 63MW. Do vậy, Điện lực Phú Yên buộc phải cắt giảm công suất khoảng 6MW trong hai tháng 3, 4 và 12 MW trong các tháng 5, 6, 7.

 

* Phương án cắt điện được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Từ tháng 3 đến nay, chúng tôi đã thực hiện việc sa thải phụ tải (cắt điện) vào giờ cao điểm sáng và tối ở các huyện (ngoại trừ trung tâm huyện và các khu vực quan trọng), mỗi huyện 2 ngày trong tuần. Từ giữa tháng 4 cho đến cuối tháng 7 năm nay, do nguồn điện thiếu nhiều nên Điện lực Phú Yên phải thực hiện cắt điện cả khu vực thị trấn huyện lỵ và TP Tuy Hòa theo phương án cắt tỉa phụ tải thuộc các khu vực dân cư. Việc cắt điện được thực hiện luân phiên mỗi tuần 2 ngày, buổi sáng từ 8 đến 11 giờ, chiều từ 16 đến 20 giờ. Tuy nhiên nếu EVN yêu cầu cắt giảm nhiều hơn thì phương án này cũng có sự thay đổi.

 

* Vậy những khu vực nào sẽ được ưu tiên cấp điện?

 

- Ưu tiên hàng đầu là các khu công nghiệp của tỉnh, tiếp đó là những khách hàng ưu tiên theo danh sách được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là những cơ sở sản xuất quan trọng, nhà máy lớn, cơ quan đầu não của tỉnh và cả các công sở.

 

080407-tham-quan.jpg

Nhiều khách hàng tìm hiểu các thiết bị tiết kiệm điện - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Theo ông, phải làm gì trong tình hình thiếu điện hiện nay?

 

- Để xảy ra tình trạng thiếu điện là ngoài mong muốn của EVN. Theo dự báo, trong năm nay và có thể cả năm sau, tình trạng thiếu điện sẽ diễn ra khá gay gắt. Vì vậy, Điện lực Phú Yên kêu gọi tất cả khách hàng chung tay chia sẻ khó khăn với chúng tôi thông qua chương trình tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện là tiết kiệm một nguồn năng lượng quý giá của quốc gia.

Trong tình hình thiếu điện, mỗi hộ gia đình nên sử dụng điện hợp lý bằng cách bố trí, lắp đặt các thiết bị điện đúng công suất, không nên sử dụng các thiết bị tiêu hao điện năng lớn như máy điều hòa, bàn ủi… vào giờ cao điểm, tối hẳn mới bật điện, mỗi khi đi ra khỏi nhà hoặc phòng làm việc nhớ tắt hết các bóng đèn, máy quạt.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THANH HOÀI (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek