Thứ Hai, 30/09/2024 10:33 SA
Tây Hòa hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Thứ Hai, 22/07/2019 06:21 SA

Hệ thống hạ tầng giao thông huyện Tây Hòa ngày một khang trang, hiện đại - Ảnh: HỒ NHƯ

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong 8 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ và nhân dân huyện Tây Hòa vinh dự đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM của Chính phủ và Huân hương Lao động hạng ba. Những ngày này, Tây Hòa như đang khoác tấm áo mới, tạo ra diện mạo mới cho nông thôn kiểu mẫu. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Bí thư Huyện ủy Tây Hòa, về thành quả này.

 

* Xin chúc mừng huyện Tây Hòa là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Bà có thể cho biết đôi điều về công tác chỉ đạo, thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện trong thời gian qua?

 

- Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp; ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ về xây dựng NTM và phân công cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, đôn đốc tiến độ xây dựng NTM.

 

Ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Huyện ủy đã xây dựng Nghị quyết, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020; chỉ đạo Cơ quan thường trực xây dựng NTM huyện cùng UBND các xã trên địa bàn tiến hành rà soát từng tiêu chí xây dựng NTM tại các xã.

 

Đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng với ý chí kiên cường, phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, Đảng bộ, quân và dân huyện nhà đã đoàn kết một lòng, ra sức thi đua lao động sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.

 

Trong quá trình thực hiện, huyện thường xuyên rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Cơ sở Đảng, chính quyền ở các xã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, đóng vai trò là hạt nhân trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM.

 

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo.

* Đâu là kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM trên các mặt chủ yếu, thưa bà?

 

- Điểm nổi bật nhất của Tây Hòa trong tiến trình xây dựng NTM là sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn, chỉnh trang khu dân cư, vườn tược nhà cửa… Thành tựu đã đạt được trong hơn 8 năm qua là các mô hình điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM.

 

Các xã tích cực đổi mới các bộ giống có năng suất, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ứng dụng cơ giới hóa, đưa sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển toàn diện, đạt nhiều thành tựu mới. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 12 HTX với tổng số 18.078 thành viên, hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh tổng hợp.

 

Các ngành may công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, xay xát gạo, mộc dân dụng, các ngành nghề truyền thống, chế biến hải sản phát triển mạnh. Tổng số lao động có việc làm của toàn huyện là 74.807 người, chiếm 98,6%.

 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, các xã huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hầu hết lĩnh vực. Thu nhập bình quân đầu người của các xã nông thôn trên địa bàn huyện năm 2018 đạt 35,5 triệu đồng/người; tỉ lệ hộ nghèo chung toàn huyện giảm còn 3,44%.

 

Hơn 8 năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp, đã làm thay đổi cơ bản cảnh quan môi trường; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ thống trường học các cấp phát triển mạnh với 16 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, 11 chợ cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và giữ gìn nét đẹp của phiên chợ vùng nông thôn. Đến cuối năm 2018, tất cả 11 xã, thị trấn đã được UBND tỉnh công nhận đạt “Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020”.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, nhà dột nát và tỉ lệ nhà đạt chuẩn đảm bảo theo quy định. Toàn huyện có 70/73 thôn, khu phố đạt danh hiệu Thôn văn hóa, Khu phố văn hóa năm 2018. Tỉ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt 98,2%. 100% hộ gia đình và cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Đặc biệt, năm 2018, 100% đảng bộ các xã đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh và 100% chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến trở lên. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo.

 

* Vấn đề đặt ra là huyện NTM tiếp tục giữ vững tiêu chí đạt được và phấn đấu đạt những thành quả cao hơn. Vậy theo bà, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới là gì?

 

- Mục tiêu đặt ra là năm 2020, Tây Hòa đảm bảo giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đạt được, tập trung thực hiện NTM nâng cao; nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 45 triệu đồng/người/năm; có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; công nhận ít nhất 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu; nâng tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch 99%; tiếp tục thay đổi căn bản một bước về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 

Huyện Tây Hòa phát triển làng nghề trồng dâu nuôi tằm, kết hợp với sản xuất rượu tằm, giúp người dân nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Sản xuất rượu tằm tại HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là quá trình thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Việc củng cố và nâng cao chất lượng, tiêu chí phát triển NTM phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể.

 

Để giữ vững tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt những thành quả cao hơn, huyện Tây Hòa tiếp tục chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với xây dựng NTM.

 

Cùng với đó, huyện triển khai xây dựng thí điểm 3 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu tại các xã: Hòa Tân Tây, Hòa Phong, Hòa Đồng; vườn mẫu nông thôn mới tại: Hòa Tân Tây, Hòa Phong, Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây, Hòa Bình 1. Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh, huyện sẽ phát triển 2 làng nghề: trồng dâu nuôi tằm kết hợp sản xuất rượu tằm, đan đát Vinh Ba (xã Hòa Đồng) theo hướng duy trì phát triển nghề truyền thống gắn với du lịch cộng đồng.

 

Tiếp theo là cấp ủy, chính quyền thường xuyên sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò người đứng đầu trong tổ chức, triển khai thực hiện; huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển các đô thị; đặc biệt quan tâm hỗ trợ, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hóa tập trung, liên kết chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm; duy trì và phát triển làng nghề, các sản phẩm đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Bên cạnh đó, Tây Hòa tiếp tục duy trì phong trào vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư; đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh, hoa ven đường và khu vực công cộng, công sở để tạo cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Cuối cùng là triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; sắp xếp, tổ chức bộ máy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Để giữ vững tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt những thành quả cao hơn, huyện Tây Hòa tiếp tục chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững, phát huy vai trò chủ thể của người dân.

 

DƯƠNG THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek