Thứ Tư, 25/09/2024 01:32 SA
Đội ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh cùng đất nước
Thứ Bảy, 12/10/2019 07:27 SA

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nhân tiêu biểu. Ảnh: CTV

Hòa cùng khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh của doanh nhân cả nước với chủ đề “Tổ quốc gọi tên mình”, cộng đồng doanh nhân Phú Yên đang không ngừng phấn đấu, thực hiện sứ mệnh: Doanh nhân cùng khát vọng vươn mình ra biển lớn.

 

Thời gian qua, với những cải cách, đổi mới mạnh mẽ trong chính sách phát triển doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp Phú Yên đã có sự phát triển mạnh mẽ. Qua đó góp phần tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tranh thủ thời cơ

 

Theo Sở KH-ĐT, cuối năm 2001, trên địa bàn tỉnh chỉ có 406 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 159,4 tỉ đồng, quy mô vốn bình quân 0,39 tỉ đồng/doanh nghiệp. Từ đó đến nay, số lượng doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh theo từng năm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp và trên 21.000 hộ kinh doanh với tổng số vốn đăng ký lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Các địa phương như huyện Tây Hòa, Tuy An, Phú Hòa cũng từng bước thành lập các hội doanh nghiệp địa phương và hoạt động khá hiệu quả.

 

Từ khi “Năm doanh nghiệp” được Tỉnh ủy, UBND tỉnh khởi xướng và thực hiện, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể. Ông Lê Trọng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Delta, cho biết: Thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, các doanh nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kinh doanh tốt hơn. Điều quan trọng là các doanh nhân có cơ hội đối thoại trực tiếp với chính quyền địa phương, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

 

Một trong những chương trình có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua là việc tỉnh thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Phú Yên. Hội Doanh nghiệp tỉnh đã đứng ra làm giúp hồ sơ, tư vấn miễn phí để các doanh nghiệp tiếp cận với ngân hàng nếu họ có nhu cầu. Hội cũng làm cầu nối, giới thiệu doanh nghiệp với quỹ khi cần bảo lãnh để đủ điều kiện vay vốn.

 

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong 8 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp vào ngân sách 2.200 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 61% tổng thu nội địa; đồng thời giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình thi đua sản xuất - kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

 

Vươn mình ra biển lớn

 

Để các doanh nghiệp trong tỉnh có thể tiếp cận các chính sách, cơ hội sản xuất kinh doanh trong thời kỳ mới, Hội Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên giới thiệu, tổ chức các hội thảo với nhiều chủ đề khác nhau. Qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với các ứng dụng mới nhất về khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

 

Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, mở rộng thị trường, chủ động tiếp cận và tận dụng tối đa các cơ hội từ các hiệp định thương mại song phương/đa phương thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA)…

 

Ông Ngô Đa Thọ cho biết: Chúng ta có những doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao nhưng chưa có được một thế hệ doanh nhân hùng mạnh. Hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ đến các doanh nghiệp cũng như giới thiệu các mô hình áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phối hợp cùng các đơn vị trong việc tài trợ cho các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp, chú trọng khởi nghiệp sáng tạo.

 

Bên cạnh đó, để cộng đồng doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh, theo ông Thọ, tỉnh cần có nhiều chính sách hơn nữa trong việc cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; quyết liệt rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; triển khai ứng dụng Chính phủ điện tử, cơ chế một cửa quốc gia và dịch vụ công trực tuyến; đầu tư, nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp....

 

Với tiềm lực vốn có cùng sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, đội ngũ doanh nhân Phú Yên quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, từng bước khẳng định vị trí trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như vươn mình ra thế giới.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek