Thứ Năm, 03/10/2024 13:30 CH
Dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2:
Vướng mặt bằng thi công, nhà đầu tư kêu cứu
Thứ Năm, 23/05/2019 06:58 SA

Khu vực người dân không cho chủ đầu tư kéo dây qua phần đất của mình khiến dự án “đứng bánh” - Ảnh: NGÔ XUÂN

Dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 được khởi công từ tháng 11/2018, nhà đầu tư đã dồn toàn lực để thi công nhằm kịp phát điện trước ngày 30/6. Thế nhưng, khi triển khai thi công đường dây 110kV đấu nối Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2 đoạn qua thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An thì vướng mặt bằng khiến dự án “đứng bánh”.

 

Theo Công ty CP Quang điện Phú Khánh (nhà đầu tư), dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 có tổng vốn đầu tư gần 1.247 tỉ đồng, được triển khai trên diện tích khoảng 60ha tại xã Xuân Thọ 1. Dự án Nhà máy điện Xuân Thọ 2 có vốn đầu tư hơn 1.237 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 60ha ở xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu). Mỗi nhà máy có tổng công suất thiết kế hơn 49,6MW.

 

Theo kế hoạch, hai dự án này sẽ được đưa vào vận hành phát điện thương mại ngày 30/6/2019. Vì vậy, ngay sau khi khởi công, nhà đầu tư đã huy động toàn bộ lực lượng, máy móc thiết bị vào thi công ngày đêm để hoàn thành dự án kịp tiến độ. Đến nay, dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 đã hoàn thành 100% khối lượng công việc.

 

Chủ đầu tư đang gấp rút hoàn tất thủ tục để đóng điện nghiệm thu vào ngày 25/5. Riêng với dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2, nhà đầu tư đã thực hiện được 98% khối lượng công việc. Thế nhưng, khi triển khai thi công đường dây 110kV đấu nối Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2, đoạn qua thị trấn Chí Thạnh thì vướng mặt bằng khiến nhà đầu tư không thể làm tiếp.

 

Cụ thể, đường dây 110kV đấu nối Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2 đến trạm 110kV Tuy An dài 12,6km; trong đó đoạn qua địa bàn huyện Tuy An có 36 móng trụ, tổng chiều dài khoảng 11km, ảnh hưởng đến 101 hộ dân. Đến nay, 97 hộ dân đã đồng tình, phối hợp kiểm đếm, khái toán giá trị để nhà đầu tư chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

 

Riêng 4 hộ dân ở thị trấn Chí Thạnh gồm gia đình các ông bà Đoàn Thị Hương, Đặng Kim Sơn, Đặng Kim Lộc và Đặng Thị Hồng (thuộc các khoảng trụ từ T5 đến T7) vẫn chưa thống nhất cho nhà đầu tư kéo đường dây điện đi qua phần đất của mình. Trong đó, hộ bà Đoàn Thị Hương thống nhất để tổ công tác thực hiện việc kiểm đếm nhưng có ý kiến không cho đường dây điện đi qua thửa đất của gia đình bà. 3 trường hợp còn lại không chấp nhận làm việc với tổ công tác kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường và có hành vi chửi bới, xua đuổi đoàn làm việc.

 

Theo ông Đặng Kim Sơn, khu vực đất của gia đình ông có 100m2 đất ở và 600m2 đất vườn. Trong đó, đường dây điện của dự án đi qua một phần mái tranh và một phần góc nhà của gia đình ông. Vì ông Sơn dự định sử dụng phần đất này để xây dựng nhà ở nên không chấp nhận để đường dây điện đi qua.

 

Theo ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh, nhà đầu tư đã phối hợp với huyện Tuy An nhiều lần vận động nhưng 4 hộ dân trên vẫn không hợp tác. Về tài chính, chủ đầu tư đã chi trả từ 130-180% giá trị đền bù do UBND huyện duyệt; đầu tư 200 triệu đồng nâng trụ T6 và T7 lên thêm 4m nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cây cối và tài sản trên đất của người dân; đồng thời có chính sách khuyến khích, thưởng cho các hộ dân sớm giao mặt bằng, hỗ trợ các gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có người mất sức lao động… Hiện khối lượng công việc còn rất ít nhưng công trình không thể tiếp tục thi công. Điều này không những ảnh hưởng đến tiến độ cam kết với tỉnh mà nhà đầu tư cũng bị thiệt hại nặng nề.

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Khu vực 4 hộ dân bị ảnh hưởng nói trên nằm trong quy hoạch công trình dải cây xanh và hệ thống thoát nước của khu dân cư; huyện sẽ di dời, giải phóng mặt bằng khi có kinh phí. Tuy nhiên, địa phương đã tổ chức rất nhiều đoàn tuyên truyền, giải thích, đối thoại với 4 hộ dân nhưng họ đều kiên quyết không hợp tác. Do vậy, trong thời gian tới, huyện Tuy An sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ thi công tại khu vực này để hỗ trợ nhà đầu tư thi công và hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

 

Hai dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, đánh dấu sự khởi đầu cho việc phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh. Khi đi vào hoạt động, hai nhà máy điện mặt trời này sẽ tạo thêm nguồn cung cấp điện đáng kể cho lưới điện Phú Yên, đặc biệt là trong mùa nắng nóng cao điểm sắp tới. Dự án này cũng góp phần giảm áp lực cấp điện cho lưới điện quốc gia; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Tuấn

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek