Thứ Ba, 24/09/2024 15:27 CH
Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên: Sớm khắc phục những tồn tại về môi trường
Thứ Ba, 22/10/2019 14:18 CH

Cột khói đen xuất phát từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên. Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở phường 8 (TP Tuy Hòa) phản ánh Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên xả khói và nước thải gây ảnh hưởng đến người dân ở khu vực này. Lãnh đạo chi nhánh công ty này cũng thừa nhận một số thiếu sót và hứa sẽ khắc phục.

 

Dân phản ánh nhà máy xả thải

 

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở gần khu vực Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên phản ánh tình trạng khói bụi và mùi hôi xuất phát từ nhà máy ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ông Phan Lượng ở khu phố Lê Thành Phương, phường 8, cho biết: Thường thì vào buổi sáng (khoảng 3-5 giờ), tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xuất hiện một cột khói đen sì, sau đó khói đen phát tán theo gió đến các khu dân cư gần nhà máy. Việc phát sinh khói đen từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên không phải thường xuyên nhưng đã ảnh hưởng đến người dân...

 

Ông Trương Dụ, Khu phố trưởng khu phố Nguyễn Trung Trực, phường 8, cho biết: Trước đây, khói bụi và mùi hôi phát ra từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên rất nhiều. Sau nhiều lần người dân phản ánh, lãnh đạo nhà máy này đã chỉ đạo khắc phục nên tình trạng khói bụi và mùi hôi có giảm. Nhưng vài tháng nay, tình trạng khói đen từ nhà máy xuất hiện trở lại, sau đó phát tán ra khu dân cư. Không biết nhà máy có sử dụng vỏ hạt điều để làm vật liệu đốt lò hơi hay không nhưng khói rất đen.

 

Ngoài khói bụi, tình trạng mùi hôi của nước thải từ nhà máy cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân ở khu vực này. Thường thì vào ngày thứ 7 và chủ nhật, khi Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xả nước thải, khu vực dân cư gần nhà máy xuất hiện mùi hôi thối rất nặng. Đặc biệt vào mùa mưa, do một số khu vực của nhà máy bị ngập nên doanh nghiệp này đã dùng máy bơm nước bơm thải trực tiếp ra đường Nguyễn Trung Trực, gây bức xúc trong nhân dân. Qua phản ánh của người dân, nhiều đoàn kiểm tra đã về làm việc, nhà máy có khắc phục, nhưng sau một thời gian thì tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên lại tái diễn.

 

Sẽ đầu tư thay thế lò hơi cũ

 

Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên. Mỗi năm, nhà máy có quy mô sản xuất 29 triệu lít bia, 4,5 triệu lít nước đóng chai. Theo đề án bảo vệ môi trường, tổng lượng nước thải sản xuất, nước thải từ quá trình xử lý khí thải và nước thải sinh hoạt (sau khi xử lý sơ bộ) là 500m3/ngày đêm, được thu gom và xử lý tại hệ thống xử lý nước thải với công suất 600m3/ngày đêm. Nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật (cột A) được xả ra hệ thống thoát nước mưa chung trên đường Nguyễn Trung Trực.

 

Đối với hệ thống xử lý khí thải, lò hơi đốt dầu FO thì khí thải phát sinh từ lò hơi được thu gom, xử lý bằng phương pháp hấp thụ sau đó thải ra môi trường qua ống khói cao 25m. Còn khí thải phát sinh từ lò hơi đốt trấu, mùn cưa thì được thu gom, xử lý tại hệ thống cyclon khô, cyclon ướt, đến bể chứa nước trung gian, đến màng xốp lọc, sau đó thải ra môi trường qua ống khói cao 25m. Khí thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp (cột B).

 

Ông Đặng Sanh Định, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên, cho biết: Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên không còn sử dụng lò hơi đốt dầu FO mà chỉ còn lò hơi đốt trấu và mùn cưa. Người dân nghi ngờ chi nhánh công ty dùng vỏ hạt điều làm vật liệu đốt lò hơi là không có cơ sở vì vỏ hạt điều không phải nguyên liệu phù hợp đối với lò hơi của nhà máy hiện tại, lò hơi này chỉ đốt được trấu và mùn cưa. Việc người dân phản ánh lúc lò hơi bắt đầu hoạt động xuất hiện một cột khói là có thật và cột khói này chỉ xuất hiện từ 3-5 giây, sau đó khói ra đều và ít lại. Công ty không thể khắc phục được cột khói đen, bởi hiện nay công nghệ đốt lò hơi này cả nước và trên thế giới cũng chưa khắc phục được nhược điểm này. Đối với việc các phóng viên cung cấp một đoạn clip có cột khói đen xuất hiện khoảng 30 giây là có khả năng do lò hơi bị sự cố nên phải đốt lò lại. Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên nhận sai sót đối với vấn đề này, sẽ chỉ đạo bộ phận kỹ thuật kiểm tra cụ thể và có hướng khắc phục kịp thời. Hiện chi nhánh công ty đang đầu tư xây dựng những lò hơi sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường, khi nào hoàn thành sẽ thay thế dần các lò hơi cũ…

 

Theo ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), thời gian qua, chi cục thường xuyên kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc xử lý nước thải, khí thải, các loại chất thải khác tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên. Chi cục cũng đã lấy mẫu nước thải, khí thải của nhà máy này để đưa đi thử nghiệm và kết quả hầu hết các mẫu đều đạt, nằm trong phạm vi cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Gần đây nhất, vào các ngày 1 và 2/10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã lấy 2 mẫu khí thải tại nguồn thải của Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên đưa đi thử nghiệm. Kết quả, lưu lượng, bụi tổng, CO, NOx, SO2 đều đạt tiêu chuẩn và nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép. Ngoài việc kiểm tra của đơn vị thì HĐND tỉnh cũng thành lập đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp và các nhà máy trên địa bàn tỉnh, trong đó có Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên.

 

Nước thải của Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên được đấu nối vào hệ thống cống thoát nước mưa của TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, vào mùa mưa, tại khu vực nhà máy xảy ra tình trạng ngập úng, nước tràn vào nhà máy và cống thoát nước thải không hoạt động được dẫn đến tình trạng nhà máy phải tạm dừng sản xuất. UBND tỉnh sớm chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa quan tâm đầu tư hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt trên toàn bộ khu vực thành phố, trong đó ưu tiên khu vực Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng vào mùa mưa tại khu vực này.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek