Thứ Ba, 24/09/2024 17:20 CH
Nỗ lực lập lại trật tự đô thị khu vực chợ Tuy Hòa
Thứ Hai, 21/10/2019 09:03 SA

Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức lập lại TTĐT tại đường Ngô Quyền, khu vực chợ Tuy Hòa. Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Với mục tiêu hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại tại các tuyến đường khu vực xung quanh chợ Tuy Hòa, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Bên cạnh đó, các đợt ra quân quyết liệt xử lý vi phạm, lập lại trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông cũng được thực hiện thường xuyên.

 

Ngoài việc phối hợp với Đội quản lý trật tự chợ Tuy Hòa (thuộc Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích TP Tuy Hòa) và công an trật tự tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm, UBND phường 4 đã chủ động bố trí lực lượng túc trực hàng ngày trên các tuyến đường để kịp thời ngăn chặn người dân bày bán trên đường.

 

Thường xuyên tái diễn vi phạm

 

Lâu nay, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường bày bán hàng tại các tuyến đường xung quanh chợ Tuy Hòa như Ngô Quyền, Lê Lợi, Lương Văn Chánh… diễn ra rất phổ biến. Ông Trần Văn Duy, một hộ dân ở phường 4, chia sẻ: “Gần như toàn bộ vỉa hè đường Ngô Quyền bị người dân chiếm dụng để trưng hàng hóa, buôn bán. Còn lòng đường rộng khoảng 8m nhưng mỗi khi qua lại, các phương tiện đều di chuyển rất khó khăn, nhất là giờ cao điểm, lượng xe qua lại lớn. Nguyên nhân chính của việc này là do bà con bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nếu đi lại không cẩn thận dễ xảy ra va chạm”.

 

Thực tế, chợ Tuy Hòa đã được quy hoạch, bố trí từng khu vực kinh doanh cụ thể, nhưng để tiện lợi khi bán hàng, không ít người ngang nhiên lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Không những thế, khu vực đường Lương Văn Chánh, nhiều hộ dân ngang nhiên bày bán rau, hoa quả chiếm gần như 2/3 lòng đường và rác thải thì vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

 

Một điểm “nóng” về tình trạng chiếm lòng đường làm nơi buôn bán tại khu vực xung quanh chợ Tuy Hòa là góc đường Lê Lợi - Ngô Quyền, lối vào chợ Tuy Hòa. Dù các phương tiện qua lại tấp nập, nhiều người vẫn tập trung bày bán tôm, cá các loại ngay giữa đường. Chị Nguyễn Phương Thảo ở phường 5 bức xúc nói: Đường xe đông đúc nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm ngồi giữa đường bày bán cá. Họ bày nào rổ rá, trải nhựa xuống lòng đường để chứa cá, làm cá. Một số người đi qua cũng tạt vào dừng lại mua, người thì dựng xe giữa đường, người thì vừa ngồi trên xe vừa mua… khiến khu vực này rất lộn xộn.

 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, người dân lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè để kinh doanh gây mất TTĐT và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì nhu cầu mưu sinh của một số người dân nên tình trạng này vẫn thường xuyên tái diễn.

 

Kiên quyết xử lý

 

Theo ông Lê Khắc Sinh, Phó Giám đốc Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích TP Tuy Hòa, tăng cường công tác quản lý TTĐT tại khu vực chợ Tuy Hòa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Vừa qua, trung tâm đã phối hợp cùng UBND phường 4, công an trật tự thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để lập lại TTĐT, vệ sinh môi trường cho khu vực này. Đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán tại các tuyến đường Ngô Quyền, Lương Văn Chánh, đường cứu hỏa nội bộ chợ Tuy Hòa…

 

Qua công tác kiểm tra, đoàn công tác đã kiên quyết dẹp bỏ các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường khu vực chợ Tuy Hòa. Ông Sinh cho biết: Tuy đây là việc làm thường xuyên nhưng mỗi khi triển khai thì anh em trong đội cũng chịu rất nhiều áp lực. Trong quá trình dọn các hàng quán lấn chiếm, một số người buôn bán chấp hành, họ tự dọn hàng lại theo quy định nhưng cũng có người chống đối, chửi bới lực lượng chức năng với những lời lẽ khó nghe. Các thành viên trong đoàn phải khéo léo vận động, các trường hợp quá khích thì buộc phải tịch thu tang vật, xử phạt hành chính. Trong quá trình kiểm tra, lập lại TTĐT, đoàn kiểm tra cũng phải dọn dẹp, thu gom các loại rác thải như thùng xốp, rác nhựa các loại được vứt bừa bãi trên các tuyến đường xung quanh chợ.

 

Còn ông Nguyễn Chí Trị, Chủ tịch UBND phường 4, cho biết: Ngay từ đầu năm 2019, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên bám sát nội dung nhằm tập trung quản lý TTĐT, vệ sinh môi trường, nhất là tại khu vực xung quanh chợ Tuy Hòa. Lực lượng địa chính phường thường xuyên kiểm ra, nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông, đổ rác thải không đúng quy định trên các đoạn đường.

 

Tuy nhiên, theo ông Trị, tình trạng tái diễn vi phạm thường xuyên xảy ra. Đa số người buôn bán trên các vỉa hè, lòng đường đều là người lao động có thu nhập thấp và từ nơi khác đến bán. Nhiều trường hợp khi bị xử phạt hành chính thì không đến nộp và bỏ luôn vật dụng như rổ rá, cân... Tại các điểm “nóng” như góc đường Lê Lợi - Ngô Quyền, phường lập một tổ dân phố gồm 4 người, tổ chức thành 2 ca trực sáng, chiều nên khu vực này đã ổn định hơn trước rất nhiều. 

 

UBND thành phố đã yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ để giải quyết tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường buôn bán; các xã, phường gửi thư ngỏ tới các hộ dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, kêu gọi mọi người chung tay và ký cam kết giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng thành phố văn minh. Những trường hợp vi phạm phải khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng hè phố.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

HƯỚNG DƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek