Thứ Ba, 24/09/2024 11:26 SA
Nỗ lực hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách tỉnh giao
Thứ Sáu, 25/10/2019 07:00 SA

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào nguồn thu ngân sách. Trong ảnh: Nghiên cứu sản xuất thuốc tân dược tại Công ty TNHH Thai Nakorn Patana Việt Nam. Ảnh: LÊ HẢO

9 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vượt tiến độ dự toán được giao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý thuế vẫn còn một số khó khăn và hạn chế cần khắc phục.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh là 4.724,7 tỉ đồng, đạt 85,9% dự toán tỉnh giao, tăng 54% so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản thu nội địa gần 4.157 tỉ đồng, đạt 76,6% dự toán tỉnh giao, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, 3 chi cục thuế đã hoàn thành dự toán thu ngân sách cả năm là huyện Phú Hòa, Đông Hòa và TX Sông Cầu.

- 9 tháng đầu năm nay, ngành Thuế Phú Yên thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong tình hình có nhiều thuận lợi. Nhưng bên cạnh đó, một số ngành nghề, mặt hàng chưa phát triển đúng theo dự kiến; hạn hán kéo dài và liên tục ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, sức mua của xã hội và tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp. Mặt khác, công tác triển khai đấu giá quyền sử dụng đất của khối tỉnh còn chậm nên chưa đạt kế hoạch đề ra.

 

Tuy nhiên, dưới sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự chỉ đạo sát sao về nghiệp vụ của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể công chức, viên chức ngành Thuế đã nỗ lực triển khai đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách vượt tiến độ dự toán tỉnh giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

* Có ý kiến cho rằng tuy tổng thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra nhưng cơ cấu nguồn thu chưa ổn định, nhất là thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh còn thấp. Ông có thể cho biết rõ hơn về điều này?

 

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 3.600 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 18.000 hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chưa có nhiều dự án đầu tư, kinh doanh đột phá. Hộ kinh doanh phân tán nhỏ lẻ, số thu từ hộ không lớn. Tuy vậy, đến cuối tháng 9/2019, thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh vẫn thu được 742,5 tỉ đồng, đạt 64% dự toán tỉnh giao; dù chưa đạt được tiến độ thu (75%) nhưng đã tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2018, tương ứng 140,3 tỉ đồng.

 

Nguyên nhân chưa đạt tiến độ chủ yếu là do các doanh nghiệp sắn, thủy điện gặp khó khăn, ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn nên số thu phát sinh thấp. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trọng điểm không tăng trưởng theo như dự kiến và chưa có dự án mới đi vào hoạt động tạo ra giá trị tăng thêm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách.

 

Thời tiết khô hạn kéo dài khiến các doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn thiếu nguyên liệu sản xuất, số thuế phát sinh đạt thấp. Trong ảnh: Chế biến tinh bột sắn tại Nhà máy Fococev Sông Hinh. Ảnh: VIỆT AN

 

* Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng như thu hồi nợ đọng thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn?

 

- Công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ đọng thuế 9 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh đúng là vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển giá gặp khó khăn vì hiện nay chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu làm căn cứ để xác định giá thị trường đối với giao dịch liên kết.

 

Nguồn nhân lực và thời gian không đáp ứng được yêu cầu đối với việc thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá theo quy định. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra chưa được như kỳ vọng.

 

Ông Công Văn Lãnh

Về công tác thu hồi nợ thuế, mặc dù cơ quan thuế đã thực hiện đầy đủ các biện pháp như trích từ tài khoản ngân hàng, phong tỏa tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, nhưng do hoạt động kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp không có khả năng tài chính nên không nộp nợ thuế đúng quy định. Tính đến tháng 9/2019, nợ có khả năng thu là 181 tỉ đồng chiếm tỉ lệ 3% so với tổng dự toán thu ngân sách năm 2019; trong đó, khối Văn phòng cục là 113,6 tỉ đồng, khối các chi cục thuế là 67,4 tỉ đồng.

 

Mặc dù đã thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của UBND tỉnh là nợ phải nhỏ hơn 5% trên tổng thu ngân sách nhưng vẫn chưa hoàn thành kế hoạch Cục Thuế đề ra.

 

* Trong những tháng còn lại của năm, ngành Thuế Phú Yên sẽ làm gì để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm, thưa ông?

 

- Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế Phú Yên yêu cầu các đơn vị có số thu chưa đạt tiến độ dự toán tỉnh giao phải có giải pháp mang tính đột phá nhằm hoàn thành dự toán tỉnh giao năm 2019; riêng các đơn vị đã thu đạt thì tiếp tục triển khai công tác thu, phấn đấu hoàn thành dự toán quý IV Cục Thuế giao.

 

Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy nhanh tiến độ thu đối với những khoản thu chưa đạt tiến độ dự toán giao, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước trung ương, thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, nộp đủ, kịp thời vào ngân sách.

 

Ngoài ra, ngành Thuế còn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế; áp dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo thuận lợi, kịp thời. Đồng thời phối hợp với các sở, ban ngành liên quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung đấu tranh chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng tăng thu ngân sách...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek