Chủ Nhật, 22/09/2024 21:29 CH
Đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp
Thứ Năm, 28/11/2019 13:00 CH

Kiểm tra vận hành tràn xả lũ. Ảnh: ANH KIỆT

Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam), ký hợp đồng cung cấp nước tưới tiêu cho hơn 36.801ha đất nông nghiệp tại 7 huyện, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa, trong đó, vụ đông xuân 18.453ha; vụ hè thu 18.348ha. Trao đổi với Báo Phú Yên về thực hiện nhiệm vụ cung ứng nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2019 và kế hoạch năm 2020, ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, cho biết:

 

- Năm 2019, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình cấp nước tưới, nắng nóng kéo dài rất khó khăn trong việc cấp nước tưới. Song với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ và người lao động trong công ty đã thực hiện việc điều tiết nước tưới và chống hạn kịp thời, kết quả cấp nước tưới đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt 100% diện tích ký hợp đồng, không để một diện tích nào xảy ra khô hạn.

 

Công ty Đồng Cam kiến nghị UBND tỉnh, Sở NN-PTNT chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quán triệt các địa phương tuân thủ theo lịch sản xuất của ngành Nông nghiệp đề ra, tuân thủ lịch phân phối nước của công ty, tránh tình trạng các địa phương đồng loạt gieo sạ đại trà, dẫn đến việc điều tiết nước gặp khó khăn, xảy ra khô hạn cục bộ.

* Kế hoạch cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2019-2020 như thế nào, thưa ông?

 

- Dự báo trong năm 2020, tỉnh Phú Yên sẽ gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng phương án bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất là cần thiết và phải được đặt ra ngay tại thời điểm này...

 

Để thực hiện tốt kế hoạch cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2019-2020, những tháng cuối năm 2019, công ty tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công trình kênh mương, hồ đập an toàn, triển khai công tác phòng chống lụt bão để chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, kịp thời triển khai các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Sau mùa mưa bão, công ty sẽ triển khai công tác khắc phục, sửa chữa những công trình hư hỏng; tu bổ, nạo vét các hệ thống kênh mương bồi lấp, sạt lở đảm bảo cấp nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2019-2020.

 

Hiện nay, tất cả các hồ chứa nước thuộc hệ thống Thủy nông Đồng Cam đã tích 98% lượng nước. Lượng nước này sẽ đảm bảo diện tích tưới cho cây trồng nông nghiệp là 36.801ha. Trong đó, vụ đông xuân 18.453ha và vụ hè thu 18.348ha. Ngoài sự chủ động tích nước để phục vụ sản xuất, tháng còn lại của năm 2019 đề phòng lượng mưa tăng đột biến, công ty cũng luôn giám sát chặt chẽ quy trình an toàn hồ và việc xả lũ về hạ du.

 

Ngoài lượng nước tích được từ các hồ thủy lợi, hệ thống Thủy nông Đồng Cam cũng khẩn trương sửa chữa các hư hỏng công trình, nạo vét các cửa dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối, hệ thống kênh mương và thủy lợi nội đồng; lắp đặt, vận hành các công trình trạm bơm dã chiến để bổ sung nguồn nước vào các sông và các kênh tiêu, ao, hồ, đầm, vùng trũng tạo nguồn nước chống hạn…

 

Ông Nguyễn Minh Huệ

* Ngày 5/12/2019, bước vào vụ sản xuất đông xuân 2019-2020, để đảm bảo đủ nguồn nước tưới tiêu, Công ty Đồng Cam đã có những giải pháp cấp nước tưới, chống hạn như thế nào?

 

- Để chủ động trong công tác tưới và chống hạn vụ đông xuân năm 2019-2020, công ty đề ra các giải pháp trong trường hợp thời tiết diễn biến bất thường, cụ thể như sau:

 

Xây dựng phương án cấp nước tưới, chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2019-2020. Tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế nguồn nước ở đầu mối tại các hệ thống thủy nông thuộc công ty, các nguồn nước từ sông, suối, ao, hồ, nước ngầm... để có kế hoạch giữ nước. Thực hiện tốt việc quản lý, phân phối và điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

 

Kiểm tra hiện trạng từng hệ thống thủy nông, tiến hành sửa chữa công trình, tu bổ, nạo vét kênh mương các cấp, các cống đầu kênh, xiphong, bể hút các trạm bơm, đảm bảo thông suốt nguồn nước trên toàn hệ thống, không để sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng đến các vùng thường xảy ra khô hạn. Tu bổ, bảo dưỡng các máy bơm điện, rà soát kiểm tra đường dây điện tại các trạm bơm. Sửa chữa và mua bổ sung các máy bơm dầu, mô tơ điện và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, nhiên liệu sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi có hạn xảy ra.

 

Tăng cường công tác quản lý vận hành công trình, tuyệt đối tuân thủ quy trình vận hành của các hồ chứa nước và trạm bơm. Phân công cụ thể đến từng công nhân quản lý thủy nông, công nhân vận hành máy bơm, đảm bảo có mặt thường xuyên trên từng hệ thống công trình, kênh mương.

 

Công ty cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đội thủy nông, đơn vị dùng nước thực hiện tốt việc điều tiết nước hợp lý, công bằng. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường các biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nguồn nước.

 

Làm việc với các xã và hợp tác xã sản xuất nông nghiệp để thông báo nông dân chấp hành tốt lịch phân phối nước của các trạm thủy nông thuộc công ty, không được tự ý đào kênh, mở cống khi chưa đến lịch mở nước của đơn vị, sử dụng nước tiết kiệm trong việc cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân năm 2019-2020. Theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến thời tiết, cập nhật báo cáo tình hình nguồn nước của các hệ thống thủy nông lên các cấp để có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ANH KIỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek