Thứ Hai, 30/09/2024 12:30 CH
Bàn giải pháp liên kết phát triển rừng trồng theo hướng bền vững
Thứ Bảy, 20/07/2019 06:09 SA

Ngày 19/7, đại diện các sở NN-PTNT, KH-CN, Liên minh HTX tỉnh và Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên tổ chức họp bàn giải pháp phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ phục vụ xuất khẩu thông qua mô hình HTX lâm nghiệp bền vững.

 

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thống nhất đề nghị Liên minh HTX tỉnh lựa chọn, giới thiệu các HTX, liên hiệp HTX tham gia liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để thành lập các HTX lâm nghiệp kiểu mới trong công tác trồng rừng và phát triển rừng trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

 

Liên minh HTX tỉnh cần tạo điều kiện cho các HTX lâm nghiệp sau khi thành lập được vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất từ các nguồn vốn vay do Liên minh HTX tỉnh phụ trách; đồng thời liên kết với các ngân hàng thương mại để các HTX lâm nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất; phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tham mưu UBND tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ, các chương trình kế hoạch phát triển trong hoạt động lâm nghiệp.

 

Sở NN-PTNT thống kê, quy hoạch rừng trồng sản xuất trên địa bàn tỉnh để triển khai mô hình này; phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tham mưu cho UBND tỉnh về chủ trương thành lập các HTX lâm nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về phát triển lâm nghiệp. Sở KH-CN sớm triển khai nghiên cứu các giống cây lâm nghiệp phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở từng vùng trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu công nghệ khai thác và sơ chế sản phẩm gỗ rừng trồng phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương.

 

Đại diện Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên cho biết, các HTX lâm nghiệp chưa có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu triển khai mô hình phát triển bền vững thì công ty sẽ tham gia là thành viên HTX để cùng xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với HTX lâm nghiệp nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu thì công ty sẽ ký kết hợp đồng hợp tác liên kết.

 

Công ty chủ động phối hợp với các tổ chức trong việc hỗ trợ cây giống đạt chất lượng, kỹ thuật trồng rừng và các nguồn lực khác để các HTX lâm nghiệp có liên kết với công ty hoặc công ty là thành viên được cấp chứng chỉ trồng rừng FSC.

 

Công ty sẽ bao tiêu 100% sản phẩm gỗ rừng trồng của các HTX lâm nghiệp, thành viên HTX lâm nghiệp với mức giá ổn định trong vòng 10 năm. Đối với diện tích rừng có chứng FSC thì công ty thu mua cao hơn giá thị trường từ 5-15%...

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek