Thứ Ba, 24/09/2024 15:27 CH
Nghị định 77/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Nâng cao vị thế tổ hợp tác
Thứ Ba, 22/10/2019 13:00 CH

THT Sơn Ngọc ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) được hỗ trợ giống cây, kỹ thuật và xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề . Ảnh: MINH DUYÊN

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2019/NĐ-CP ngày 10/10/2019 (Nghị định 77) quy định về hoạt động tổ hợp tác (THT) thay thế Nghị định 151/2007/NĐ-CP ngày 10/10/2007. Sau 12 năm, sự thay đổi này được đánh giá sẽ giúp các THT có nhiều cơ hội phát triển. Trả lời Báo Phú Yên, ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết:

 

- Nghị định 77 quy định việc thành lập, tổ chức, hoạt động và chấm dứt hoạt động của THT. Trong đó nhấn mạnh THT là tổ chức không có tư cách pháp nhân được hình thành trên cơ sở hợp đồng hợp tác, gồm từ 2 cá nhân, pháp nhân trở lên tự nguyện thành lập, đóng góp tài sản, công sức để thực hiện những công việc nhất định, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm. Thành viên THT góp vốn bằng tài sản, công sức và được xác định giá trị thông qua thỏa thuận giữa các thành viên. THT được tự do hoạt động, kinh doanh trong những ngành nghề mà luật không cấm và được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước như HTX…

 

* Ông có thể cho biết Nghị định 77 có điểm gì mới hơn so với Nghị định 151?

 

- So với Nghị định 151 thì Nghị định 77 đưa ra được khái niệm THT, thay cách gọi tổ viên bằng thành viên. Các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị đều có thể trở thành thành viên THT.

 

THT hoạt động trên cơ sở hợp đồng hợp tác. Đối với hợp đồng hợp tác, tổ trưởng chỉ cần gửi thông báo về việc thành lập THT đến UBND cấp xã nơi THT thành lập. UBND cấp xã lập sổ theo dõi và cập nhật các thay đổi, biến động của THT; thay vì hợp đồng phải có chứng thực của UBND cấp xã như Nghị định 151. Đồng thời, số lượng thành viên để thành lập THT cũng giảm từ 3 cá nhân (Nghị định 151) xuống còn 2 cá nhân, pháp nhân…

 

Ông Lê Thanh Lam

* Vậy sự thay đổi này sẽ giúp gì cho các THT nâng cao hiệu quả hoạt động, thưa ông?

 

- Những điểm mới này tạo điều kiện cho THT hoạt động như một đơn vị kinh tế độc lập, không chịu sự quản lý của chính quyền cấp xã. Trước kia nếu không có UBND cấp xã chứng thực hợp đồng thì THT không được phép hoạt động. Nay UBND cấp xã chỉ nắm thông tin quản lý hành chính còn THT hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh, Bộ luật Dân sự và pháp luật khác có liên quan.

 

Đặc biệt, việc cho phép pháp nhân tham gia THT đã mở ra cơ hội cho các THT nâng cao vị thế của mình khi có thể thu hút doanh nghiệp, hộ gia đình, các đơn vị ở các thành phần kinh tế khác cùng tham gia. Nghĩa là phạm vi, thị trường hoạt động không còn bị bó hẹp trong phạm vi xã, mà tùy theo tầm quan trọng của hợp đồng tới đâu THT vươn ra tới đó, tạo điều kiện cho THT mở rộng liên doanh liên kết theo từng gói công việc.

 

* Từ tình hình thực tế của các THT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông phân tích rõ hơn về những hỗ trợ của Nghị định 77 trong việc giải quyết những tồn tại, khó khăn.

 

- Ngoài 61 THT hoạt động theo Nghị định 151 thì hiện toàn tỉnh có hàng ngàn tổ, nhóm sản xuất, dịch vụ… hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ bơm tưới, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, chế biến gỗ, hậu cần nghề cá…

 

Một thời gian dài, chúng ta không định nghĩa được các tổ, nhóm này, do hoạt động với số lượng người ít, lại theo thời vụ nên tự thành lập, tự tan rã. Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng đưa vào THT nhưng lại không đúng quy định Nghị định 151. Nay có Nghị định 77, các tổ, nhóm này có thể được gọi tên là THT.

 

Việc giải quyết được vấn đề lợi ích của các hộ cá thể và doanh nghiệp để thu hút tham gia THT. Điển hình, THT trang trại Sơn Ngọc, trước kia vài chục hộ trồng cây ăn trái đơn lẻ, tự phòng dịch bệnh và tự tiêu thụ, nên nhiều lúc bị tư thương ép giá; tới khi tập hợp vào THT thì được hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí diệt ruồi vàng đục quả, được xây dựng thương hiệu đặc trưng sản phẩm làng nghề, được đưa nông sản đi giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại. Đối với các hộ dân, THT còn là nơi trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chia sẻ các ứng dụng khoa học kỹ thuật. Từ đây chi phí đầu tư cho sản xuất giảm và hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.

 

Nghị định 77 góp phần hoàn thiện về cơ chế chính sách cho các THT hoạt động để theo kịp sự vận động chung của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hiện nay. Cùng với HTX, THT cũng sẽ là “bà đỡ” cho kinh tế hộ và góp phần đắc lực cho xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH DUYÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek