Thứ Hai, 30/09/2024 06:29 SA
Thị trường bất động sản:
“Nằm im” chờ chính sách
Chủ Nhật, 23/03/2008 07:00 SA

Thị trường kinh doanh bất động sản ở Phú Yên đang yên ắng. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng đây là giai đoạn các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản tạm “nằm im” để chờ chính sách mới.

 

080322-nha-2.jpg

Xây dựng chung cư để bán trên đường Hùng Vương - Ảnh: H.TRUNG

 

NGƯỜI ĐẦU TƯ PHÂN VÂN

 

Từ đầu năm 2008 đến nay, chỉ mỗi TP Tuy Hòa có được nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất với tổng số tiền hơn 15 tỉ đồng, trong đó có hơn 12,3 tỉ đồng thu được trong tháng 2/2008 qua đấu giá khu đất ở ven đường Trần Phú. Tất cả các huyện đều không tạo được khoản thu này. Trong khi đó, những năm trước, các địa phương ở Phú Yên có được khoản thu từ chuyển quyền sử dụng đất ngay từ đầu năm. Thực tế trên cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu trầm lắng.

 

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do giá cả leo thang quá nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, đã làm cho người kinh doanh BĐS phân vân không dám đầu tư. Đại diện Chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Hưng Phú tại Phú Yên cho hay: “So với cùng kỳ mấy năm gần đây, doanh thu từ mua bán nhà ở hiện đã giảm  20 - 30% trong khi giá cả tăng vọt đã nâng mức đầu tư cũng theo tỉ lệ đó. Từ đầu năm nay, các ngân hàng đã hạn chế cho các tổ chức kinh doanh vay vốn mua bán BĐS, nên nhà đầu tư không thể đầu tư mạnh vào giai đoạn đầu năm như trước. Hiện tại, lãi suất ngân hàng tăng đến 15%/năm, cũng là trở ngại đối với thị trường BĐS. Riêng với các khoản vay đáo hạn mà chưa thanh toán, lãi suất quá hạn cũng được tính theo mức mới, trong khi những căn nhà đã xây dựng vẫn niêm yết theo giá cũ. Với các khoản vay chưa đáo hạn, ngân hàng cũng đang đề nghị nâng lãi suất lên 12%/năm cho thời gian còn lại. Trong thời gian tới đây, các nhà kinh doanh BĐS sẽ thua lỗ”.

 

Người kinh doanh BĐS đang  phân vân, người cần mua nhà ở cũng băn khoăn không kém. Anh Lê Dương quê ở xã Hòa Bình 2 huyện Tây Hòa, sinh sống ở Đăk Lăk từ nhiều năm qua. Anh Dương muốn mua một căn nhà tại TP Tuy Hòa để định cư. Tuy nhiên, sau nhiều lần nhờ người quen cố công tìm kiếm, anh vẫn chưa tìm được căn nhà hợp túi tiền. Tâm lý của đa số người dân Phú Yên vẫn là có chỗ ở ổn định mà không dành tiền để đầu tư thu lợi như dân ở một số nơi khác. Tuy nhiên, giá cả tăng cao làm những người có nhu cầu về nhà ở phân vân chờ đợi. Nhưng càng đợi, thì giá vật liệu xây dựng càng tăng. Chị Trần Mỹ Thu ở phường 1 (TP Tuy Hòa), cho biết đã mua một căn nhà tại nội thành Tuy Hòa vào năm 2007. Với giá vật tư xây dựng tăng cao như hiện nay, số tiền mà chị dùng để xây lại nhà đã không còn đủ cho công việc này.

 

“NẰM  IM” CHỜ CHÍNH SÁCH

 

Theo đại diện Công ty cổ phần địa ốc Hưng Phú, các biện pháp mà Chính phủ đang áp dụng để kiềm chế lạm phát sẽ dần dần phát huy tác dụng và có lợi cho tình hình chung của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực BĐS. Tuy nhiên, dù Luật Cư trú đã được ban hành nhưng các văn bản dưới luật có liên quan vẫn chưa được các bộ, ngành công bố nên thị trường BĐS không thể khôi phục nhanh chóng.

 

Nhiều nhà đầu tư cho rằng tình hình trước mắt không thuận lợi nhưng chắc chắn sẽ sáng sủa hơn từ giữa năm 2008 trở đi. Lý do cho sự lạc quan này là từ trước đến nay, rất nhiều bà con Việt kiều muốn có nhà để định cư tại Việt Nam. Khi chính sách về mua bán nhà ở đối với người nước ngoài được ban hành (theo đó người nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam sẽ được mua một căn nhà tại Việt Nam, đối với người nước ngoài có hoặc còn quốc tịch Việt Nam, số lượng nhà được mua không còn hạn chế), một lượng vốn lớn sẽ được đổ về tham gia vào thị trường kinh doanh BĐS trong nước. Không ít nhà đầu tư đã “đi tắt, đón đầu” trong lĩnh vực kinh doanh nhà ở, nhất là đối với người nước ngoài muốn mua nhà định cư tại Việt Nam. Ở Phú Yên, thời gian qua đã có nhiều Việt kiều nhờ người thân đứng tên để mua không ít căn hộ trong các khu đô thị.

 

Theo dự báo, người nước ngoài, trong đó có Việt kiều sẽ nhắm vào những căn nhà được xây dựng sẵn trong các khu đô thị có hạ tầng và dịch vụ hoàn chỉnh. Do vậy, không ít nhà đầu tư vẫn đang âm thầm “may buồm chờ gió tới”.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek