Thứ Ba, 24/09/2024 03:19 SA
Nâng cao doanh trí, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh
Thứ Bảy, 02/11/2019 09:07 SA

Các doanh nhân cùng nhau trao đổi các vấn đề về kinh doanh với lãnh đạo tỉnh và chuyên gia tại một hội thảo. Ảnh: HỒ NHƯ

Ngoài việc nỗ lực xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh, sự học của các doanh nhân đang ngày càng được coi trọng. Bên cạnh việc ra mắt CLB Doanh nhân học, vừa qua Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Sự học của doanh nhân và chân dung CEO trong thời kỳ mới”. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến của các chuyên gia, doanh nhân tại buổi tọa đàm này.

 

ÔNG PHẠM THANH HƯNG, CHỦ TỊCH CÔNG TY CP VÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN THẾ KỶ CENINVEST: Sự học gắn liền với thành công của doanh nhân

 

Đối với doanh nhân, việc tìm hiểu những kiến thức mới là một điều kiện tiên quyết để bản thân và doanh nghiệp không bị tụt lùi so với xã hội. Động cơ và sự trưởng thành của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đến từ tinh thần khuyến học, học thực - làm thực. Trong một môi trường kinh doanh hiện đại, chuyên nghiệp thì doanh nhân - trí thức song hành chặt chẽ với nhau, ta gọi đó là tinh thần doanh trí.

 

Hiện nay, nguồn tư liệu cung cấp cho việc học không khó tìm, điều cơ bản là mỗi doanh nhân phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân mình. Chúng ta phải biết rằng, lượng đổi thì chất đổi, khi học nhiều, chúng ta sẽ có cách tiếp cận kiến thức mới rất nhanh. Đa số doanh nhân đều bận rộn và không bố trí được thời gian dành cho sự học. Vì thế, mỗi người phải tranh thủ và tự sắp xếp thời gian học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở đồng nghiệp, thậm chí học ở chính đối thủ cạnh tranh của mình.

 

Trong thời đại mới, sự học của doanh nhân cần gắn liền với ngoại ngữ và các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong thời đại 4.0. Mỗi người phải tìm thấy sự kích thích, hứng thú với kiến thức mới. Đó là bí quyết thành công của sự học cũng như thành công của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp.

 

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH: Doanh nhân cần chủ động hơn nữa trong sự học

 

Một nhân viên đi học thường chỉ thay đổi được bản thân mình, nhưng nếu một “sếp” đi học thì không chỉ thay đổi bản thân họ mà còn góp phần làm thay đổi cả một “xã hội” đằng sau họ - doanh nghiệp mà họ đang quản lý điều hành. Việc học của doanh nhân chính là sự chia sẻ và trải nghiệm, những cái học được chỉ chiếm 30%, 70% còn lại là phải tự học, học trong xã hội, học ở chính nhân viên của mình. Tuy nhiên, đa số doanh nhân trên địa bàn tỉnh còn chưa chú trọng sự học. Doanh nhân hiện nay còn yếu kiến thức chuyên môn, kiến thức quản lý (quản trị kinh doanh, nguồn nhân lực, đầu vào…).

 

Sự học ở đây không chỉ là việc tham khảo, học hỏi từ những người đi trước mà còn bố trí thời gian để tham gia các khóa đào tạo, các hội thảo, các buổi tham luận chuyên môn để nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Thực tế, khi tổ chức các buổi hội thảo thì nhiều doanh nhân vì bận rộn nên không tham dự.

 

Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao sự học của doanh nhân, Hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên ngành gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để kích thích sự chủ động của doanh nhân khi đến với các hội thảo này.

 

ÔNG HOÀNG CÔNG ĐOÀN, CHỦ TỊCH CLB ĐẦU TƯ VÀ KHỞI NGHIỆP VIỆT NAM: Tích cực tham gia các khóa học về doanh nhân

 

Trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, những gương mặt trẻ xuất hiện ngày càng nhiều và đang từng bước khẳng định sự thành công của họ.

 

Để có được thành công đó, ngoài tự tư duy, sáng tạo thì việc không ngừng học hỏi góp phần không nhỏ. Chúng ta có thể học từ mọi nguồn kiến thức, mọi nơi. Các doanh nhân trẻ có thể tham gia các khóa đào tạo tại các trung tâm đào tạo doanh nhân có uy tín, chủ động tìm đến các chương trình gắn kết giữa doanh nhân với đào tạo trí thức. Tại đây, doanh nhân sẽ được bổ sung về các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, các xu hướng quản lý, kinh doanh mới.

 

Một điều kiện cần nữa mà mỗi doanh nhân cần có là khả năng nghiên cứu đồng nghĩa với việc họ có thể tạo lập một kế hoạch hoàn hảo và quản lý doanh nghiệp phát triển từng ngày. Doanh nhân cần phải học tập, nghiên cứu về lĩnh vực mà mình tham gia kinh doanh, các vấn đề liên quan đến chi phí, nhân sự, marketing… để điều hành doanh nghiệp phát triển vững mạnh.

 

ÔNG LÊ HOÀNG THÔNG, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH BÍCH HỢP: Nỗ lực xây dựng văn hóa đọc cho doanh nhân

 

Là một trong những người sáng lập ra CLB Doanh nhân học, tôi luôn mong muốn xây dựng văn hóa đọc cho doanh nhân Phú Yên. Trong kinh doanh, doanh nhân thường gặp nhiều áp lực như: khó khăn về vốn, nhân sự và thủ tục hành chính, nhưng khi học, chúng ta sẽ thấy đó là sự tất yếu của cuộc sống để chúng ta có phương pháp giải quyết dễ dàng hơn. Trong thời đại hiện nay, chúng ta không chỉ học, đọc qua sách mà còn có thể đọc qua các trang mạng điện tử.

 

Thời gian đến, CLB Doanh nhân học sẽ giới thiệu 20 đầu sách kinh tế hàng đầu do PACE tuyển chọn để đưa đến cho các thành viên tiếp cận; là cầu nối để các hội viên chia sẻ, trao đổi sách với nhau. Câu lạc bộ cũng tổ chức các buổi tọa đàm chia sẻ từng nội dung của sách cho các hội viên tham gia.

 

BÀ LÊ HẰNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG VÀ DU LỊCH LÊ HẰNG: Học từ kinh nghiệm của các doanh nhân đi trước

 

Sự học của doanh nhân có rất nhiều cách tiếp cận, nhưng việc học từ kinh nghiệm của các doanh nhân đi trước có ý nghĩa rất lớn trong cách điều hành, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. Mỗi anh chị doanh nhân đi trước là cả một kho kiến thức (cả thành công và thất bại) để các doanh nhân trẻ học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân.

 

Bên cạnh các hội thảo, tọa đàm được tổ chức bài bản thì việc tham gia các hội, nhóm doanh nhân trên mạng xã hội để cùng trao đổi, học tập, giúp đỡ lẫn nhau cũng là cách để các doanh nhân không ngừng nâng cao năng lực quản lý của mình. Doanh nhân phải học và sự học đó không chỉ vì cá nhân mà còn vì mục tiêu xây dựng thương hiệu, phát triển doanh nghiệp vững mạnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek