Thứ Tư, 25/09/2024 03:32 SA
Phát huy vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 11/10/2019 07:00 SA

Cán bộ Hội Nông dân tham quan thực tế các mô hình sản xuất nông nghiệp tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. Ảnh: NGỌC HÂN

Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Chủ trương này trực tiếp mang lại lợi ích cho nông dân và họ giữ vai trò chủ thể trong việc thực hiện. Vậy, nông dân Phú Yên đã phát huy vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM như thế nào? 

 

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam và tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) lần thứ XVII, giai đoạn 2016-2018, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Lê Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh xung quanh vấn đề này. Ông Đủ cho biết:

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ

- Nghị quyết 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng NTM, cải thiện đời sống người nông dân về vật chất, tinh thần là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, là sự nghiệp của toàn dân. Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân là một trong những định hướng quan trọng của Đảng trong sự nghiệp đổi mới, đồng thời đó cũng là nhiệm vụ xuyên suốt trong mọi hoạt động của các cấp Hội Nông dân.

 

* Ông đánh giá thế nào về quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM của các cấp Hội Nông dân cùng hội viên nông dân trong trong thời gian qua?

 

- Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh ta đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào này đang phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực; trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn và đã đạt được những kết quả quan trọng.

 

Các hoạt động khuyến khích phát triển nông nghiệp đã và đang được triển khai rộng khắp. Nông dân chủ động thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Các cấp Hội Nông dân luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân, như: Phát triển các tổ vay vốn, hỗ trợ các thiết bị vật tư nông nghiệp, thông tin thị trường nông sản, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho nông dân…

 

Đến nay, toàn tỉnh có 62.151 hộ SXKDG các cấp và 162 hộ có thu nhập cao trên 1 tỉ đồng/năm; hình thành 126 HTX và 1 liên hiệp HTX, 306 trang trại, gia trại, thành lập nhiều tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản; thành lập được 2 chi hội và 8 tổ hội nghề nghiệp... Qua đó khuyến khích, động viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

 

Cụ thể, đã giúp đỡ hỗ trợ về vốn gần 18,7 tỉ đồng; 73.400 ngày công; gần 7.000 cây, con giống, giúp hơn 5.000 hộ nghèo và có 3.254 hộ vươn lên thoát nghèo; trong đó 1.216 hộ vượt nghèo trở thành hộ SXKDG các cấp..., góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của cả tỉnh đạt mức 2%/năm.

 

Trên lĩnh vực xây dựng NTM, hưởng ứng phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM” và thực hiện chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn, 10 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã huy động nguồn lực của nông dân được hơn 340 tỉ đồng, hơn 540.000 công lao động, hiến 314.486m2 đất để hoàn thành hơn 1.513km đường bê tông nông thôn… tạo bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn của tỉnh.

 

* Để vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững…, theo ông các cấp Hội Nông dân cần làm gì?

 

- Theo tôi, các cấp Hội Nông dân cần làm tốt vai trò là cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp, Nhà nước, ngân hàng, nhà khoa học, nhà phân phối và nông dân để xây dựng, nhân rộng các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Vận động nông dân dồn điền đổi thửa và các hình thức tập trung ruộng đất khác để nâng quy mô sản xuất, phát triển nhanh các mô hình trang trại, gia trại, xây dựng cánh đồng lớn trên cơ sở phát huy lợi thế từng vùng, từng địa phương để tạo ra sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

 

Lãnh đạo Hội Nông dân tham quan trại ươm tôm giống của Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Đồng thời tập trung xây dựng, nhân rộng những mô hình tiên tiến, nhất là các điển hình SXKDG; ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp 4.0 cho nông dân, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Thành lập các câu lạc bộ nông dân SXKDG ở các cấp, thông qua sinh hoạt tạo điều kiện để các hộ nông dân trao đổi kinh nghiệm trong SXKD, liên kết với nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Phát động phong trào “Mỗi hộ nông dân SXKDG, mỗi chi hội đăng ký, giúp đỡ một địa chỉ vượt khó, thoát nghèo”. Phối hợp cùng Sở NN-PTNT phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi “Sạch - An toàn”, sản xuất “Nông nghiệp hữu cơ”; xây dựng mỗi, huyện, thị xã, thành phố có ít nhất một cửa hàng nông sản sạch; đánh giá tổng kết phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững theo định kỳ 5 năm/2 lần.

 

Các cấp Hội Nông dân cần làm tốt vai trò là cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp, Nhà nước, ngân hàng, nhà khoa học, nhà phân phối và nông dân để xây dựng, nhân rộng các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị.

 

* Vậy ông có đề xuất, kiến nghị gì để phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM?

 

- Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong việc phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, Hội Nông dân tỉnh rất mong các ngành chức năng ưu tiên phối hợp với Hội Nông dân để giúp hội viên bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Hỗ trợ khoa học kỹ thuật, khả năng tiếp cận vốn vay, hướng dẫn nông dân tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được hưởng lợi từ thành quả đóng góp của chính mình.

 

Cần tăng nguồn vốn vay, hỗ trợ bằng các chính sách cụ thể để nông dân xây dựng, mở rộng mô hình sản xuất; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân; tạo điều kiện tốt nhất để hội viên nông dân tham gia học nghề, bảo đảm sống được bằng nghề mình học. Đồng thời cũng đề nghị cấp trên ban hành hệ thống chính sách đồng bộ, hợp lý để nông dân đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

 

Tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết trong sản xuất nông nghiệp về quy mô sản xuất như: về chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, dự báo thị trường; xác định ngành hàng chủ lực và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp. Khi nghiên cứu chính sách phát triển nông nghiệp cần lấy lợi ích của nông dân làm trung tâm, thực hiện chính sách “nông nghiệp vì nông dân”.

 

Trên lĩnh vực xây dựng NTM, cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cùng với cơ chế “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển SXKD, nâng cao thu nhập cho nông dân. Phát triển hệ thống an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nông dân; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình nông dân, làng, bản, tiểu khu văn hóa, góp phần xây dựng xã hội nông thôn ổn định, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek