Thứ Tư, 02/10/2024 09:43 SA
Phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô:
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân
Thứ Năm, 20/06/2019 13:00 CH

Lực lượng chức năng và kiểm lâm huyện Đồng Xuân kiểm tra rừng ở xã Phú Mỡ - Ảnh: ANH NGỌC

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, thiệt hại hơn 19,7ha. Với thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, nguy cơ cháy rừng rất cao, nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

 

Nhiều nguy cơ dẫn đến cháy rừng

 

Theo dự báo, tình hình nắng nóng đang diễn ra trên diện rộng, nhiều địa phương có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đặc biệt là các địa phương miền núi. Ông Nguyễn Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, cho biết: Hiện nay là mùa khô, nhiều khu vực rừng trên địa bàn huyện có nguy cơ cháy rất cao.

 

Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, ngay từ đầu năm, huyện Sông Hinh đã xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cho từng khu vực, từng địa phương. Từ kế hoạch này, các địa phương và chủ rừng đã chủ động triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng.

 

Khó khăn nhất hiện nay là công tác quản lý việc đốt dọn thực bì của người dân sau khi thu hoạch nông sản và những diện tích rừng trồng đã thu hoạch ở gần rừng. Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh đã chủ động phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng và phòng cháy rừng…

 

Còn theo ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân thì đơn vị này đã phân công lực lượng thường xuyên ứng trực trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, kiểm soát và nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra.

 

Với tình hình nắng nóng gay gắt như hiện nay, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có nguy cơ dẫn đến cháy rừng nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Vất vả nhất là việc phát hiện và ngăn chặn những người dân vào rừng bắt ong lấy mật, vì những người này có dùng lửa…

 

Theo Sở NN-PTNT, hiện thời tiết nắng nóng gay gắt, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao nên đơn vị đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và các chủ rừng chủ động triển khai các phương án bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng.

 

Tuy nhiên do thời tiết nắng nóng kéo dài, từ ngày 26/4-7/5 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy rừng với tổng diện tích bị cháy hơn 19,7ha. Cụ thể, ngày 26/4 cháy 6,17ha ở khu vực đất chưa có rừng thuộc quy hoạch lâm nghiệp tại xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), trong đó chức năng rừng phòng hộ là 2,1ha và rừng đặc dụng là 4,07ha.

 

Cũng trong ngày 26/4 tại xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) xảy ra cháy 0,216ha rừng trồng. Ngày 1/5, tại xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) xảy ra cháy 1,2ha rừng trồng. Ngày 7/5 tại xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) xảy ra cháy 12,13ha rừng, trong đó rừng trồng của hộ gia đình là 2,1ha, rừng trồng của Công ty TNHH Bình Nam liên doanh với các hộ dân là 10,03ha. Đối tượng, nguyên nhân gây ra các vụ cháy trên đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 

Ngoài ra, qua theo dõi ảnh vệ tinh đã phát hiện ở Phú Yên có hơn 600 điểm cháy do người dân đốt dọn thực bì sau khi thu hoạch nông sản và sau khi khai thác rừng trồng để chuẩn bị đất trồng rừng.

 

Tăng cường công tác quản lý

 

Sông Hinh là huyện miền núi nên có diện tích rừng rất lớn. Thời gian qua, địa phương này rất quan tâm đến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và yêu cầu các chủ rừng chủ động triển khai các giải pháp, phương án hiệu quả nhất, đặc biệt trong đợt nắng nóng này cần tăng cường tuần tra, kiểm soát không để phát sinh lửa trong rừng. Huyện cũng đã chỉ đạo, khi xảy ra cháy rừng, các địa phương và chủ rừng phải kịp thời báo cáo để phối hợp chữa cháy rừng, không để cháy lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 

Các địa phương cũng đang tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. UBND huyện Sông Hinh còn yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp, hướng dẫn các địa phương kiện toàn ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, đề xuất trang bị các trang thiết bị cần thiết cho các địa phương phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

 

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NN-PTNT), với tình hình nắng nóng như hiện nay, đơn vị đã có thông báo khẩn cấp về cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lưu ý đến những nơi có nguy cơ cháy rừng cấp độ V (cấp cao nhất và là cấp cực kỳ nguy hiểm).

 

Chi cục thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết nắng nóng, kịp thời cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến các đơn vị trực thuộc, các chủ rừng, chính quyền địa phương, người dân và những đơn vị liên quan biết để chủ động ứng phó. Khó khăn nhất hiện nay là lực lượng kiểm lâm quá mỏng, trang thiết bị phục vụ chữa cháy còn thô sơ, chủ yếu triển khai các giải pháp xây dựng băng cản lửa.

 

Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương và chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát và nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng, tăng cường lực lượng tại các khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy, tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ trong suốt thời gian nắng nóng của mùa khô năm nay…

 

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo các ban quản lý rừng và các chủ rừng khẩn trương xây dựng và triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy rừng, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Sở NN-PTNT cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy, nhất là những khu rừng có nguy cơ cháy cao, theo dõi và cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến cộng đồng dân cư, kiểm soát được toàn bộ các hoạt động có sử dụng lửa trong rừng. UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị phương án kịp thời xử lý các vụ phá rừng, cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Đối với các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cũng cần kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên diện tích được giao.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek