Tuyến đường trục dọc miền Tây được triển khai thực hiện từ năm 2004 nhưng tiến độ khá chậm và đến nay mới đạt hơn 57% giá trị khối lượng xây lắp.
Cầu Đung Gia (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) thuộc tuyến đường miền Tây, đang thi công - Ảnh: T.LẬP |
Cho đến nay ngoài cầu La Hai bắc qua sông Kỳ Lộ dài 413m và cầu La Hiên dài hơn 50m cơ bản hoàn thành, các công trình cầu khác như: Suối Tràm, Suối Trực, Hiệp Lai, Ea- Bia, Đung Gia, H’Ly... mới đạt từ 38% đến 88% kế hoạch, trong khi dự kiến lễ thông xe kỹ thuật của các cầu sẽ diễn ra vào tháng 4/2008. Riêng cầu Sông Ba dài 412m dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2007 nhưng đến nay, mới đạt 86% khối lượng và phải lùi thời gian hoàn thành đến cuối tháng 7/2008.
Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên Hoàng Văn Tuấn cho biết: “Trong thi công các công trình cầu phức tạp nhất là xử lý móng, mố, trụ thường chiếm 2/3 thời gian và thi công trong điều kiện vùng miền núi nên có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đến nay các công trình cầu đã xử lý xong phầm móng, mố, trụ, đang đúc dầm, lao dầm, xây mái ta luy, thảm bê tông nhựa… nên sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ mà các nhà thầu đã ký kết”.
Tuyến đường trục dọc miền Tây của Phú Yên dài 115 km không chỉ đảm bảo việc đi lại trong mùa mưa lũ cho 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh mà còn là một trong những tuyến đường huyết mạch nối với hai tỉnh Đắk Lắk và Bình Định. Được biết tổng kinh phí thực hiện tuyến trục dọc miền Tây ở Phú Yên 397 tỉ đồng, trong đó 152 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Cho đến nay tỉnh Phú Yên hoàn toàn dựa vào nguồn trái phiếu Chính phủ nên việc đầu tư mở rộng, nâng cấp trên toàn tuyến chưa đồng bộ. Ông Hoàng Văn Tuấn cho biết vừa qua, do giá vật liệu, nhiên liệu tăng nên qua điều chỉnh tổng dự toán mức đầu tư đã tăng lên gần 609 tỉ đồng hiện đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên thẩm định.
THẾ LẬP