Thứ Tư, 02/10/2024 11:18 SA
Thị trường địa ốc: bao giờ “tan băng”?
Thứ Tư, 22/03/2006 08:22 SA

Thị trường địa ốc cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng bị “đóng băng” trong suốt một thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế. Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật đất đai với một số quy định cởi mở hơn.

 

Nhà ở các khu dân cư mới vẫn tiếp tục được xây nhưng người mua rất ít - Ảnh: Hoài Trung

 

Hiện ở TP Tuy Hòa có ba khu đô thị mới do các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bỏ vốn đầu tư xây dựng bao gồm khu Hùng Vương (của Công ty cổ phần Tài chính và phát triển doanh nghiệp Hà Nội), khu Hưng Phú (của Công ty thương mại, đầu tư và xây dựng Hưng Phú, TP Hồ Chí Minh) và khu dân cư mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên. Cả ba khu dân cư này có gần 1.000 căn hộ được xây dựng trên những khu vực có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tuy nhiên giá mỗi căn hộ ở các khu dân cư mới này là quá cao so với thu nhập bình quân của người dân Phú Yên. Thấp nhất là các căn nhà của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên cũng đã 300 triệu/căn, còn muốn sở hữu một căn hộ ở khu Hưng Phú với vị trí đẹp, kiến trúc hiện đại, sang trọng phải mất 395 triệu. Với giá tiền như vậy, để có được một căn hộ ở các khu dân cư mới quả là không đơn giản đối với nhiều người, nhất là với cán bộ, công chức. Thêm vào đó tỉnh Phú Yên đang triển khai bán 378 lô đất cho cán bộ công chức với giá giảm gần 20% so với giá thị trường. Ngoài ra các địa phương cũng tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng nhiều lô đất. Do vậy mặc dù cung vẫn chưa vượt cầu nhưng nhiều người vẫn chưa đủ khả năng để mua nhà hoặc đất. Thế nên tình hình kinh doanh không mấy khả quan của các công ty địa ốc cũng là điều dễ hiểu. Đại diện của một công ty kinh doanh địa ốc ở TP Tuy Hòa cho biết: Sau Tết Nguyên đán, sức mua nhà yếu hẳn nhất là khi tỉnh triển khai bán đất cho cán bộ, công chức các khu dân cư mới. Các phiên bán đấu giá đất của TP Tuy Hòa cũng không khá hơn. Phần lớn các lô đất được bán với giá gần sát giá sàn song nhiều lô vẫn không bán được. Một số “cò” đất đầu cơ mua trữ đất đường Hùng Vương cũng đang treo bảng bán đất khắp nơi nhưng hầu như chẳng ai hỏi đến.

 

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc ở Phú Yên đang có những tính toán khác nhau nhằm kích thích người mua nhà. Đại diện của một công ty cho biết giảm giá bán các căn hộ. Trong khi đó các công ty khác lại không giảm giá vì cho rằng mọi chi phí đầu tư xây dựng đều tăng từ vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công cho đến tiền lương. Tuy không giảm giá nhưng các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc ở Phú Yên đang tung ra các chương trình khuyến mại như tổ chức bốc thăm trúng thưởng ô tô Matiz, tặng ngay 10 triệu đồng cho khách hàng mua nhà ở khu đô thị Hưng Phú, chương trình “Mua nhà liên tiếp trúng thưởng” với số tiền khuyến mãi gần 100 triệu đồng của Công ty cổ phần Tài chính và phát triển doanh nghiệp. Tất cả đều nhằm làm kích cầu thị trường địa ốc.

 

Tuy vậy, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu không tiếp tục có những thay đổi về chính sách thì kinh doanh địa ốc sẽ còn gặp khó khăn và các doanh nghiệp yếu vốn hoặc phụ thuộc quá nhiều vốn vay của ngân hàng sẽ khó tồn tại trong tình hình hiện nay.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek