Chủ Nhật, 22/09/2024 21:26 CH
HTX Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên:
Kỳ vọng mới cho lĩnh vực lâm nghiệp
Thứ Năm, 28/11/2019 10:00 SA

Người trồng rừng kỳ vọng HTX Lâm nghiệp Phú Yên sẽ đồng hành mang tới thu nhập khá từ rừng. Ảnh: BẠCH VÂN

HTX Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên (HTX Lâm nghiệp Phú Yên) là HTX đầu tiên trong cả nước hoạt động theo ngành nghề ở quy mô cấp tỉnh. Đơn vị được kỳ vọng giúp giải quyết đầu ra, hạn chế rủi ro thiên tai cho người trồng rừng và bảo đảm vùng nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến gỗ.

 

Anh Trần Văn Điện ở xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), một trong những hộ bị thiệt hại nặng do cháy rừng vừa qua với 50ha trị giá 4 tỉ đồng, mong mỏi đưa công nghệ vào trồng rừng sẽ cảnh báo sớm được thiên tai, khắc phục tối đa thiệt hại khi xảy ra cháy. Còn theo Oi Khánh ở xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa), không có vốn đầu tư nên bao năm nay, ông phải bán gỗ non với giá thấp. Nếu được hỗ trợ vốn và bảo đảm đầu ra với giá ổn định thì những người trồng rừng mới mong khá giả từ rừng.

 

Ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, cho biết: Nhà máy sản xuất viên nén gỗ của công ty có công suất 150.000 tấn dăm khô/năm sẽ cung cấp sản phẩm cho đối tác Nhật Bản trong 20 năm. Với 4.000ha rừng hiện nay, công ty mới đảm bảo từ 30-40% nguyên liệu. Đơn vị phải thu mua thêm của tư thương, dẫn đến người trực tiếp trồng rừng không được hưởng mức giá công ty mua và nguồn nguyên liệu không ổn định, nguồn gốc không rõ ràng.

 

Để khắc phục những hạn chế này, công ty tìm tới chuỗi giá trị phát triển rừng bền vững thông qua mô hình HTX. Đơn vị góp 20% (5 tỉ đồng) để trở thành thành viên HTX Lâm nghiệp Phú Yên và cam kết với các hộ trồng rừng bao tiêu 100% sản phẩm, đưa máy móc vào khâu sản xuất, lập thủ tục xin cấp chứng chỉ rừng bền vững FSC-FM. Với HTX, công ty bảo lãnh lãi suất để HTX tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ chuyển giao ứng dụng khoa học từ khâu chọn giống đến kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác gỗ rừng theo hướng hiện đại…

 

Ông Trần Thiện Kim, Chủ tịch HĐQT HTX Lâm nghiệp Phú Yên, cho biết: HTX hoạt động sản xuất giống lâm nghiệp, triển khai các dịch vụ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, thu mua gỗ rừng, khai thác, vận chuyển gỗ về nhà máy… Kế hoạch đến năm 2025, HTX quản lý từ 20.000-25.000ha rừng trồng. Gắn với chuỗi giá trị nên HTX nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của tỉnh, của Liên minh HTX Việt Nam về vốn, phương hướng. Đơn vị sẽ hoạt động hiệu quả để góp phần tạo đột phá trong lĩnh vực lâm nghiệp tỉnh nhà.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek