Thứ Hai, 30/09/2024 18:30 CH
Qui hoạch các vùng du lịch để thu hút đầu tư
Thứ Ba, 11/03/2008 07:00 SA

Một vấn đề cần được  quan tâm đó là qui hoạch vùng du lịch.  Căn cứ trên các điều kiện tự nhiên của từng vùng trong tỉnh mà có qui hoạch cụ thể theo từng cụm du lịch, và phổ biến trên các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, Internet… Làm các chương trình cổ động để thu hút sự chú ý, đầu tư của các nhà kinh doanh địa phương, các nhà kinh doanh trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài.  Có như vậy,  chúng ta mới tạo ra các sản phẩm du lịch tốt.

 

080311-mui-dien1.jpg

Khu vực Mũi Điện, nơi có nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư phát triển du lịch - Ảnh: PHÚ VINH

 

Trên cơ sở định hướng,  qui hoạch du lịch cụ thể, chúng ta sẽ hạn chế được việc phát triển  du lịch mang tính manh mún, tự phát như hiện nay.

 

Vấn đề cần quan tâm nữa, đó là mô hình kiến trúc cho các khu du lịch. Với điều kiện khí hậu ven biển, nên kiến trúc không thể là các khách sạn cao tầng, mà là các kiểu nhà thấp mang dáng hiện đại như  ANA MANDARA RESORT Nha Trang, mô hình kiến trúc của vùng Mũi Né Phan Thiết rất thích hợp cho vùng không có nhiều núi bao bọc quanh biển và có gió nhiều như Phú Yên. Bên cạnh đó, việc bố trí trồng cây xanh chắn gió vừa tạo ra cảnh đẹp, vừa làm trong sạch môi trường.

 

Với điều kiện tự nhiên có nhiều đảo nhỏ gần nhau, nên việc chúng ta tổ chức các hoạt động du lịch tham quan, du lịch biển là điều kiện tốt để kéo dài thời gian lưu lại của khách. Nhưng việc tổ chức này phải qui hoạch theo từng cụm, phải tạo ra các hoạt động giải trí khác nhau, để khách hàng không bị nhàm chán.

 

Chúng ta cũng cần nhận rõ những đặc điểm khác biệt của sản phẩm du lịch với sản phẩm công nghệ khác nhằm có định hướng để “chế biến” ra các sản phẩm phù hợp, cũng như định hướng lâu dài. Theo tôi sản phẩm du lịch  có mấy đặc điểm khác biệt cơ bản như sau:

 

- Trong hầu hết các kỹ nghệ sản xuất, sản phẩm được bao bì chuyên chở đến tay người bán lẻ thông qua các đại lý trung gian rồi đến tay người tiêu dùng qua các cửa hiệu tại địa phương. Đối với ngành du lịch, người tiêu dùng được mang tới một nơi mà nơi đó sản phẩm đã được chế tạo trước khi thưởng thức.

 

- Sản phẩm du lịch được tạo ra bởi tổng hợp các ngành kinh doanh  khác nhau.

 

- Sản phẩm du lịch không thể tồn kho.

 

- Nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm du lịch dễ bị thay đổi, vì khách hàng thường ít trung thành hoặc không trung thành với một nhãn hiệu,  vì vậy hãy tạo ra sự mới mẻ về nhu cầu.

 

- Khách  không thể hoàn trả lại sản phẩm nếu họ không hài lòng.

 

080311-Bien.jpg

Nếu được qui hoạch tốt, các khu vực ven biển có tiềm năng phát triển du lịch sẽ thu hút được đầu tư – Ảnh: KIM SA

 

- Sản phẩm du lịch  không thể tăng lên nhanh chóng để phục vụ nhu cầu trong một thời gian ngắn, ví dụ như  khách sạn chỉ có thể có chừng đó phòng,  chứ không thể tăng lên ngay tức thì để đáp ứng nhu cầu khách hàng được.

 

- Sản phẩm du lịch rất dễ bắt chước, đó chính là sự thách thức khó khăn cho công tác marketing (tiếp thị).

 

Chính vì những yếu tố khác biệt đó,  mà việc qui hoạch tạo ra các sản phẩm du lịch cần phải cân nhắc rất kỹ, đồng thời nó cũng chính là thách thức lớn.

 

Dưới góc độ của một người kinh doanh, tôi thiết nghĩ, các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, sớm có thông báo qui hoạch vùng du lịch cụ thể, chi tiết để chúng tôi có cơ hội đầu tư tham gia vào tiềm năng lớn và hấp dẫn này, góp phần vào sự lớn mạnh của ngành du lịch Phú Yên.             

                           

 VÕ THỊ THANH

(TGĐ Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek