Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Tuy Hòa: Tăng tốc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Thứ Sáu, 24/05/2019 10:01 SA

Thu thuế SDĐPNN tại phường 8, TP Tuy Hòa - Ảnh: VIỆT AN

Chỉ còn 1 tuần nữa là kết thúc đợt 1 thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN). Hiện Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tích cực đôn đốc cán bộ ủy nhiệm thu trên địa bàn thu nộp kịp thời, đầy đủ số thuế này vào ngân sách.

 

17 giờ 30 chiều, ông Nguyễn Thành Xuân, cán bộ ủy nhiệm thu thuế SDĐPNN ở phường 5 đi phát thông báo và triển khai thu thuế SDĐPNN trên địa bàn. Theo ông Xuân, khu vực ông phụ trách có nhiều gia đình cán bộ công chức nên ông phải đi thu ngoài giờ hành chính để tranh thủ lúc họ đi làm về.

 

Tương tự, những ngày này, ông Trần Mai, cán bộ ủy nhiệm thu thuế SDĐPNN ở phường 8, cũng tăng cường làm việc để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế SDĐPNN của gần 1.000 hộ ở khu phố Lý Tự Trọng, Lê Thành Phương và một nửa khu phố Trần Phú. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm ủy nhiệm thu, ông Mai chia sẻ: “Để bà con đồng thuận, trước hết mình phải tuyên truyền, giải thích cụ thể về chính sách thuế SDĐPNN hiện hành. Thời gian đi thu tùy theo địa bàn mà mình đến lúc thích hợp.

 

Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, mỗi hộ gia đình trên địa bàn có hạn mức đất ở là 150m2. Đối với diện tích đất trong hạn mức, thuế suất thuế SDĐPNN là 0,03%. Nếu vượt dưới 3 lần hạn mức, thuế suất là 0,07%. Nếu vượt trên 3 lần hạn mức, thuế suất là 0,15%.

Ví dụ, khu vực tập trung nhiều cán bộ công chức thì chịu khó đi vào những ngày cuối tuần và thường đi vào buổi chiều, hiệu quả thu sẽ cao hơn. Khu vực tập trung nhiều nhà kinh doanh buôn bán có thể đi vào những ngày trong tuần nhưng cũng không nên đến vào buổi sáng. Người nào có nhà thì mình thu đủ; nếu họ không có nhà, mình chịu khó đi lại nhiều lần đến khi thu được mới thôi”.

 

Thuế SDĐPNN được triển khai thu mỗi năm 2 đợt, đợt 1 từ tháng 1-5, đợt 2 từ tháng 6-10 hàng năm. Số thuế tính theo diện tích đất, mức thuế suất và hệ số sử dụng đất. Những gia đình sử dụng đất diện tích lớn, ở những địa bàn có vị trí đắc địa thì số thuế sẽ cao hơn, và ngược lại. TP Tuy Hòa hiện có hơn 42.000 hộ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế SDĐPNN.

 

Tuy nhiên, trong số này có 997 hộ chính sách được miễn thuế với số thuế được miễn gần 84,9 triệu đồng; 651 hộ chính sách được giảm 50% thuế với số thuế giảm hơn 42,2 triệu đồng. 21.413 hộ có số thuế nộp dưới 50.000 đồng cũng được miễn thuế SDĐPNN với số thuế được miễn hơn 465,7 triệu đồng. Còn lại 19.401 hộ thuộc diện lập bộ thu thuế với hơn 2,68 tỉ đồng. Ngoài ra, còn khoảng 700 triệu đồng tiền nợ thuế SDĐPNN cũng cần được thu dứt điểm trong năm nay.

 

Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, thuế SDĐPNN không lớn nên hầu hết các hộ đều đồng thuận. Tuy nhiên, trường hợp các hộ đi làm ăn xa, nhiều diện tích đất mua bán qua lại mà không xây dựng nhà ở, cơ quan thuế khó tiếp cận chủ sở hữu nên còn phát sinh nợ thuế. Để hoàn thành dự toán thu thuế SDĐPNN được giao năm 2019, ông Trần Ngọc Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cho biết chi cục đã ký hợp đồng ủy nhiệm thu thuế SDĐPNN với UBND các xã, phường; bàn giao sổ bộ thuế và gửi thông báo nộp thuế SDĐPNN của các hộ cho cán bộ ủy nhiệm thu. Đơn vị cũng chỉ đạo các đội thuế tham mưu UBND các xã, phường phân bổ chỉ tiêu thu cho từng thôn, khu phố, cấp phát đầy đủ biên lai thu thuế SDĐPNN; đồng thời tích cực đôn đốc các ủy nhiệm thu nộp đầy đủ, kịp thời số thuế SDĐPNN đã thu vào ngân sách. Ngoài ra, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa còn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt được những vấn đề cơ bản của Luật Thuế SDĐPNN để thực hiện nghĩa vụ của mình.

 

“Mặc dù số thu thuế SDĐPNN chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách nhưng có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, tạo sự minh bạch và công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất. Do đó, chi cục phấn đấu thu đạt 50% thuế SDĐPNN trong đợt 1, và đến hết tháng 10/2019 sẽ thu đủ 100% dự toán”, ông Trần Ngọc Dư nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek