Thứ Tư, 25/09/2024 03:36 SA
Đại lý đổi ngoại tệ: Giúp người dân yên tâm khi muốn đổi tiền
Thứ Sáu, 11/10/2019 14:00 CH

Người dân đổi ngoại tệ tại Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích. Ảnh: LÊ HẢO

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ cho Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (phường 4, TP Tuy Hòa). Như vậy, ngoài các ngân hàng, hiện người dân đã có nơi đổi ngoại tệ hợp pháp.

 

Hiện ngoài các ngân hàng, Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích là đại lý đổi ngoại tệ duy nhất được cấp phép trên địa bàn tỉnh.

 

Đổi nơi không phép, bị phạt đến 100 triệu đồng

 

Nhận 500 USD do người thân gửi về từ nước ngoài thông qua một đại lý chi trả kiều hối ngoài ngân hàng, ông Nguyễn Văn Thân ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) muốn đổi ra tiền đồng để chi dùng. Thông thường, ông Thân sẽ đem tiền đến ngân hàng đổi nhưng hôm ông có việc vào trung tâm thành phố, ngân hàng không làm việc nên ông đành quay về. Ông Thân cho biết: Có người bảo tôi cứ đem đô ra tiệm vàng đổi nhưng trước đây, tôi đọc tin trên báo, thấy có một người ở TP Cần Thơ đem đổi 100 USD tại tiệm vàng thì bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính đến 90 triệu đồng. Tôi không muốn mình bị rơi vào tình huống như vậy.

 

Tương tự, bà L.T.K.H ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cho hay lâu nay, cha mẹ, anh chị em của bà ở nước ngoài thường xuyên gửi USD về cho. “Để sử dụng số tiền này, tôi phải đổi USD ra VNĐ, và thường đến tiệm vàng đổi cho nhanh. Tuy nhiên, từ ngày biết tin đổi ngoại tệ ở nơi chưa được cấp phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng, tôi không dám đổi ở ngoài nữa. Điều tôi thấy bất tiện khi đổi ngoại tệ ở ngân hàng là thủ tục phức tạp hơn ở ngoài; chưa kể, nếu cần đổi tiền ngoài giờ hành chính thì ngân hàng không làm việc. Nhiều khi mình cần tiền gấp nhưng chẳng biết làm sao”, bà H nói.

 

Theo ông Huỳnh Thạch Bích, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích, là một doanh nghiệp kinh doanh vàng, lại là đại lý chi trả kiều hối nên lâu nay có rất nhiều khách hàng đến tại đơn vị đề nghị đổi ngoại tệ. “Tuy nhiên, trước đây, vì chưa được cấp phép nên chúng tôi thường hướng dẫn khách hàng đến ngân hàng đổi tiền. Bởi theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi vi phạm mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với cả người bán lẫn người mua. Chưa kể sẽ bị tịch thu toàn bộ số ngoại tệ và tiền đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm. Nhiều người không biết quy định này nên cho rằng tiệm vàng làm khó nhưng thực ra chúng tôi chỉ làm đúng quy định”, ông Bích nói.

 

Đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách

 

Trăn trở làm thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vừa làm đúng quy định của pháp luật, ông Huỳnh Thạch Bích đã tìm hiểu thông tin về việc đăng ký làm đại lý đổi ngoại tệ. Xét thấy doanh nghiệp mình đáp ứng đủ các điều kiện, ông Bích hoàn thiện hồ sơ, trình Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cấp phép. Mới đây, đơn vị này đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ cho Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên chứng nhận doanh nghiệp đã đăng ký làm đại lý đổi ngoại tệ cho Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Phú Yên (MB Phú Yên). Trong quá trình thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích phải chấp hành đúng các quy định pháp luật hiện hành về đại lý đổi ngoại tệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

 

“Việc được cấp phép làm đại lý đổi ngoại tệ giúp doanh nghiệp tạo được hệ sinh thái dịch vụ khép kín, từ chi trả kiều hối, đổi ngoại tệ đến mua bán vàng. Từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện chúng tôi đã treo bảng thông báo và giấy phép được cấp để khách hàng nhận biết và yên tâm khi đổi ngoại tệ tại Kim Thạch Bích. Chúng tôi cam kết đổi đúng tỉ giá ngân hàng niêm yết”, ông Bích nói.

 

Theo chị Huỳnh Thị Kim Phượng ở phường 1 (TP Tuy Hòa), từ ngày biết Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích được cấp phép làm đại lý đổi ngoại tệ, chị có thêm kênh để đổi ngoại tệ ngoài ngân hàng. Điều tiện lợi là muốn đến đổi lúc nào cũng được, không cần phải chờ đến giờ hành chính, cũng không phải ký nhiều giấy tờ mới nhận được tiền.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cũng cho rằng các đại lý đổi ngoại tệ có ưu điểm là có thể đổi ngoài giờ hành chính, giúp người dân, du khách có thể đổi ngoại tệ bất cứ khi nào họ có nhu cầu. Do đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị đáp ứng đủ điều kiện đăng ký làm đại lý đổi ngoại tệ cho ngân hàng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek