Chủ Nhật, 22/09/2024 04:23 SA
Về đích thu ngân sách năm 2019
Thứ Sáu, 13/12/2019 07:00 SA

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là một trong những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Nửa đầu tháng 12/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã vượt dự ước cả năm 2019. Điều đáng nói là so với dự toán HĐND tỉnh giao từ đầu năm, dự ước thu năm nay cao hơn cả ngàn tỉ đồng.

 

Tính đến ngày 12/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 6.717 tỉ đồng, đạt 122,1% dự toán tỉnh giao; vượt dự ước thu ngân sách cả năm 2019 vừa báo cáo tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 là 217 tỉ đồng.

 

Nhiều địa phương hoàn thành dự toán

 

Năm 2019, Chi cục Thuế TX Sông Cầu thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Thị trường nhà, đất khá sôi động. Nhiều dự án của các doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư và bắt đầu triển khai. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ cá thể ở thị xã cũng diễn biến tích cực... “Nhờ vậy, đến cuối tháng 8/2019, Chi cục Thuế TX Sông Cầu đã hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách tỉnh giao (124,6 tỉ đồng). Đối với dự toán thu ngân sách HĐND thị xã giao (261,4 tỉ đồng), đến nay, chi cục cũng đã hoàn thành và dự ước đến cuối năm sẽ thu đạt khoảng 300 tỉ đồng. Đây là năm thị xã có số thu ngân sách đạt, vượt cao nhất từ trước đến nay và hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu thu chủ yếu”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu cho biết.

 

Theo ông Lộc, trong số 10/12 chỉ tiêu thu vượt dự toán HĐND thị xã giao thì lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh và tiền sử dụng đất là hai khoản chiếm tỉ trọng cao hàng đầu. Trong đó, khoản thu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn thị xã, dự toán tỉnh giao là 36 tỉ đồng, HĐND thị xã giao tăng lên 42 tỉ đồng; đến tháng 11/2019, chi cục đã thu trên 46 tỉ đồng. Còn đối với khoản thu tiền sử dụng đất, năm nay tỉnh giao chỉ tiêu 50 tỉ đồng, HĐND thị xã giao tăng thêm 125 tỉ đồng thành 175 tỉ đồng; đến nay, con số này đã hoàn thành và ước tiếp tục tăng vào những ngày cuối năm.

 

Tại TP Tuy Hòa, đến cuối tháng 11 vừa qua, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố là 915,2 tỉ đồng, đạt 105% dự toán tỉnh giao. Dự ước đến cuối năm 2019, con số này tăng lên khoảng 1.022,7 tỉ đồng, đạt 117,6% dự toán tỉnh giao. Để có được kết quả này, theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý thu; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn để quản lý thu thuế kịp thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực còn thất thu, để có giải pháp quản lý chống thất thu thuế ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, các ban, ngành của thành phố đã đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch đã phê duyệt; UBND các phường, xã đã triển khai thu kịp thời các khoản thu phí, lệ phí, các khoản huy động đóng góp của nhân dân... vào ngân sách.

 

Không riêng TX Sông Cầu hay TP Tuy Hòa, đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thu đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách được giao. Trong đó có nhiều huyện hoàn thành sớm và vượt cao như Phú Hòa, Đông Hòa, Sông Hinh.

 

Năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào nguồn thu ngân sách. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TX Sông Cầu. Ảnh: VIỆT AN

 

Tăng tốc trong những ngày cuối năm

 

Đến nay, mặc dù tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã vượt dự ước cả năm nhưng một chỉ tiêu thu quan trọng là thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh vẫn chưa hoàn thành, mới chỉ thu được hơn 900 tỉ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Con số này phản ánh tình hình chung tại một số địa phương.

 

Điển hình như tại TP Tuy Hòa, đến cuối tháng 11/2019, thuế ngoài quốc doanh thu được gần 178 tỉ đồng, đạt 83,4% dự toán tỉnh giao. Lý giải nguyên nhân nguồn thu này chưa đạt tiến độ, ông Trần Ngọc Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cho biết: Trong năm 2019, trên địa bàn thành phố có một số doanh nghiệp làm ăn lớn chuyển địa điểm hoạt động, chuyển nơi nộp thuế. Một số hộ mới lên doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng chưa phát sinh nhiều. Trong khi đó, nguồn thu vãng lai lại phát sinh thấp hơn những năm trước... Qua phân tích tình hình, chi cục xác định nguồn thu thuế ngoài quốc doanh năm nay hụt khoảng 10 tỉ đồng. Theo ông Dư, những tháng cuối năm, thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ cá thể, từ đó tiếp tục ảnh hưởng đến công tác thu thuế ngoài quốc doanh. Tuy nhiên, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa sẽ tập trung quyết liệt cho công tác thu thuế này, tăng cường làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật để đảm bảo thu đạt dự toán được giao.

 

Tại TX Sông Cầu, tuy nguồn thu thuế ngoài quốc doanh đã vượt chỉ tiêu tổng thể nhưng một số xã, phường vẫn chưa thu đạt chỉ tiêu được phân bổ cho địa phương mình. “Trong những ngày còn lại của năm, Chi cục Thuế thị xã sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu để hoàn thành chỉ tiêu của từng xã, phường. Bên cạnh đó, đơn vị còn tập trung chỉ đạo công tác ổn định thuế năm 2020 với mục tiêu phấn đấu tăng tối thiểu 12% so với năm 2019”, ông Nguyễn Văn Lộc nói. 

 

Trong những ngày còn lại của năm 2019, bên cạnh những công tác thường xuyên của ngành, cán bộ công chức thuế sẽ tích cực rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời các khoản thu vào ngân sách, thu ngay nợ thuế mới phát sinh, đồng thời xử lý dứt điểm các khoản nợ đang chờ điều chỉnh và nợ chờ xử lý. Ngành Thuế Phú Yên phấn đấu thu ngân sách đạt cao nhất có thể vào cuối năm nay.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek