Thứ Ba, 24/09/2024 13:35 CH
Phú Yên chưa có đại lý thuế, doanh nghiệp kế toán
Thứ Năm, 24/10/2019 06:00 SA

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh kê khai thuế. Ảnh: VIỆT AN

Ông Nguyễn Ngọc Duy, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết như vậy trong văn bản trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp được ban hành sau hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp mới đây.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Duy, đại lý thuế là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đại lý thuế muốn đứng ra thay mặt người nộp thuế ký trên tất cả các hồ sơ, thủ tục về thuế thì họ phải đủ trình độ, đủ điều kiện hành nghề.

 

Một trong những điều kiện đó là đại lý thuế phải có ít nhất 2 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Người muốn có chứng chỉ này phải tham gia và trúng tuyển kỳ thi do Tổng cục Thuế tổ chức. Hiện 41 tỉnh, thành phố trên cả nước có đại lý thuế; còn lại 22 địa phương chưa có đại lý thuế, trong đó có Phú Yên.

 

Không riêng đại lý thuế, Phú Yên cũng chưa có cá nhân hành nghề kế toán và doanh nghiệp kế toán. Bởi dịch vụ kế toán cũng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong các điều kiện của cá nhân hành nghề là phải có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp.

 

Nếu là doanh nghiệp kế toán phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp; trong đó giám đốc doanh nghiệp là người có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên từ 2 năm trở lên. Theo Bảng công khai danh sách kế toán viên hành nghề và doanh nghiệp kế toán trên Trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính thì hiện Phú Yên chưa có cá nhân hành nghề kế toán và doanh nghiệp kế toán.

 

“Cục Thuế Phú Yên rất muốn phát triển đại lý thuế, hệ thống kế toán viên hành nghề và doanh nghiệp kế toán để giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ hạn chế sai sót trong việc kê khai thuế, giảm chi phí, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, cũng như khuyến khích hộ kinh doanh lên doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh chưa có đội ngũ đại lý thuế, cá nhân hành nghề kế toán và doanh nghiệp kế toán, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng nhiều kênh như hỗ trợ trực tiếp, qua email, văn bản, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại...

 

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn triển khai chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp, chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán, chữ ký số, hóa đơn điện tử có chính sách phù hợp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp”, ông Duy nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek