Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
HTX Nông nghiệp An Định (Tuy An):
Tăng hiệu quả hoạt động sau hợp nhất
Thứ Tư, 05/06/2019 09:47 SA

Anh Phạm Tiến tới HTX An Định mua phân bón chuẩn bị xuống giống vụ hè thu - Ảnh: MINH DUYÊN

Năm 2017, HTX Nông nghiệp An Định (HTX An Định) được hợp nhất từ hai HTX Đông, Tây An Định. Nhờ đó, từ HTX hoạt động trung bình, HTX này đã vươn lên thành HTX khá giỏi, là chỗ dựa tin cậy của bà con trong phát triển sản xuất nông nghiệp.

 

Ông Lưu Thanh Toàn, Giám đốc HTX An Định (huyện Tuy An), cho biết: Sau hợp nhất quy mô của HTX mở rộng lên toàn xã, Hội đồng quản trị HTX xác định nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức sản xuất cho bà con. Muốn vậy, HTX không chỉ nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn mở rộng dịch vụ, tăng doanh thu, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

 

HTX tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật thâm canh cây lúa, cây đậu xanh, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn. Cùng với đó, HTX đẩy mạnh sử dụng lúa giống đạt chuẩn thay thói quen sử dụng lúa thịt làm giống, bằng cách đưa vào sản xuất thử nghiệm giống xác nhận 1 trên diện tích 3ha, liên kết cung ứng giống cấp xác nhận 1 cho thành viên với số lượng hơn 1,7 tấn.

 

Cũng theo ông Toàn, vụ lúa vừa qua, đơn vị liên hệ với Trạm Khuyến nông huyện Tuy An đưa vào sản xuất một số loại giống cấp xác nhận mà thành viên có nhu cầu như giống ML202, ML48, ML214, TH6 với số lượng là 2 tấn. Để đảm bảo tưới tiêu cho bà con, ngay đầu vụ, HTX đã tiến hành nạo vét 2,5km kênh mương, đầu tư khoảng 30 triệu đồng mua máy bơm tăng cường nước tưới cho 17ha lúa thường xuyên khô hạn ở xứ đồng Mũi, đồng Dọc Sự.

 

HTX vay hơn 600 triệu đồng mua 1 máy cày và 1 máy cuộn rơm làm dịch vụ cày đất cho 514ha lúa hè thu và thu gom rơm theo yêu cầu của bà con. Thành công nhất với HTX là dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm cho bà con. Theo đó, bà con được mua phân với giá hợp lý, không phải thanh toán ngay mà có thể trả vào cuối vụ. Hàng năm, HTX bán ra được từ 80-100 tấn phân. HTX trích trong phần lợi nhuận thu được chia lãi theo mức độ tham gia dịch vụ 10.000 đồng/bao phân.

 

Theo anh Phạm Tiến ở thôn Định Trung 3, xã An Định, nhiều năm nay anh là khách hàng mua vật tư nông nghiệp thường xuyên của HTX. Chất lượng phân bón bảo đảm, giá cả hợp lý và khi tới mua được cán bộ HTX tư vấn cách sử dụng tỉ mỉ. HTX tạo điều kiện cuối vụ thu hoạch mới phải thanh toán nên anh và nhiều bà con trong xã không còn phải bán lúa non hay đi vay nóng về chi phí cho sản xuất.

 

Cũng để hạn chế tình trạng bà con phải đi vay nặng lãi đầu tư cho sản xuất, HTX bỏ vốn tự có mở dịch vụ tín dụng nội bộ. Hơn 1 năm qua, HTX đã giải quyết cho 43 lượt hộ vay với số tiền hơn 492 triệu đồng. Giám đốc HTX Lưu Thanh Toàn cho biết thêm: HTX chủ yếu làm các dịch vụ phục vụ sản xuất nhưng hàng năm HTX đạt doanh thu hơn 1,6 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 222 triệu đồng/năm.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: HTX Nông nghiệp An Định đã thành công trong việc củng cố lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy là một HTX thuần nông nhưng đơn vị đã làm dịch vụ hiệu quả, vừa mang lại doanh thu cao vừa hỗ trợ tích cực cho thành viên trong phát triển kinh tế hộ.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek